Báo Đồng Nai điện tử
En

HTX vận tải 'đời mới'

09:03, 25/03/2022

Quản lý gần 3 ngàn thành viên hoạt động vận tải hàng hóa ở Đồng Nai và các tỉnh, thành khác, anh Chu Thế Thành, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa) cho hay, để HTX hoạt động được tốt cần thật sự năng động.

Quản lý gần 3 ngàn thành viên hoạt động vận tải hàng hóa ở Đồng Nai và các tỉnh, thành khác, anh Chu Thế Thành, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa) cho hay, để HTX hoạt động được tốt cần thật sự năng động. Dù không phải là mô hình công ty nhưng giám đốc HTX cũng là một doanh nhân trên thương trường, phải có kỹ năng xây dựng chiến lược, quản trị nhân sự, dòng tiền… đến phân tích thị trường, đàm phán hợp đồng.

Anh Chu Thế Thành (trái) trao hồ sơ kết nạp thành viên cho một cá nhân vào HTX. Ảnh: V.Thế
Anh Chu Thế Thành (trái) trao hồ sơ kết nạp thành viên cho một cá nhân vào HTX. Ảnh: V.Thế

Trong giai đoạn khó khăn bởi tác động của dịch bệnh Covid-19, xăng dầu tăng giá, HTX cũng như các thành viên đang tính toán các giải pháp áp dụng công nghệ nhiều hơn trong quá trình hoạt động nhằm tiết giảm tối đa chi phí.

* Mở rộng quy mô hoạt động

HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát được thành lập cách đây 4 năm và là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX trên địa bàn Đồng Nai. Anh Thành vốn là dân chuyên về kinh doanh xe ô tô, bán hàng cho các doanh nghiệp (DN), đại lý thương mại trên địa bàn tỉnh và kinh doanh dịch vụ vận tải riêng. Bước đầu anh liên kết một số đồng nghiệp cùng hoạt động vận tải hàng hóa. Khi đó, chủ trương đẩy mạnh việc chuyển đổi mô hình HTX từ kiểu cũ sang kiểu mới đang được Đồng Nai khuyến khích. Anh Thành mạnh dạn thành lập HTX và ngày càng thu hút, mở rộng hội viên vào hoạt động.

“Hoạt động theo mô hình HTX dù không phải thực sự năng động như các DN nhưng cũng có những lợi thế riêng như: sự khuyến khích, ủng hộ của địa phương, sự cam kết, hỗ trợ từ Liên minh HTX tỉnh về chính sách, tập huấn, đào tạo và những ưu đãi khác... Đó là điều kiện để chúng tôi quyết định thành lập và hoạt động theo mô hình HTX nhằm thử sức mình. Trong số thành viên của chúng tôi, cũng có một số DN tham gia” - anh Thành nói về mô hình hoạt động của mình.

Từ giai đoạn đầu đến nay, HTX Thành Phát đã không ngừng hoạt động lớn mạnh và mở rộng địa bàn, lĩnh vực ngành nghề. Không chỉ tại Đồng Nai, đơn vị hiện đã có gần 3 ngàn thành viên, chủ xe trên địa bàn cả nước. Số lượng xe hùng hậu giúp HTX có thể chủ động nhận được những hợp tác lớn và năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách có ưu thế hơn so với các đơn vị riêng lẻ.

“Chúng tôi có nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn, cách thức tổ chức thực hiện nghiêm túc cùng với chính sách giá cả cạnh tranh và hợp lý, HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát sẽ tiếp tục phấn đấu để vững mạnh, đáp lại niềm tin của tập thể thành viên và khách hàng. Không ngừng phát triển và theo hướng mở rộng thị trường, chúng tôi mong nhận được sự liên kết, liên doanh, hợp tác kinh doanh với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để cùng thực hiện các dự án có quy mô lớn” - anh Thành kỳ vọng.

Ngoài dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa, để phát triển bền vững hơn, anh Thành và ban quản trị đã mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh như: kinh doanh thương mại xe ô tô vận tải, xe du lịch; dịch vụ đóng thùng xe cho khách hàng; các mảng liên quan đến xe ô tô... Điều này giúp HTX có được doanh thu phụ khi hoạt động vận tải gặp khó.

* Chuyển đổi để vượt qua giai đoạn khó khăn

Theo anh Thành, hoạt động kinh doanh của đơn vị trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh và tình hình giá cả xăng dầu tăng cao, nhu cầu hàng hóa vận chuyển giảm sút do tạm ngưng sản xuất. Suốt nhiều tháng liền, các phương tiện hoạt động cầm chừng vì thiếu hàng hóa để vận chuyển. Khi hoạt động sản xuất và vận tải bắt đầu phục hồi thì giá xăng lại liên tục tăng.

“Thời điểm hiện nay, phương tiện chạy cũng lỗ mà không chạy càng nguy hiểm hơn, bởi hầu hết các thành viên đều thế chấp xe ở ngân hàng. Do vậy, bằng bất cứ giá nào cũng phải tìm cách để chạy” - anh Thành cho biết.

Hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng của HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa)
Hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng của HTX Dịch vụ vận tải Thành Phát (TP.Biên Hòa)

Không chỉ gặp khó khăn do xăng dầu tăng giá mà ngành vận tải còn phải đóng nhiều loại thuế, phí. Bên cạnh đó là tình trạng ùn ứ hàng hóa ở cửa khẩu với Trung Quốc, nhiều phương tiện của đơn vị vẫn còn nằm tại đây, do vậy các chi phí phát sinh lại càng cao.

Cũng theo anh Thành, một trong những hạn chế của nhiều HTX so với các loại hình kinh doanh khác là HTX vận tải là dịch vụ hỗ trợ. Xã viên là chủ sở hữu tự quản lý và khai thác kinh doanh phương tiện. Các HTX không điều hành trực tiếp các hoạt động và không hạch toán tập trung mà chỉ cung cấp cho xã viên một số dịch vụ nhất định nên không chủ động được các kế hoạch sản xuất, kinh doanh, không quản lý được hoạt động của các phương tiện tham gia lưu thông. Bên cạnh đó, có những chủ phương tiện không chấp hành các luật lệ giao thông khiến cho việc tổ chức, quản lý kém hiệu quả. Cùng với đó, trong lĩnh vực vận tải, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các DN tư nhân có tiềm lực.

Để khắc phục khó khăn, HTX đang nỗ lực để tiếp tục chuyển đổi theo hướng số hóa, áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn như: việc số hóa, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) hay tự động hóa trong các quy trình hoạt động; tổ chức tái cấu trúc, định vị hình ảnh của HTX.

“Chúng tôi có thể chủ động thiết kế được các phần mềm quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh không chỉ cho mình mà các đơn vị khác có nhu cầu. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ sẽ giúp tăng năng suất lao động, cắt giảm chi phí, cải thiện chiến lược kinh doanh và củng cố hệ thống vận hành” - anh Thành cho biết thêm.

Vương Thế

Tin xem nhiều