Báo Đồng Nai điện tử
En

Món ngon làm nên danh tiếng Nam Kinh

08:03, 11/03/2022

Ẩm thực Trung Quốc rất nổi danh trên thế giới, như một bức tranh đa sắc từ hương vị đến cách trang trí. Trong ẩm thực ẩn chứa những giá trị văn hóa phi vật thể cốt lõi của từng địa phương. 

Ẩm thực Trung Quốc rất nổi danh trên thế giới, như một bức tranh đa sắc từ hương vị đến cách trang trí. Trong ẩm thực ẩn chứa những giá trị văn hóa phi vật thể cốt lõi của từng địa phương.

TP.Nam Kinh, tỉnh Giang Tô - thủ đô cũ của Trung Quốc - có nét độc đáo của ẩm thực Jinling (còn gọi là ẩm thực Nam Kinh). Tương truyền rằng, ẩm thực Jinling có từ xưa, được duy trì cùng với sự phát triển của TP.Nam Kinh và đã trở thành nét ẩm thực đặc trưng ở nơi đây.

Vịt muối - món ăn có từ xưa của TP.Nam Kinh, Trung Quốc
Vịt muối - món ăn có từ xưa của TP.Nam Kinh, Trung Quốc

* Cá và động vật giáp xác ngự trị

2 con sông chính chảy qua TP.Nam Kinh là Dương Tử và Tần Hoài. Nhờ vậy, có nhiều loài cá và động vật giáp xác được chế biến vô số món ăn đặc trưng ở vùng đất này. Cua lông (có đầy lông ở chân và càng) được tìm thấy ở phía Nam TP.Nam Kinh, thường được hấp và thưởng thức với giấm và nước xốt gừng. Các loài giáp xác có dinh dưỡng cao, quý giá chủ yếu được nuôi ở Q.Cao Thuần và được người dân săn lùng làm món ăn khoái khẩu. Khi chưa đến mùa cua lông, món cá chua ngọt mà gia đình hay nhóm bạn không thể bỏ qua. Toàn bộ con cá được cắt công phu sao cho giống đuôi của một con sóc, sau đó được tẩm bột và chiên đến khi giòn, rưới nước xốt màu đỏ cam bên trên và xung quanh con cá. Khi được bày trên bàn ăn, món cá chua ngọt như là một vũ công.

* “Thành phố của vịt”

Nam Kinh đôi khi còn được gọi là “thành phố của vịt” do có rất nhiều món ngon được chế biến từ vịt. Một trong những món nổi tiếng nhất là vịt muối. Vịt được luộc trong nước có nhiều hương liệu như: hoa hồi, quế, hành lá và gừng. Thịt vịt được để nguội hoàn toàn trước khi thái từng miếng. Thịt vịt thơm và dịu, món vịt muối thường làm say lòng thực khách tại các nhà hàng truyền thống ở Nam Kinh.

Miến tiết vịt - món ăn đặc trưng của Nam Kinh được làm từ vịt. Nguồn: easytourchina.com
Miến tiết vịt - món ăn đặc trưng của Nam Kinh được làm từ vịt. Nguồn: easytourchina.com

Miến tiết vịt là một món ăn đặc trưng của Nam Kinh. Huyết vịt được luộc, cắt lát giống như thạch, ăn cùng miến, nội tạng vịt và nước dùng, gia vị.

Một món ăn mà nhiều người lầm tưởng có nguồn tích ở Bắc Kinh là món vịt Jinling (vịt quay Nam Kinh). Vịt được quay đến khi thịt mềm và lớp da vàng óng, vừa giòn vừa béo ngậy, thưởng thức cùng với nước xốt mận. Tương truyền rằng, khi Hoàng đế Minh Chu Đệ dời kinh thành từ Nam Kinh đến Bắc Kinh, đã dẫn theo các đầu bếp vì ông thích món vịt họ nấu.

* Bánh bao ngon

Bánh bao được ví như tắc kè hoa của các món ăn, được thưởng thức trong nhiều dịp. Có thể nhâm nhi bánh bao với tách trà vào bữa sáng, hoặc dùng bánh bao như là một món của tiệc trưa, hay ăn bánh bao và uống một ít bia vào bữa tối. Người dân Nam Kinh làm bánh bao với nhiều phong cách và độc đáo.

Bánh bao bò áp chảo (bánh bao “dán nồi”) được rất nhiều người yêu thích. Hỗn hợp thịt bò băm, gừng và hành lá được bọc bên ngoài là lớp bánh ngọt, sau đó chiên sao cho mềm ở trên và giòn ở dưới. Đường và đậu nành trong nhân bánh có vị ngọt và mặn - bộ đôi hương vị phổ biến trong hầu hết các món ăn của Nam Kinh. Bánh bao thịt bò áp chảo thường được thưởng thức với xúp thịt bò.

Bên trong chiếc bánh bao nước là một viên thịt, thường được làm từ thịt lợn, thịt gà, tôm, cua, hoặc đôi khi kết hợp các loại thịt; chứa đầy xúp. Khi ăn, thực khách chọc nhẹ một lỗ nhỏ trên đỉnh bánh bao và để hơi nguội trước khi húp xúp, sau đó thưởng thức phần còn lại của bánh bao. Những người lần đầu tiên thưởng thức bánh có thể tìm hiểu cách ăn. Khi biết cách ăn, thực khách trở thành “tín đồ” bánh bao của Nam Kinh. Qua cách ăn, thực khách còn tập được tính kiên nhẫn.

Nam Kinh là thành phố có một lượng lớn dân nhập cư từ các địa phương khác của Trung Quốc, vì thế món ăn trở nên phong phú và độc đáo. Không chỉ thưởng thức hương vị của ẩm thực Jinling, du khách còn có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon, nổi tiếng từ Tứ Xuyên, Quảng Đông, Sơn Đông và Vân Nam.

Minh Dũng (biên dịch theo lonelyplanet.com)

 

Tin xem nhiều