Báo Đồng Nai điện tử
En

Món ngon, món đẹp từ sen

09:03, 25/03/2022

Lâu nay, nói đến món ngon Đồng Nai, xứ sở miền Đông này nổi tiếng với các món đặc sản mà không một nơi nào có thể thay thế được như: bưởi Tân Triều, món ngon sông nước trên hồ Trị An và một số loại trái cây ngon… Thế nhưng, hơn 10 năm trở lại đây, Đồng Nai còn được nhiều người biết đến với các sản phẩm, đặc sản từ sen.

Lâu nay, nói đến món ngon Đồng Nai, xứ sở miền Đông này nổi tiếng với các món đặc sản mà không một nơi nào có thể thay thế được như: bưởi Tân Triều, món ngon sông nước trên hồ Trị An và một số loại trái cây ngon… Thế nhưng, hơn 10 năm trở lại đây, Đồng Nai còn được nhiều người biết đến với các sản phẩm, đặc sản từ sen.

Gian hàng trưng bày sản phẩm sen tại Cửa hàng trưng bày sản phẩm sen Trường Phát. Ảnh: T.Mộc
Gian hàng trưng bày sản phẩm sen tại Cửa hàng trưng bày sản phẩm sen Trường Phát. Ảnh: T.Mộc

Những sản phẩm từ sen được làm ra từ chính đôi tay người nông dân, nơi có hàng chục ha sen vốn trước kia chỉ được xem là loại cây giải quyết bài toán “lấp đồng” vì nằm những vị trí trũng, canh tác lúa kém hiệu quả.

* Món ngon từ vùng đất trũng

Khu vực xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) vốn là vùng đất trũng, hoang vu và bị nhiễm phèn. Mỗi năm, khi mùa mưa đến, vùng đất trũng thường xuyên bị ngập úng. Để khắc phục tình trạng lúa bị ngập úng, bà con đã cải tạo đất thành những đầm lầy để trồng cây sen. Ban đầu là thử, nhưng sau đó cây sen cho năng suất khá cao. Đầm sen được nhân rộng mỗi ngày tại những cánh đồng trũng. Cũng từ đây, một vùng nguyên liệu sen được hình thành. Vào dịp thu hoạch rộ nhất, thương lái khắp nơi đổ về vùng đất Long Tân để tìm mua sen tươi.

Bà Trần Thị Phương (xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) cho biết, cây sen khá dễ trồng, ít sâu bệnh và chi phí chăm sóc ít nên rất được nông dân trồng tại những khu vực đồng trũng. Để gắn bó lâu dài với cây sen, người nông dân chăm chỉ học hỏi kiến thức về chu kỳ sinh trưởng, phát triển và thu hoạch của cây. Khi diện tích sen đang ngày càng tăng, nông dân bắt đầu gặp khó khăn về đầu ra vì sức mua giảm do nhà máy sản xuất các sản phẩm từ sen tại Nhơn Trạch đóng cửa, thương lái chỉ mua bông sen, còn những bộ phận khác đều đổ bỏ.

Bà NGUYỄN THỊ MỸ LỆ cho biết, để phân phối sản phẩm, bà đã thành lập HTX để tập hợp các xã viên trồng sen và người lao động làm việc tại cơ sở sản xuất, tạo thành chuỗi liên kết sản xuất tại địa phương. Toàn bộ sản phẩm của HTX đều đáp ứng theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018. Các sản phẩm của Sen Trường Phát đều có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng và được các ban, ngành cung cấp giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm đều làm được từ sen chọn lọc cẩn thận và xử lý qua quy trình sản xuất hiện đại, khép kín.

Tiếc vì công người nông dân và lo lãng phí nguồn giá trị từ sen, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, một trong những nông dân trong xã, đã nghiên cứu, cho ra đời khá nhiều sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị đậm chất tinh tế từ sen. Quan trọng nhất là các sản phẩm của bà đã tận thu mọi bộ phận trên cây sen để tạo ra những sản phẩm từ búp, củ, hạt và lá nhưng vẫn giữ nguyên hương vị của sen trong từng sản phẩm.

Bà Lệ cho biết, mỗi sản phẩm từ sen đều được trải qua quy trình sản xuất chặt chẽ, từ khâu trồng đến khi thu hoạch, sản xuất và tạo ra sản phẩm đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do phần lớn là các sản phẩm dùng trực tiếp không qua chế biến nên rất tiện lợi và tốt cho sức khỏe.

Theo bà Lệ, 18 sản phẩm từ sen hiện đang được lưu thông trên thị trường, gồm các loại trà sen túi lọc, trà tim sen, lá sen, hạt sen; các loại bột dinh dưỡng từ sen và các loại hạt sen sấy, tươi… Do có sự bảo đảm về chất lượng nên các sản phẩm ngày càng nhận được phản hồi tốt từ khách hàng.

Bà Lệ chia sẻ: “Nhiều nơi tôi đến quảng bá thương hiệu về sen Đồng Nai họ rất ngạc nhiên vì lâu nay, khi nói đến sen mặc nhiên nó được hiểu ở vùng Đồng Tháp Mười miền Tây, nhưng các sản phẩm đặc sản lại được sinh ra từ Đồng Nai. Sau khi dùng thử, họ rất hài lòng vì hương vị thơm ngon, mang đậm hương vị của sen trong mỗi sản phẩm”.

* Đa dạng sản phẩm

Không chỉ là món ăn ngon, bổ mà hạt sen còn nhiều công dụng kỳ diệu cho sức khỏe của con người. Theo một số tài liệu tham khảo, hạt sen có khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, hàm lượng protein, magiê, kali và phốt pho khá cao, đồng thời hàm lượng mỡ bảo hòa, natri và cholesterol trong hạt sen lại rất thấp. Do đó, các sản phẩm từ sen có thể mang lại nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người, hỗ trợ người sử dụng chữa chứng mất ngủ, đau đầu, thiếu máu, tạo hệ tiêu hóa tốt…, được người dân sử dụng khá nhiều.

Theo ghi nhận từ người trồng sen H.Nhơn Trạch, hằng năm, sen được trồng từ khoảng tháng 2-3; mùa thu hoạch cao điểm vào khoảng tháng 6-7. Tùy nhu cầu của thương lái mà người trồng sen có thể ưu tiên thu hoạch ngó sen, bông sen hay đài sen. Đối với sen trồng lấy hạt, để đảm bảo chất lượng hạt sen, người trồng phải thu hoạch đúng thời vụ. Nếu không thu hoạch kịp thời, hạt sen sẽ nhanh chóng chuyển sang màu đen ảnh hưởng tới chất và giá của sản phẩm.

Để người tiêu dùng không bị ngán, bà Lệ đã tìm tòi cho ra những dòng sản phẩm với cách sử dụng khác nhau như: trà hạt sen với công nghệ sấy và rang tự động nên vẫn giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng của hạt sen, rất tiện dụng cho người tiêu dùng. Sản phẩm trà hạt sen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như chữa bệnh mất ngủ, giúp thanh lọc cơ thể; đặc biệt, có khả năng hỗ trợ phụ nữ khi gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản, làm đẹp da…

Chị Nguyễn Lê Thảo Trang (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, do công việc khá bận rộn nên đôi lúc chị ăn uống chưa hợp lý. Kể từ khi biết đến sản phẩm sen của vùng đất Nhơn Trạch, qua tìm hiểu thì được biết rõ về quy trình trồng và sản xuất tại địa phương nên chị Trang đã mua về dùng thử và thấy sản phẩm chất lượng nên đã mua thêm cho mẹ ở quê cùng sử dụng.

Chị Trang chia sẻ: “Mẹ tôi do tuổi cao nên ngủ ít, tôi đã mua trà tim sen nguyên chất cho mẹ dùng, được một thời gian tôi nhận thấy mẹ ngủ được hơn, tinh thần không còn mệt mỏi như trước. Tôi đã mạnh dạn cho mẹ dùng thêm bột sen dinh dưỡng, mẹ tôi rất hài lòng khi sử dụng các dòng sản phẩm của sen Nhơn Trạch”.

Các sản phẩm từ sen được người tiêu dùng đánh giá cao lượng
Các sản phẩm từ sen được người tiêu dùng đánh giá cao lượng

Cùng với các loai trà sen, các món chế biến từ hạt sen, củ sen hay lá sen, cũng được người tiêu dùng đón nhận. Bà Trần Thị Thu (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, vài tháng nay, bà đã sử dụng bột sen dinh dưỡng thay thế bữa ăn sáng hoặc bữa lỡ mỗi khi đói bụng. Từ khi dùng bột sen, bà Thu không bị mệt mỏi, chóng mặt, cơ thể không bị tăng cân, các chỉ số về cholesterol, đường vẫn được bảo đảm. “Người nông dân ngày nay giỏi quá, có thể tạo ra được chuỗi sản xuất, bảo đảm từ khâu đầu vào đến khâu thành phẩm nên khi sử dụng sản phẩm của bà con tôi rất yên tâm. Hy vọng ngày càng nhiều người biết đến và sử dụng nhiều hơn” - bà Thu cho biết thêm.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều