Báo Đồng Nai điện tử
En

Đêm tối rực rỡ! lên án bạo hành gia đình

07:04, 08/04/2022

Tác phẩm điện ảnh thể loại tâm lý, giật gân của đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 8-4, gửi thông điệp lên án nạn bạo hành gia đình.

Tác phẩm điện ảnh thể loại tâm lý, giật gân của đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 8-4, gửi thông điệp lên án nạn bạo hành gia đình.

Đoàn phim Đêm tối rực rỡ! ra mắt công chúng
Đoàn phim Đêm tối rực rỡ! ra mắt công chúng

Quy tụ các diễn viên Nhã Uyên, Kiến An, Phương Dung, Xuân Trang, Diễm Phương, Kim B…, Đêm tối rực rỡ! là đứa con tinh thần của hai vợ chồng đạo diễn Aaron và diễn viên kiêm nhà sản xuất Nhã Uyên. Bộ phim khai thác chủ đề lẫn ghi hình với thời lượng lớn (90%) về bối cảnh đám tang - điều rất hiếm thấy với các phim Việt Nam xưa nay.

* Phía sau một đám tang

Chuyện phim bắt đầu với nhân vật Xuân Thanh (Nhã Uyên đóng) cùng cô con gái về nhà dự đám tang người ông vừa qua đời. Tang gia bối rối chính là dịp cả gia đình nhiều thế hệ với các anh chị em sống xa nhau của Xuân Thanh tề tựu và hội ngộ sau thời gian dài. Bỗng nhiên, một đám người du thủ du thực kéo đến nhà đòi nợ trong sự hốt hoảng của tất cả thành viên trong gia tộc. Từ đây, lần lượt những bi kịch xảy ra, hết bí mật này tới bí mật khác bị lộ.

 

Đêm tối rực rỡ! từng đoạt hai giải thưởng Câu chuyện xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất (cho Nhã Uyên) tại Liên hoan phim độc lập Santa Fe diễn ra hồi tháng 2-2022. Quá trình quay phim khá đặc biệt khi đoàn phim chỉ quay vào ban đêm trong suốt hơn 3 tuần rưỡi, từ 18 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau.

Bối cảnh quay chủ yếu của phim là tại một căn nhà được xây dựng từ năm 1968 ở Biên Hòa (Đồng Nai), đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ và hoài cổ cần thiết cho phim.

 

 

Nước mắt, tranh cãi, gào thét và cả máu đổ trong “đêm cuối” đám tang với đèn đóm, vòng hoa rực rỡ và kéo dài như bất tận. Những hệ lụy từ nạn bạo hành gia đình, những ám ảnh nợ nần, những dối trá trong một gia đình trung lưu trong phim khiến khán giả không khỏi im lặng chiêm nghiệm.

Trong phim có tình tiết thật oái ăm như ngồi giữa đám tang mà con cháu đã nghĩ đến chuyện thừa kế khi trao đổi: “Bữa nay là đêm cuối, chắc chắn ba má sẽ họp về việc phân chia tài sản của ông nội đó”. “Mày nghĩ mình có được thừa kế gì không”… Sự nghi ngờ và lòng tham, nỗi hoang mang và lo sợ xoay quanh bi kịch tiếp nối trong gia đình được phản ánh đầy trăn trở và khá đen tối.

* “Phải học cách yêu thương nhau”

Trả lời báo chí về việc vì sao phim về đám tang mà lại có tựa “rực rỡ”, đạo diễn Aaron Toronto lý giải: “Các thành viên trong gia đình phải trải qua cái đêm tăm tối đó thì mới thấy được sự rực rỡ và hạnh phúc”. Các nhân vật từ từ phơi bày những nỗi đau riêng tư, những ám ảnh quá khứ, những tổn thương chưa được chữa lành, sự trầm cảm như “quả bom hẹn giờ” chực chờ nổ tung bất cứ lúc nào và cả lầm lạc phải trả giá.

Câu chuyện trong Đêm tối rực rỡ! khá ám ảnh. Nỗi đau của nhân vật lên đỉnh điểm khiến người xem như thổn thức. Mỗi nhân vật đều lộ gương mặt thật sau tấm mặt nạ của mình. Càng nhiều đau thương mất mát, nhiều xót xa về nạn bạo hành thể chất lẫn tâm lý, thì người xem lại càng nhận ra rằng hạnh phúc gia đình không thể có nếu mỗi chúng ta không có cách cử xử đúng đắn với người thân. Bạo lực trong ứng xử gia đình phải được nhận diện sớm. Nạn nhân không thể im lặng chịu đựng để rồi mang chấn thương tâm lý suốt đời, hoặc bi kịch hơn là lại trở thành người bạo lực với thế hệ sau theo kiểu “giận cá chém thớt”.

Các thành viên gia đình trò chuyện trong một cảnh phim
Các thành viên gia đình trò chuyện trong một cảnh phim

“Phải học cách yêu thương nhau” là một câu đề dẫn từ Đêm tối rực rỡ!. Nhã Uyên - nhà sản xuất, biên kịch và đóng chính trong phim thì cho biết tác phẩm của vợ chồng cô hy vọng có thể góp thêm hồi chuông đấu tranh cho những nạn nhân bị bạo hành, đặc biệt là thành phần trẻ em. Sau đêm đen và mất mát, thì điều rực rỡ chính là những giá trị gia đình cần gìn giữ. Tình yêu thương, thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau giữa những người thân trong gia đình là giá trị vĩnh cửu.

Long Khánh

Tin xem nhiều