Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồ Cầu Dầu hút hồn du khách

07:04, 22/04/2022

Nằm giữa vùng trái cây quanh năm xanh tốt, như một thung lũng được bao bọc bởi những ngọn đồi thoai thoải như: đồi Tân Phong, đồi Rìu, đồi Hoa vàng, đồi xanh, đồi trọc, đồi 30… hồ chứa nước Cầu Dầu (thuộc xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) hoang sơ, cổ kính làm hút hồn du khách.

Nằm giữa vùng trái cây quanh năm xanh tốt, như một thung lũng được bao bọc bởi những ngọn đồi thoai thoải như: đồi Tân Phong, đồi Rìu, đồi Hoa vàng, đồi xanh, đồi trọc, đồi 30… hồ chứa nước Cầu Dầu (thuộc xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) hoang sơ, cổ kính làm hút hồn du khách.

Hồ chứa nước Cầu Dầu (thuộc xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) hoang sơ, cổ kính làm hút hồn du khách. Ảnh: Lò Văn Hợp
Hồ chứa nước Cầu Dầu (thuộc xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) hoang sơ, cổ kính làm hút hồn du khách. Ảnh: Lò Văn Hợp

1. Với diện tích khoảng 140 ha, được ví như một “hòn ngọc thô” của TP.Long Khánh, hồ chứa nước Cầu Dầu có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt, phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp cho nhân dân trong khu vực. Nơi đây, cũng khá thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản, mở mang du lịch và cải tạo môi trường sinh thái trong vùng.

Do hồ nước Cầu Dầu trong giai đoạn nâng cấp chưa hoàn chỉnh, nên việc khai thác những nguồn lợi nơi đây chưa được quan tâm đầu tư. Anh Trương Đình Khánh, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ Thanh niên Long Khánh cho biết: “Nếu chính quyền cho chủ trương khai thác du lịch thì HTX sẽ vận động xã viên góp vốn đầu tư một mô hình du lịch sinh thái kết hợp vườn trái cây xung quanh hồ. Khi có sự đầu tư, chắc chắn sẽ thu hút đông đảo du khách trong khu vực đến tham quan, trải nghiệm”.

Thắng cảnh thiên nhiên ở hồ Cầu Dầu tuy còn hoang sơ nhưng rất nhiều tiềm năng, có thể tham gia trải nghiệm chèo thuyền sub, du thuyền tham quan vườn trái cây, ẩm thực từ những sản vật dưới lòng hồ (tôm, tép, cá đồng, bông súng….), tham quan ngắm cảnh hồ. Xung quanh hồ, nhiều nhiếp ảnh gia đến từ Đồng Nai, TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng thường xuyên tìm kiếm những bức ảnh đẹp. Từ ven hồ, khu vực vừa ngập nước flycam len lỏi dưới những vòm cây măng cụt mới xuống lá khô dần, để lại những hàng cây trơ trụi, tạo nên nhiều mảng màu vô cùng hấp dẫn.

Bóng đổ trên mặt hồ
Bóng đổ trên mặt hồ. Ảnh: Lò Văn Hợp

Nghệ sĩ Thu Ba, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh TP.HCM bày tỏ cảm xúc: “Thật tuyệt vời, phong cảnh rất lạ và hoang sơ, chưa có sự sắp đặt từ bàn tay của con người nên còn để lại nhiều nét đẹp sâu lắng… Từ trên cao nhìn xuống mặt hồ xuất hiện nhiều mảng màu đan xen nhau, quyện với rong rêu dưới đáy nước, vẽ lên những đường cong gợn sóng”.

Cùng đi trong đoàn có nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Bản thân đã đi nhiều nơi, đặc biệt là thích săn ảnh ở các sông, hồ, lần đầu tiên đến với hồ Cầu Dầu tôi thật sự ngỡ ngàng vì phong cảnh rất lạ. Khác với phong cảnh nhân tạo như ở nhiều nơi, cỏ cây ở đây còn rất nguyên thủy, cảnh quan lạ mắt như chưa từng gặp”.

2. Càng về chiều, cơn mưa đầu mùa càng đến gần, những hạt mưa tung tóe dội thẳng xuống mặt hồ, cuộn vào những cơn gió làm cho mặt hồ thêm lung linh đến huyền diệu. Men theo những chiếc xuồng câu rẽ nước, lướt sóng qua cánh đồng nước tràn ngập bông súng đang đến mùa hoa nở rộ, len lỏi dưới tán cây khô đang ngâm mình dưới nước, những thảm thực vật cháy nắng để lại những vệt sáng trắng nhấp nhô trên mặt nước. Đây cũng là nơi trú ẩn của các loại động thực vật sinh sôi phát triển, những chiếc xuồng câu tha hồ đánh bắt.

Khi ánh chiều dần tắt, dưới lòng hồ thấp thoáng đôi ba ánh đèn của bà con chuẩn bị cho một đêm đánh bắt. Cứ sau một đêm giăng câu thế nào họ cũng thu hoạch được nhiều sản vật từ lòng hồ, góp phần cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, cuộc sống về đêm trên hồ Cầu Dầu thật bình yên.

Mùa bông súng trên hồ Cầu Dầu
Mùa bông súng trên hồ Cầu Dầu. Ảnh: Lò Văn Hợp

Chị Nguyễn Thị Mai Thu, du khách đến từ H.Trảng Bom cho hay: “Mỗi lần đến với hồ Cầu Dầu đều gợi cho tôi nhiều cảm xúc rất lạ, dù thời điểm nào (sáng, trưa, chiều, tối) khung cảnh nơi đây đều có thể tạo nên một bức ảnh đẹp. Nơi đây tuy chỉ là hồ điều tiết nước sinh hoạt và tưới tiêu nhưng vừa có bầu không khí trong lành, vừa có nhiều cảnh đẹp là nơi checkin lý tưởng và thoải mái tận hưởng không khí trong lành”.

3. Mô hình du lịch sinh thái hồ chứa nước hồ Cầu Dầu đang được chính quyền và người dân nghiên cứu đầu tư phát triển. Nhiều người kỳ vọng một ngày không xa khi hoàn thành, hồ Cầu Dầu sẽ là điểm đến của nhiều du khách trong khu vực và cả nước.

Hoàng Long

 

 

Tin xem nhiều