Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao đời sống Người lao động sau đại dịch Covid-19

08:04, 23/04/2022

Với mục tiêu cải thiện đời sống sau đại dịch Covid-19, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thương lượng với chủ doanh nghiệp (DN) cân đối tài chính, tăng các chế độ, chính sách, phúc lợi để giúp NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với DN.

Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) trong bữa ăn giữa ca. Ảnh: Nguyễn Hòa
Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) trong bữa ăn giữa ca. Ảnh: Nguyễn Hòa

Với mục tiêu cải thiện đời sống sau đại dịch Covid-19, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thương lượng với chủ doanh nghiệp (DN) cân đối tài chính, tăng các chế độ, chính sách, phúc lợi để giúp NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với DN.

* Nhiều phúc lợi tốt

Mới đây, CĐCS Công ty TNHH Perfect Vision (H.Long Thành) đã thương lượng với lãnh đạo DN tăng tiền ăn giữa ca cho NLĐ từ 20 ngàn đồng lên 25 ngàn đồng/suất/người. Đây là chính sách được nhiều NLĐ đón nhận với tinh thần phấn khởi vì đã kịp thời đảm bảo dinh dưỡng cho NLĐ, giúp NLĐ tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân làm việc tại công ty cho biết, từ đầu năm đến nay, NLĐ rất vui và có thêm động lực làm việc vì lãnh đạo DN luôn quan tâm cải thiện việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống NLĐ bằng những chính sách thiết thực. Cụ thể như tăng giá trị bữa ăn, cải thiện chế độ cho công nhân làm việc nặng nhọc, độc hại và tăng lương cho NLĐ... Ngoài ra, DN và Công đoàn đã kịp thời khen thưởng lao động có thành tích xuất sắc, thăm hỏi, động viên lao động gặp khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, một trong những tín hiệu vui trong quý I-2022 đó là đời sống, việc làm và thu nhập NLĐ toàn tỉnh đã dần ổn định; quan hệ lao động hài hòa. Để có được điều đó, phải kể đến sự nỗ lực của nhiều CĐCS trong việc đồng hành cùng NLĐ và DN vượt qua khó khăn để khôi phục, ổn định sản xuất. Nhiều cán bộ Công đoàn đã mạnh dạn đề xuất những chính sách tốt để cải thiện thu nhập và đời sống NLĐ. Từ đó, thu hút NLĐ vào làm việc, gắn bó và tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các DN trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Thị Trung cho hay, DN hiện có trên 230 lao động. Năm 2021, hơn nửa số lao động này ở lại công ty làm việc 3 tháng để phòng dịch. Trong thời gian này, công ty vẫn quan tâm tăng tiền ăn, tiền lương, tiền chuyên cần và hỗ trợ mỗi lao động 100 ngàn đồng/ngày. Trong dịp Tết vừa qua, công ty đã tăng tiền thưởng cho tất cả NLĐ để khuyến khích tinh thần làm việc, gắn bó của họ. Riêng Công đoàn đứng ra bảo lãnh để giúp NLĐ vay vốn, vượt qua khó khăn, yên tâm sản xuất. Hiện tư tưởng làm việc của NLĐ rất ổn định và tích cực tham gia các phong trào thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm do công đoàn và DN phát động.

Trong khi đó, CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) cũng vừa tăng lương định kỳ hàng năm lên 3% cho tất cả NLĐ làm việc tại DN. Với mức tăng trên, NLĐ được tăng thêm thu nhập từ 300-500 ngàn đồng/người. Đây là niềm vui, nguồn động viên lớn đối với NLĐ sau thời gian chống chọi với dịch bệnh. Đặc biệt, NLĐ có thêm thu nhập để trang trải chi phí giữa thời “bão giá” như hiện nay.

Chủ tịch CĐCS công ty Đặng Thị Thơm cho biết, công ty hiện có gần 10 ngàn lao động. Trong năm 2021, DN đã chi hàng tỷ đồng để trả lương cho NLĐ trong 3 tháng ngừng việc để phòng dịch. Và ngay khi NLĐ trở lại làm việc bình thường, DN đã nỗ lực vừa khôi phục sản xuất, vừa chăm lo phúc lợi cho NLĐ. Trong đó phải kể đến như việc thưởng Tết, hỗ trợ NLĐ bị Covid-19, thăm hỏi, tặng quà lao động bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn… Với việc chăm lo kịp thời, sát với thực tế đời sống từng lao động, ngay sau Tết Nguyên đán, gần 100% NLĐ đã trở lại làm việc, gắn bó với DN. Đây là tín hiệu rất phấn khởi của DN trong việc thực hiện các kế hoạch sản xuất, các đơn hàng trong năm 2022.

* Những chính sách thiết thực

Để động viên NLĐ có ý thức làm việc đầy đủ, đúng giờ công trong tháng, Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã thưởng khuyến khích hàng tháng cho NLĐ từ 200-220 ngàn đồng/người. Chính sách này nhận được sự đồng tình, góp phần tạo thêm động lực làm việc trách nhiệm, chuyên cần của gần 17 ngàn lao động làm việc tại DN. Ngoài ra, đối với công nhân có con đang trong độ tuổi mẫu giáo, Công đoàn đã đề xuất với công ty chấp thuận hỗ trợ mỗi cháu 150 ngàn đồng/tháng. Hiện, toàn công ty đang có 5 ngàn cháu được hưởng phúc lợi này.

Công nhân Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) trong giờ làm việc
Công nhân Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) trong giờ làm việc

Đại diện Công đoàn công ty cho biết, đến nay, công ty cơ bản giải quyết những khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của đại dịch, tình hình lao động việc làm dần đi vào ổn định. Tinh thần làm việc của NLĐ rất trách nhiệm và nghiêm túc, tích cực tham gia rèn luyện tay nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu công việc. Hiện thu nhập bình quân của NLĐ hơn 14 triệu đồng/tháng. Công ty hiện có 4 ngàn lao động thuê trọ gần khu vực nhà máy, do đó, hàng tháng, Công đoàn đều tổ chức đến các khu nhà trọ thăm, tặng quà, tìm hiểu đời sống NLĐ để có thêm những chính sách chăm lo cho công nhân xa quê.

Cũng với mục đích vừa chăm lo đời sống vật chất vừa giữ chân lao động lành nghề, từ đầu năm đến nay, Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai cùng các CĐCS liên tục có nhiều hoạt động chăm lo, ổn định đời sống NLĐ. Cụ thể như xây dựng khu lưu trú miễn phí cho công nhân, khen thưởng lao động vượt chỉ tiêu sản phẩm, tặng quà trực tiếp cho công nhân tại các vườn cao su và hỗ trợ tiền xe cho lao động mới tuyển vào làm việc… Bên cạnh đó, quan tâm tổ chức các phong trào, các giải bóng đá, bóng chuyền để NLĐ tham gia giải trí sau giờ làm việc.

Công nhân Lù Mí Sả, làm việc tại Nông trường cao su An Viễn cho hay, anh cảm thấy rất yên tâm khi được công đoàn và lãnh đạo DN quan tâm, động viên, sâu sát đời sống. Đặc biệt, luôn tận tình hỗ trợ về vật chất, tinh thần để NLĐ có cảm giác an tâm với cuộc sống xa quê. “Chúng tôi làm việc tại đây có chỗ ở miễn phí, được trang bị các vật dụng đầy đủ nên không phải tốn chi phí mua sắm nhiều. Hằng tháng, Công đoàn đều tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm chu đáo nên cuộc sống NLĐ không quá thiếu thốn. Với chúng tôi, có việc làm, tăng thu nhập và được chăm lo về chỗ ở đầy đủ là điều may mắn so với nhiều lao động xa quê khác” - anh Lù Mí Sả chia sẻ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều