Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên tinh thần lao động sáng tạo

08:04, 30/04/2022

Trong 2 năm qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song người lao động trên địa bàn Đồng Nai đã vượt khó, phát huy tinh thần sáng tạo, góp phần tạo ra những sản phẩm chất lượng, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Trong 2 năm qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song người lao động (NLĐ) trên địa bàn Đồng Nai đã vượt khó, phát huy tinh thần sáng tạo, góp phần tạo ra những sản phẩm chất lượng, giúp các doanh nghiệp (DN) nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Công nhân Vương Hoàng Kim Trâm, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam được khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: Hồ Thảo
Công nhân Vương Hoàng Kim Trâm, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam được khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: Hồ Thảo

Công nhân Vương Hoàng Kim Trâm, một trong những “cây sáng kiến” tiêu biểu tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cho hay, trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay đòi hỏi NLĐ không ngừng sáng tạo, nâng cao tay nghề để thích ứng nhanh với công việc. Việc chủ động tham gia đóng góp các sáng kiến sẽ giúp NLĐ khẳng định được vai trò quan trọng của mình tại DN.

* Tích cực thi đua

Chị Vương Hoàng Kim Trâm là lao động trực tiếp sản xuất vừa được UBND tỉnh khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai năm 2022. Đây là nguồn động viên rất lớn sau những nỗ lực trong công việc mà chị đã cống hiến cho DN. Với nhiệm vụ là chuyền trưởng sản xuất, chị Trâm tích cực tham gia các phong trào thi đua tại DN. Hằng năm, các đề án sáng tạo của chị đã mang lại nhiều giá trị làm lợi cho DN và giảm bớt công đoạn không cần thiết.

Chị Trâm cho biết, một trong những giải pháp cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả là cải thiện lưu trình khuôn ép nhiệt mặt giày. Trước đây, công ty dùng khuôn chiếc để ép nhiệt mặt giày, mỗi lần ép cần phải qua ba công đoạn, thời gian ép lâu hơn, tốn nhiều nhân lực hơn. Sau cải thiện khuôn, một lần ép 6 chiếc và chỉ trải qua 2 công đoạn, tiết kiệm cho DN gần 23 ngàn USD/tháng. Với nhiều thành tích nổi bật trong công việc, chị Trâm luôn được Ban giám đốc công ty và Công đoàn khen thưởng vào các đợt tổng kết hoạt động cuối năm.

Một “cây sáng kiến” khác cũng đóng góp nhiều cho sự phát triển của DN là anh Lê Trọng Thắng, nhân viên kỹ thuật tại Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa). Trong quá trình làm việc tại công ty, anh Thắng luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài thích ứng nhanh với công việc, anh Thắng còn đóng góp những sáng kiến, đề tài nghiên cứu và cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi rất nhiều cho DN. Trong đó, đề tài cải tiến chất lượng model SSHB10HS-series nhằm giảm tỷ lệ sản phẩm NG trong sản xuất các sản phẩm điện tử đã làm lợi cho DN 842 USD/ tháng.

Ngoài ra, anh Thắng cho tham gia cải tiến cơ cấu định chân sản phẩm sau khi nhúng chất hàn. Nhờ sáng kiến này, quy trình sản xuất từ 5 công nhân giảm còn 4 công nhân làm việc nhưng vẫn mang lại hiệu quả công việc rất cao, làm lợi cho DN 3.600 USD/tháng. Anh Thắng bộc bạch: “Tôi rất phấn khởi khi sáng kiến của mình được áp dụng tại xưởng sản xuất và được DN đánh giá cao. Trong thời gian tới, bản thân sẽ tiếp tục phát huy hết những thế mạnh, tay nghề của mình để có thêm những cải tiến cho bộ phận kỹ thuật, đưa công ty ngày một đi lên, phát triển không ngừng”.

* Vượt khó hoàn thành công việc

Công nhân Sung Seo Vu (quê Hà Giang), đang làm việc tại Nông trường cao su An Viễn thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai là tấm gương về tinh thần vượt khó, làm việc chuyên cần, trách nhiệm. Những ngày đầu vào Đồng Nai lập nghiệp, anh Vu còn gặp nhiều bỡ ngỡ, lo lắng về nơi ở, công việc… Nhưng với sự chăm chỉ, cần mẫn, anh đã tiếp nhận nhanh công việc được giao. Cũng từ tình yêu với ngành cao su, anh luôn vượt chỉ tiêu sản lượng và đóng góp sáng kiến làm mái che mưa cho cây cao su.

Công nhân Sung Seo Vu, làm việc tại Nông trường Cao su An Viễn thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai tích cực làm việc tại vườn cây
Công nhân Sung Seo Vu, làm việc tại Nông trường Cao su An Viễn thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai tích cực làm việc tại vườn cây

Theo anh Vu, mỗi ngày, lượng mủ cao su thất thoát do thấm nước rất nhiều. Vì vậy, khi làm mái che mưa được thiết kế bằng nhựa dẻo hình lưỡi liềm gắn vào cây cao su sẽ ôm sát nên che hầu hết các mặt cạo dưới thân cây và giữ được lượng mủ cao su chất lượng. Ngoài sáng tạo trong công việc, anh Vu còn là một đảng viên, tổ trưởng Công đoàn năng động, nhiệt huyết, tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất, các hoạt động tại DN.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, các Công đoàn cơ sở khối DN đã phối hợp cùng chủ DN triển khai tốt các mô hình thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời, chủ động đề xuất chủ DN tổ chức cho NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật tay nghề, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Cùng với đó, tổ chức đào tạo về kỹ thuật, làm việc nhóm, bảo quản thiết bị, phương pháp thực hiện 5S đáp ứng yêu cầu sản xuất. Qua phong trào thi đua, đã khơi dậy niềm đam mê lao động, làm chủ công nghệ hiện đại của NLĐ. Nhiều lao động đã chuyên cần làm việc và vươn lên giữ vị trí tổ trưởng, quản lý sản xuất, chuyền trưởng… nhờ vào năng lực và quá trình phấn đấu không ngừng của mình.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) cho hay, 2 năm qua, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tinh thần làm việc của đội ngũ NLĐ toàn công ty rất trách nhiệm. Mỗi tháng, NLĐ đóng góp trên 2 ngàn sáng kiến giúp DN cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao hiệu suất công việc. Nhờ đó, năng lực sản xuất hàng năm tăng 10%, chi phí điện nước, vật liệu được tiết giảm, giá trị làm lợi hàng năm trên 50 tỷ đồng. DN cũng đã khen thưởng hàng tháng cho NLĐ từ 3-10 triệu đồng/ người.

Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho biết, từ phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo, nhiều sáng kiến của NLĐ trực tiếp sản xuất đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giảm lãng phí nguyên nhiên vật liệu. Cụ thể như: sáng kiến thay đổi bề rộng của thép dùng cho sản xuất nắp và đáy thùng phuy tại Công ty TNHH Ak Vina tiết kiệm 14 triệu đồng/tháng; sáng kiến của công nhân Công ty TNHH Thiên Long về cải tiến quá trình sản xuất, giúp tăng năng suất, giảm giá thành thành sản phẩm, làm lợi cho DN hơn 2,7 tỷ đồng…

“Rõ ràng những sáng kiến của NLĐ được ứng dụng đều mang lại giá trị rất cao cho các DN, đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ sản xuất. Các sáng kiến không chỉ giúp phòng chống dịch bệnh tốt mà còn giúp DN đảm bảo số lượng sản phẩm trong thời điểm phải sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Từ đó, cho thấy được vai trò quan trọng, sự đóng góp to lớn của NLĐ” - bà Nguyệt cho hay.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý cho hay, trong thời gian qua, dù ở bất kỳ vị trí, công việc nào, đội ngũ NLĐ tỉnh nhà cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong công việc, dám nghĩ, dám làm, đóng góp hàng ngàn sáng kiến, cải tiến làm lợi cho DN. Tới đây, những tấm gương sáng trong sản xuất sẽ được nhân rộng ở các đơn vị, DN để tạo các đợt thi đua sâu rộng, góp phần vào sự ổn định sản xuất của DN và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lan Mai

Tin xem nhiều