Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng trai 9X và ước mơ doanh nghiệp tự động hóa

09:05, 06/05/2022

Từng làm việc trong doanh nghiệp (DN) nước ngoài ở lĩnh vực tự động hóa nhưng nhận thấy có những kỹ năng, sáng tạo của mình chưa được phát huy hết, chàng thanh niên 9X Lê Xuân Thời cùng các cộng sự chung chí hướng đã nung nấu quyết tâm khởi nghiệp.

Từng làm việc trong doanh nghiệp (DN) nước ngoài ở lĩnh vực tự động hóa nhưng nhận thấy có những kỹ năng, sáng tạo của mình chưa được phát huy hết, chàng thanh niên 9X Lê Xuân Thời cùng các cộng sự chung chí hướng đã nung nấu quyết tâm khởi nghiệp.

Giám đốc trẻ Lê Xuân Thời (phải) kiểm tra một hệ thống máy trước khi bàn giao cho khách hàng . Ảnh: V.Thế
Giám đốc trẻ Lê Xuân Thời (phải) kiểm tra một hệ thống máy trước khi bàn giao cho khách hàng . Ảnh: V.Thế

Ra đời trong giai đoạn đặc biệt khi Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19 song Công ty TNHH Astek (TP.Biên Hòa) của anh Thời đã bước đầu vượt qua được khó khăn, liên kết với các đối tác cùng “hệ sinh thái” để viết tiếp ước mơ xây dựng DN tự động hóa của người Việt. 

* Xây dựng DN cho riêng mình

Lê Xuân Thời vốn xuất thân từ Trường đại học Bách khoa TP.HCM chuyên ngành Tự động hóa. Từng làm việc với một số DN nước ngoài trong lĩnh vực tự động hóa, anh Thời đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Theo anh, các kỹ sư người Việt rất có năng lực nếu được đào tạo bài bản và được trọng dụng, tin tưởng vào các ý tưởng, đề xuất của mình. Tuy vậy, là người “làm thuê” nên không phải ý tưởng, sáng tạo nào cũng được coi trọng đúng mức. Cộng với suy nghĩ phải tự tạo dựng một môi trường làm việc để có thể ứng dụng các ý tưởng, cải biến một cách thỏa chí với đam mê nên đã có những người tách ra làm ăn riêng. Anh Thời là một trong những người như vậy.

Khi Công ty TNHH Astek ra đời, anh Thời cùng với một số đồng nghiệp chung chí hướng gặp khó khăn chung do tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, đó cũng là khoảng thời gian để cho anh định vị lại bản thân, vạch ra định hướng lâu dài với mục tiêu xây dựng thương hiệu riêng cho DN của mình.

Theo anh Thời, với sự phát triển của công nghệ số hóa, các dây chuyền tự động được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong sản xuất. Các DN sản xuất luôn tự cải tiến công nghệ, hệ thống máy móc để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh nhất. Đó chính là thị trường để Công ty Astek hướng tới. Dù còn ở quy mô nhỏ nhưng anh Thời tự tin với đội ngũ nhân lực thiết kế sẵn có, công ty có thể cung ứng được các sản phẩm cho khách hàng một cách tốt nhất. Những sản phẩm mà Astek đang cho ra thị trường là dây chuyền đóng gói tự động, hệ thống cấp phôi nguyên liệu, các máy móc để giảm thiểu sức lao động con người theo yêu cầu của khách hàng…

Anh Thời cho biết thêm, từ một công ty đang ở mức độ OEM, thực hiện các công việc sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước thì hướng đi lâu dài của Astek là sẽ trở thành công ty ODM, nghĩa là có đủ khả năng đảm nhiệm việc thiết kế, xây dựng các sản phẩm theo yêu cầu. Các DN sản xuất gặp khó khăn và hạn chế trong việc thiết kế sản phẩm thì với đội ngũ thiết kế của mình, Astek có thể giúp biến những ý tưởng thành hiện thực.

* Đi cùng nhau để tiến xa hơn

Là một startup, như biết bao DN, dự án khởi nghiệp khác, buổi ban đầu luôn gặp rất nhiều khó khăn. Đối với Công ty Astek, lựa chọn lĩnh vực công nghệ, tự động hóa để sản xuất ra các dây chuyền, máy móc tự động lại càng khó khăn hơn.

“Với đặc thù là ngành sản xuất cơ khí, chế tạo máy, tự động hóa nên việc đầu tư ban đầu là rất lớn. Điều này sẽ quá sức đối với hầu hết các DN mới. Giá mỗi cỗ máy, rẻ cũng vài trăm triệu đồng, có những máy móc trị giá hàng tỷ đồng nên không tính toán chi ly sẽ không thể đầu tư được” - anh Thời cho hay.

Từ hạn chế ấy, anh Thời có nước đi táo bạo là kêu gọi vốn từ một số cổ đông khác. Điều hay ở chỗ là có mối quan hệ từ trước nên chỉ trong thời gian ngắn, Astek đã có thêm một số cổ đông góp vốn, đưa tiềm lực DN dù mới nhưng cũng đã mạnh hơn. Khác với góp vốn thông thường, các cổ đông này đều là những ông chủ của DN sản xuất, thương mại lĩnh vực cơ khí, chế tạo nên có thể tận dụng được các ưu thế của nhau.

Theo Giám đốc trẻ Lê Xuân Thời, với tiềm lực hạn chế ban đầu thì để đi xa được, điều quan trọng là tìm được nhưng đối tác đồng hành, có lĩnh vực gần gũi với nhau, từng bước xây dựng nên một “hệ sinh thái” nhằm rợ giúp nhau những lúc khó khăn.

Là một trong những cổ đông của Astek, anh Trần Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kim Tuấn Thịnh cho biết, việc hợp tác này tạo cơ hội cho 2 DN có cơ hội cùng phát triển. “Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chính xác, khuôn mẫu đã khá lâu, nhưng do những khó khăn nhất định nên cũng còn khá chật vật trên thị trường. Đa số các DN công nghiệp phụ trợ tư nhân của chúng ta còn ở mức nhỏ, siêu nhỏ và mới thành lập, không liên kết với nhau sẽ phải rất vất vả để xây dựng thương hiệu cũng như cạnh tranh với các đơn vị khác” - anh Tuấn chia sẻ về sự kết hợp giữa Kim Tuấn Thịnh và Astek.

Vương Thế

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích