Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi các hoạt động hè sau 2 năm Covid-19

10:05, 28/05/2022

Sau 2 mùa hè phải tạm ngưng nhiều hoạt động do dịch Covid-19, năm nay nhiều đơn vị đã thiết kế các hoạt động hè sôi nổi, hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè.

Sau 2 mùa hè phải tạm ngưng nhiều hoạt động do dịch Covid-19, năm nay nhiều đơn vị đã thiết kế các hoạt động hè sôi nổi, hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè.

Học sinh khám phá thiên nhiên, tìm hiểu đa dạng sinh học tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Ảnh: T.Vi
Học sinh khám phá thiên nhiên, tìm hiểu đa dạng sinh học tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. Ảnh: T.Vi

Nhiều lớp học hè bán trú được mở ra, trong đó trẻ không phải học các môn văn hóa mà được tham gia nhiều môn học năng khiếu, thể thao, hoạt động trải nghiệm. Các khóa học hè này được nhiều phụ huynh lựa chọn vì họ có thể yên tâm đi làm trong khi con được tham gia các hoạt động bổ ích, vui tươi.

* Đa dạng sân chơi mùa hè cho trẻ

Đánh dấu cho sự khởi động trở lại sau thời gian tạm ngưng các hoạt động trực tiếp do dịch Covid-19, trong tháng 5-2022, Nhà thiếu nhi (NTN) Đồng Nai đã bắt tay xây dựng một số chương trình, kế hoạch hoạt động dành cho các em thiếu nhi trong dịp hè. Theo đó, các chương trình được thiết kế gần như dày đặc trong 3 tháng 6, 7, 8. Đây không chỉ là sân chơi dành cho thiếu nhi trên địa bàn TP.Biên Hòa mà có rất nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi trên toàn tỉnh, là cơ hội để thiếu nhi Đồng Nai giao lưu với thiếu nhi khu vực Đông Nam bộ và cả nước.

Các hoạt động được chia thành nhiều nhóm như: các hội thi, cuộc thi (hội thi đàn organ Những nốt nhạc xanh lần thứ 2-2022 dành cho học sinh tiểu học và THCS, giải bóng đá nhi đồng, hội thi Lá thư gửi Đoàn, cuộc thi Nhà sử học nhỏ tuổi, Giải cờ vua thiếu niên - nhi đồng năm 2022); tham gia các sân chơi trong khu vực và cả nước (Liên hoan Tiếng kèn Đội ta các NTN, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Nam năm 2022; Liên hoan các CLB, đội, nhóm xuất sắc hệ thống NTN tỉnh mở rộng năm 2022; tham gia Liên hoan Khoa học sáng tạo các NTN Khu vực miền Đông Nam bộ tại TP.HCM).

Bên cạnh đó, NTN Đồng Nai cũng phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức Sân chơi tuổi thơ hè 2022 (các hoạt động biểu diễn văn nghệ, thể dục nhịp điệu, trống kèn, các trò chơi dân gian, thư viện lưu động); NTN Đồng Nai còn mở các lớp bơi, Aerobic miễn phí cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí khám phá thiên nhiên, danh lam, thắng cảnh… thông qua chương trình Kỹ năng sống tiểu học hè 2022.

Đơn vị này hiện cũng chiêu sinh CLB, đội, nhóm chuyên trên các lĩnh vực: khoa học kỹ thuật - mỹ thuật, giáo dục nghệ thuật, thể dục thể thao, phương pháp - công tác Đội… Tham gia vào CLB, đội, nhóm chuyên, các em thiếu nhi sẽ được bồi dưỡng, rèn luyện miễn phí với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, bổ ích; đồng thời, có cơ hội cọ xát thực tế khi tham gia các hoạt động lớn của NTN, của tỉnh và giao lưu học hỏi với các bạn thiếu nhi trên cả nước.

Theo ông Trương Hải Thi, Phó giám đốc NTN Đồng Nai, các CLB, đội, nhóm chuyên không giới hạn số lượng chiêu sinh; các em thiếu nhi đăng ký sau đó NTN sẽ khảo sát nếu đạt yêu cầu thì sẽ cho vào đội nhóm chuyên để huấn luyện.

* Nhiều lớp bán trú năng khiếu hè

Hiện nay, nhiều trường tư thục, các trung tâm dạy kỹ năng sống… đã thông báo mở các lớp bán trú năng khiếu hè và bắt đầu chiêu sinh từ giữa tháng 5. Đây là các khóa học được nhiều phụ huynh quan tâm và ưu tiên lựa chọn.

Năm nay, NTN Đồng Nai mở lớp rèn kỹ năng sống khóa hè 2022 dành cho thiếu nhi từ 6-11 tuổi. Theo đó, trẻ học bán trú tại NTN với các hoạt động như: rèn kỹ năng tự phục vụ; kỹ năng tự bảo vệ bản thân và phòng vệ, ứng phó với các tình huống nguy hiểm; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng xử lý các tình huống nơi công cộng; kỹ năng phòng chống đuối nước… Trong khóa rèn luyện hè này, trẻ còn được học các môn năng khiếu, thể thao như: bóng rổ, bơi lội, vẽ, aerobic.

NTN Đồng Nai bắt đầu chiêu sinh từ ngày 17-5 với tổng chỉ tiêu gần 400 thiếu nhi. Tính đến ngày 25-5, đơn vị này đã chiêu sinh được gần 300 chỉ tiêu.

Là một trong các trường tư thục trên địa bàn TP.Biên Hòa, năm nay, Trường song ngữ Lạc Hồng (P.Bửu Long) tuyển sinh khóa hè với nhiều hoạt động công nghệ hấp dẫn.

Tham gia khóa học này, học sinh từ 7-17 tuổi được bồi dưỡng tiếng Anh kết hợp rèn luyện thể chất, năng khiếu với các nội dung như: hoạt động giáo dục STEM, STEAM; học tập dự án; hoạt động trải nghiệm, khám phá không gian trí tuệ nhân tạo (AI)… Đặc biệt, học sinh được trải nghiệm môi trường đại học, góp phần định hướng nghề nghiệp tương lai. Học sinh sẽ được trải nghiệm nghề nghiệp tại các khoa của Trường đại học Lạc Hồng như: công nghệ thông tin, cơ điện - điện tử, khoa học và công nghệ thực phẩm.

Nhiều trung tâm năng khiếu trên địa bàn cũng tuyển sinh các khóa học bán trú, thậm chí có cả lựa chọn nội trú để phụ huynh cho con rèn luyện kỹ năng tự lập. Các môn học năng khiếu ở những trung tâm này khá đa dạng: âm nhạc, nhảy dance sport, múa, cờ vua… Các khóa học hè còn kèm theo chương trình dã ngoại, tham quan một số khu du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh và khu vực TP.HCM. Thời gian tổ chức đa số là đi - về trong ngày.

Mùa hè “bình thường mới”, trẻ em được thiết kế rất nhiều hoạt động để vui chơi, thư giãn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có không ít trẻ em không có sân chơi, có thể do điều kiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn; do cách trở về địa lý; do phụ huynh chưa quan tâm đúng mức về nhu cầu “chơi mà học” của trẻ… Vì vậy, để đưa sân chơi hè đến gần hơn với mọi trẻ em, rất cần có sự quan tâm, năng động, nhiệt huyết của tổ chức đoàn thể ở địa phương.

Tường Vi

Tin xem nhiều