Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ "lửa" hôn nhân

08:06, 25/06/2022

Để giữ được "lửa" hôn nhân không phải là chuyện dễ. Ấy vậy nhưng trong thực tế, có không ít những cặp vợ chồng lại đang làm được điều tưởng chừng khó khăn ấy khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Để giữ được “lửa” hôn nhân không phải là chuyện dễ. Ấy vậy nhưng trong thực tế, có không ít những cặp vợ chồng lại đang làm được điều tưởng chừng khó khăn ấy khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Vợ chồng bà Công Thị Lợi và ông Thiều Đình Việt (hiện đã nghỉ hưu) chăm sóc hoa. Ảnh: Nga Sơn
Vợ chồng bà Công Thị Lợi và ông Thiều Đình Việt (hiện đã nghỉ hưu) chăm sóc hoa. Ảnh: Nga Sơn

Về chung một nhà đã 32 năm, nhưng hôn nhân của vợ chồng bà Công Thị Lợi và ông Thiều Đình Việt (ngụ KP.1, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) vẫn vẹn nguyên như ngày đầu.

* Hôn nhân xuất phát từ tình yêu

33 năm trước, bà Lợi từ đất H.Long Thành lên TP.Biên Hòa ở trọ đi làm công nhân may. Trong một lần ghé nhà chị làm chung chơi thì gặp chàng trai Thiều Đình Việt  và nảy sinh tình cảm.

Nhớ lại chuyện xưa, bà Lợi kể, ông Lợi khi ấy là bộ đội, đóng quân ở Bà Rịa - Vũng Tàu nên từ khi quen nhau đến khi cưới gặp nhau chưa tới 10 lần. Thời ấy tuy khó khăn nhưng mỗi lần gặp, ông chở bà trên chiếc xe đạp vòng quanh TP.Biên Hòa cùng đi uống cà phê, ăn kem, xem phim, kể cho nhau nghe chuyện đời sống, công việc. Cũng có lần bà Lợi bắt xe xuống đơn vị thăm ông. Tận mắt chứng kiến điều kiện sinh hoạt, huấn luyện của ông cũng như đồng đội tại đơn vị càng khiến bà thêm quyết tâm gắn bó.

Năm 1990, ông bà tổ chức đám cưới dưới sự ủng hộ của gia đình, đơn vị. Sau khi cưới một tuần, ông trở về đơn vị. Cưới được 2 năm, ông chuyển công tác về gần hơn nhưng chế độ kỷ luật của quân đội khá nghiêm nên lâu lâu ông mới về thăm nhà. Vì thế, mọi việc lớn nhỏ trong nhà, đối nội, đối ngoại đều một tay bà quán xuyến. Theo chia sẻ của bà Lợi, những lúc mang thai, sinh con, chăm sóc con nhỏ hay đau ốm, bà cũng thấy tủi thân nhưng sâu thẳm trong lòng bà luôn là sự tự hào, hãnh diện. Có lẽ đó cũng là động lực để bà vượt qua hết những khó khăn trong cuộc sống hôn nhân.

Từ cầu nối  của người thân, anh Nguyễn Minh Vương, ở ấp Thới Sơn, xã Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) đã gặp và kết duyên với chị Nguyễn Thị Hương (quê ở Hà Nội). Anh Vương cho biết, anh quen với anh trai của chị Hương. Có lần anh trai của chị Hương bị chấn thương phải nằm viện điều trị, anh Vương đã cùng với chị Hương chăm anh trai. Năm 2010, gia đình chị Hương chuyển vào TP.Biên Hòa sinh sống nên anh Vương có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn. Với mong muốn được cùng nhau xây dựng nên tổ ấm của riêng mình, năm 2012, anh Vương và chị Hương quyết định về chung một nhà.

* Tiếp tục được vun bồi bởi sự tôn trọng, yêu thương và chia sẻ

Chị Hương cho hay, để giữ “lửa” hạnh phúc, hôn nhân được xây dựng trên nền tảng tình yêu là điều cần thiết nhưng sẽ là chưa đủ nếu thiếu đi sự tôn trọng, yêu thương và sẻ chia. Trong đó, tôn trọng lẫn nhau là nguyên tắc hàng đầu trong quan hệ vợ chồng, giúp duy trì cuộc hôn nhân bền vững. Chị thấy mình may mắn khi vẫn được là chính mình sau hôn nhân.

Cách đây vài năm, anh Vương bàn với vợ thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vương Hương chuyên thu mua bưởi cung cấp cho các công ty xuất nhập khẩu trái cây, vựa trái cây lớn. Công việc làm ăn thuận lợi nên ngoài việc đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, công ty của anh chị đang giải quyết việc làm thường xuyên và thời vụ cho khoảng 10 lao động tại địa phương.

Bên cạnh sự tôn trọng, vợ chồng cần biết yêu thương, chia sẻ thì dù khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua. Theo chia sẻ của ông Thiều Đình Việt, sau khi kết hôn, ông bà không có gì ngoài tình yêu và đôi bàn tay trắng. Thời gian đầu, 2 vợ chồng phải ở nhờ nhà chị gái. Sau 2 năm, tích cóp, vợ chồng ông vay mượn thêm mua được một mảnh đất cạnh nhà chị gái và dựng một căn nhà nhỏ để ở tạm. 3 năm sau, cũng từ số tiền tiết kiệm ít ỏi, ông bà xây căn nhà nhỏ và mở rộng, nâng cấp dần dần. Điều đặc biệt, trong căn nhà ấy luôn đầy ắp tiếng cười hạnh phúc. Bà Lợi bộc bạch, cuộc sống của vợ chồng bà tuy không khá giả nhưng bà thấy may mắn hơn nhiều người và cảm thấy hài lòng với hiện tại.

Cũng bởi suy nghĩ biết đủ là hạnh phúc, vợ chồng chị Lê Thị Ngọc và anh Nguyễn Sỹ Khánh, ở ấp 3, xã An Phước (H.Long Thành) mặc dù còn phải ở trọ và cả gia đình chỉ có một nguồn thu nhập ổn định từ anh nhưng vợ chồng chị vẫn luôn giữ được hòa khí trong gia đình. Không chỉ có vậy, anh Khánh còn tạo điều kiện để chị tham gia làm cộng tác viên y tế của ấp. Theo chia sẻ của chị Ngọc, làm cộng tác viên y tế ấp, thu nhập chẳng thấm vào đâu nhưng vì chị muốn được đóng góp cho xã hội nên anh luôn tạo điều kiện. Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, anh hỗ trợ chị quán xuyến việc nhà để chị tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Theo chị LÊ THỊ NGỌC, cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi những lúc bất hòa nhưng mỗi người nên kiềm chế cái tôi của mình, không nên khăng khăng làm theo ý mình. Khi không cùng quan điểm, vợ chồng nên nói chuyện với nhau một cách cởi mở, chân tình và đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương để thấu hiểu.

Nga Sơn

Tin xem nhiều