Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc từ sự sẻ chia

09:06, 25/06/2022

Công việc nơi xưởng máy có nhiều áp lực, thời gian làm việc ca kíp, thêm vào đó là cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn khiến nhiều lao động tại các khu công nghiệp bị hạn hẹp thời gian dành cho gia đình.

Công việc nơi xưởng máy có nhiều áp lực, thời gian làm việc ca kíp, thêm vào đó là cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn khiến nhiều lao động tại các khu công nghiệp bị hạn hẹp thời gian dành cho gia đình.

Chị Đoàn Thị Quyết, Công ty TNHH Advance Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh trong phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2020. Ảnh: Thảo Lâm
Chị Đoàn Thị Quyết, Công ty TNHH Advance Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh trong phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2020. Ảnh: Thảo Lâm

Song cũng từ hoàn cảnh ấy, bằng sự sẻ chia, thấu hiểu, nhiều người đã nỗ lực vượt khó, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi.

* Vượt khó vun vén hạnh phúc gia đình

Câu chuyện gia đình chị Đỗ Thị Xuân Viên, làm việc tại Công ty phân bón Việt Nhật (H.Long Thành) là một ví dụ điển hình. Từng trải qua rất nhiều khó khăn, biến cố lớn, nhưng sau tất cả, gia đình chị vẫn luôn trọn vẹn hạnh phúc, yêu thương.

Chị Viên chia sẻ, mẹ chồng chị là vợ liệt sĩ, chỉ sinh được người con trai duy nhất là chồng chị. Năm 1994, bà bị bại liệt, cũng kể từ đó đến nay, vợ chồng chị Viên phụng dưỡng mẹ già bị liệt giường. Chồng chị là kỹ sư hóa, nhưng đến năm 2006 anh không may bị tai nạn. Do mất sức lao động gần 90% nên anh phải nghỉ việc sớm, hưởng trợ cấp tai nạn lao động. Một mình chị phải vừa chăm sóc 2 người ốm yếu, vừa nuôi dạy 2 con.

Chị ĐỖ THỊ XUÂN VIÊN chia sẻ: “Trong lúc khó khăn chồng chất khó khăn, tôi luôn tự dặn lòng mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa để gia đình được hạnh phúc, tuyệt đối không nản lòng. Các thành viên còn lại trong gia đình tôi cũng có chung suy nghĩ như vậy”.

Ở công ty, chị tập trung, chuyên tâm sắp xếp chu toàn công việc của một Chủ tịch Công đoàn, một người quản lý tại doanh nghiệp. Về đến nhà, chị lại là người vợ đảm, chu đáo việc chăm lo cho mẹ, chồng và các con. Hiểu được sự vất vả của mẹ, 2 người con của chị luôn chủ động được chia sẻ công việc nhà với mẹ, tự giác học tập.

“Khó khăn nào cũng vượt qua, chỉ có hạnh phúc ở lại nếu ta biết trân trọng và nỗ lực vì nó. Tình cảm vợ chồng tôi vẫn luôn bền chặt như ngày nào. Đặc biệt là các con đều ngoan ngoãn, học giỏi. Hiện, con trai lớn là Phó phòng kế toán tại một ngân hàng, con gái thứ hai tốt nghiệp Trường đại học Ngoại thương và hiện đang làm việc cho một công ty nước ngoài tại TP.HCM..” - chị Viên phấn khởi chia sẻ.

Cũng từ phương châm sống hết mình, hết lòng, chị Viên còn rất tích cực trong các hoạt động từ thiện, văn hóa xã hội tại địa phương và doanh nghiệp. Nhờ vậy, nhiều nhiệm kỳ, chị liên tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn công ty. Chị cũng liên tục được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp Công đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Gia đình chị Viên nhiều năm đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, Gia đình cách mạng gương mẫu…

* Sẻ chia, thấu hiểu

Gia đình chị Lê Thị Bảy, Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cũng là một gia đình tiêu biểu. Chị Bảy là công nhân làm việc tại nhà máy, chồng chị - anh Mai Văn Đức làm công việc buôn bán tự do. Theo chị Bảy, dù công việc và cuộc sống còn những bộn bề, song phương châm sống của anh chị chính là luôn vui vẻ, lạc quan để hạnh phúc mỗi ngày. Mới đây, gia đình chị Lê Thị Bảy là một trong 2 gia đình được đại diện cho huyện tham dự Ngày hội Văn hóa gia đình tỉnh Đồng Nai năm 2022.

Vợ chồng chị Lê Thị Bảy, Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) tham gia biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội Gia đình tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: Thảo Lâm
Vợ chồng chị Lê Thị Bảy, Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) tham gia biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội Gia đình tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh: Thảo Lâm

Vợ chồng chị Đoàn Thị Quyết, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở kiêm Quản lý xưởng A, Công ty TNHH Advance Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) đều làm việc trong các doanh nghiệp.

Chị Quyết chia sẻ, giờ giấc làm việc nhiều khi không ổn định, việc tăng ca cũng diễn ra thường xuyên để đảm bảo yêu cầu sản xuất. Song anh chị luôn trao đổi trước với nhau để người còn lại chủ động sắp xếp công việc, chăm lo cho con. Nhờ vậy, mọi việc vẫn được chu toàn. Mặt khác, trong nuôi dạy con cái, vợ chồng chị đều chia sẻ lẫn nhau và thống nhất quan điểm: cha mẹ  là người bạn, là người định hướng cho con chứ không áp đặt con theo ý mình. Nhờ thế, 2 con của chị đều chăm ngoan, học giỏi. Hiện 1 cháu còn nhỏ, 1 cháu đang là sinh viên năm thứ 3 của một trường đại học tại TP.HCM với thành tích nhiều năm liền là sinh viên giỏi.

“Bí quyết của tôi chỉ duy nhất ở sự chia sẻ. Theo tôi, dù cuộc sống có khó khăn, vất vả thế nào, chỉ cần có sự chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu lẫn nhau trong công việc, cuộc sống, nuôi dạy con cái… thì sẽ hòa thuận, êm ấm, tiến bộ” - chị Quyết bộc bạch.

Dù quản lý số lượng rất lớn công nhân nhưng bằng việc thường xuyên quan sát, lắng nghe, chia sẻ với công nhân, chị Quyết luôn gần gũi và giúp đỡ họ trong cả công việc lẫn cuộc sống. Chị Quyết từng nhiều lần được công ty và các cấp Công đoàn cấp trên khen thưởng trong phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo và phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà.

Thảo Lâm


Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý: Đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Thời gian qua, các cấp Công đoàn thường xuyên chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhất là các hoạt động chăm lo gia đình NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, con NLĐ vượt khó vươn lên…

Đặc biệt trong đó, các cấp Công đoàn cũng luôn chú trọng đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ phù hợp với điều kiện sản xuất tại doanh nghiệp. Thông qua đó, NLĐ được nhận thức sâu sắc hơn về giá trị các mối quan hệ trong gia đình, nâng cao nhận thức, kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Mặt khác, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi như: họp mặt gia đình công nhân, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tuyên dương nữ công nhân giỏi việc nước, đảm việc nhà, tổ chức Ngày hội Gia đình công nhân…

Ông NGUYỄN TẤN PHÁP, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa): Tổ chức các sân chơi thiết thực

Hiểu rõ những áp lực từ công việc và cuộc sống còn khó khăn, ít nhiều có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, Công đoàn cơ sở chú trọng tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, nhất là tổ chức các sân chơi thiết thực cho người lao động. Điển hình như vừa qua, Công đoàn cơ sở phối hợp với công ty tổ chức Ngày hội Gia đình nhân viên Pouchen. Tại đây, NLĐ được vui chơi giải trí mua hàng với giá ưu đãi từ các nhãn hàng tham gia trợ giá và tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng… Qua đó, tạo điều kiện cho công nhân lao động có thời gian được gặp gỡ, giao lưu, thư giãn tinh thần, thêm động lực trong lao động và cuộc sống, tăng cường kết nối, đoàn kết giữa người lao động, Công đoàn và công ty.


 

Tin xem nhiều