Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyền bí Ai Cập

10:06, 24/06/2022

Với những ngôi mộ phủ đầy cát, những kim tự tháp sừng sững, những ngôi đền Pharaoh cao chót vót…, Ai Cập ẩn chứa đầy huyền bí thời cổ đại.

Với những ngôi mộ phủ đầy cát, những kim tự tháp sừng sững, những ngôi đền Pharaoh cao chót vót…, Ai Cập ẩn chứa đầy huyền bí thời cổ đại.

Kim tự tháp Ai Cập là điểm thu hút nhiều du khách. Nguồn: tripsinegypt.com
Kim tự tháp Ai Cập là điểm thu hút nhiều du khách. Nguồn: tripsinegypt.com

Thung lũng của các vị vua ở TP.Luxor, hàng ngàn hiện vật trong Bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo,  kiệt tác vua Pharaoh Ramses II tại đền Abu Simbel… thu hút nhiều người đến Ai Cập hằng năm.

Các kim tự tháp và tượng nhân sư ở Giza

Chuyến đi đến Ai Cập chưa được trọn vẹn nếu bạn không ghé thăm quần thể kim tự tháp Giza nổi tiếng, được xếp vào một trong 7 kỳ quan của thế giới. Các công trình kiến trúc hùng vĩ được xây dựng bởi gần 10 ngàn công nhân từ năm 2620-2500 trước Công nguyên. Quần thể kim tự tháp Giza nằm giữa sa mạc Libya và thủ đô Cairo. Bức tượng nhân sư Sphinx thần thoại và nổi tiếng tọa lạc sừng sững ở lối vào của khu quần thể.

Đền Abu Simbel

Ngôi đền cổ kính này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới, được xây dựng vào thế kỷ XIII trước Công nguyên, có tượng vua Pharaoh Ramses II. Đền được thiết kế như một liên kết giữa trời và đất. Để tham quan đền Abu Simbel theo cách đặc biệt, bạn nên đi bằng thuyền từ hồ Nasser.

Ai Cập được xem là món quà của sông Nile. Dọc dòng sông Nile, nhiều di tích cổ, huyền bí vẫn tồn tại và thách thức thời gian. Mặc dù cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng tách rời khỏi sông nước, nhưng sông Nile vẫn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Ai Cập.

 

Kim tự tháp bậc thang Djoser

Djoser là kim tự tháp xây dựng bằng đá lâu đời nhất ở Ai Cập và cũng là công trình duy nhất không có đế hình vuông. Kim tự tháp này có niên đại khoảng thế kỷ XXVII trước Công nguyên, được xây dựng trong giai đoạn đầu tiên của quá trình xây dựng kim tự tháp. Kim tự tháp Djoser đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1979, nằm ngay trung tâm nghĩa địa Saqqara, một quần thể mộ cổ.

Thung lũng của các vị vua

Gần sông Nile, TP.Luxor có một nơi được gọi là Thung lũng của các vị vua - đặt theo tên của vô số lăng mộ hoàng gia, trong đó có phòng chôn cất nổi tiếng của Pharaoh Tutankhamun, vẫn được niêm phong cho đến khi được phát hiện. Du ngoạn trên sông Nile, đi khinh khí cầu để ngắm nhìn quang cảnh tuyệt đẹp từ trên cao, bạn thực hiện được dễ dàng.

Bảo tàng Ai Cập

Được thành lập vào năm 1835, Bảo tàng Ai Cập (thủ đô Cairo) có hơn 150 ngàn hiện vật, trong số đó có tượng cổ và xác ướp.

Du thuyền trên sông Nile, Ai Cập. Nguồn: tripsinegypt.com
Du thuyền trên sông Nile, Ai Cập. Nguồn: tripsinegypt.com

Bảo tàng Grand Ai Cập mới (GEM), gần quần thể kim tự tháp Giza, dự kiến mở cửa vào cuối năm 2022, sẽ thay thế Bảo tàng Ai Cập với tư cách là bảo tàng cổ vật hàng đầu của Ai Cập. GEM sẽ trưng bày nhiều đồ vật được tìm thấy trong mộ của Pharaoh Tutankhamun và những hiện vật độc đáo khác.

Vườn quốc gia Ras Muhammad

Ras Muhammad là một trong những vườn quốc gia tốt nhất của Ai Cập, là nơi lý tưởng cho những người đam mê lặn biển. Vườn quốc gia Ras Muhammad nằm ở Biển Đỏ và được thiên nhiên ban tặng một số rạn san hô đầy màu sắc nhất thế giới, đa dạng sinh vật biển. Cá heo thường xuất hiện phía xa bờ biển.

Biển Đỏ

Những người đam mê thể thao dưới nước và lặn, Biển Đỏ là nơi lý tưởng. Có những bãi biển dài và nhiệt độ ôn hòa quanh năm. Các thị trấn cảng cổ, làng chài truyền thống và các khu nghỉ mát hiện đại nằm dọc bờ biển. Hurghada - một trung tâm du lịch lớn, tự hào có nhiều quán bar, nhà hàng và các hoạt động dành cho kỳ nghỉ dưỡng.

Minh Dũng 

(biên dịch theo dw.com)

Tin xem nhiều