Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa hè thời bình thường mới

03:06, 04/06/2022

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm nay, mùa hè đã trở lại với tuổi thơ khắp nơi với những gam màu vui tươi, sôi động và ý nghĩa hơn khi nào hết.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm nay, mùa hè đã trở lại với tuổi thơ khắp nơi với những gam màu vui tươi, sôi động và ý nghĩa hơn khi nào hết.

Trẻ em cần có được những ngày hè vui tươi, bổ ích, an toàn. Ảnh: Huy Anh
Trẻ em cần có được những ngày hè vui tươi, bổ ích, an toàn. Ảnh: Huy Anh

Mùa hè thời bình thường mới và mùa hè khi chưa có dịch Covid-19 xuất hiện chắc hẳn có nhiều khác biệt. Và một trong những khác biệt rõ nhất đó là từ các bậc cha mẹ cho đến trẻ em đều nhận thức rõ hơn về ý nghĩa và giá trị của cuộc sống. Thật vậy, đi qua những khó khăn, biến cố và sống trong những ngày dịch bệnh bùng phát dữ dội, khi mà người phải cách ly với người, nhà phải cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, địa phương cách ly với địa phương, chúng ta mới cảm nhận rõ hơn về giá trị thiết thân - mà hằng ngày, vì quá bận rộn nên mỗi người có thể chưa cảm nhận và trải nghiệm trọn vẹn.

Những dự định “ngày này năm ngoái” của hầu hết các bậc cha mẹ: “Hết dịch cả gia đình sẽ về quê thăm ông bà, người thân, họ hàng”, “Hết dịch cả gia đình sẽ cùng nhau tắm biển, leo núi, lang thang khám phá những trải nghiệm mới”, “Hết dịch sẽ cho bé đi học bơi, học đàn, học võ”… đã không phải là mơ ước xa xôi khi hiện nay Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19. Người dân, trong đó có cả trẻ em, đã không còn phải quanh quẩn trong không gian nhỏ hẹp của bốn bức tường ở nhà; cũng như không còn phải “ôm” với máy tính, điện thoại nhiều giờ để phục vụ nhu cầu học tập trực tuyến và giải trí…

Nhịp sống bình thường và mùa hè vui tươi thực sự đã hồi sinh với trẻ em. Đây cũng là lúc các cấp, các ngành, với chức năng và trách nhiệm của mình đã lên kế hoạch, sẵn sàng tổ chức nhiều chương trình sân chơi bổ ích cho trẻ em trải nghiệm, học hỏi, như chủ đề hè năm 2022 mà Ban Chỉ đạo hè tỉnh Đồng Nai đã đề ra: “Hè vui khỏe - thích ứng - an toàn”. Về phía gia đình, các bậc cha mẹ cũng đăng ký cho con trải nghiệm các sân chơi bổ ích, các khóa học kỹ năng, sở thích phù hợp...

Dĩ nhiên, để trẻ được tận hưởng mùa hè, các bậc cha mẹ không chỉ dành thời gian tìm hiểu chương trình phù hợp với sở thích, năng khiếu của con, cũng như bận rộn hơn khi phải di chuyển ngược xuôi đưa - đón con đến các lớp học, mà còn cân đối chi tiêu để chi trả học phí cho con… Tuy vậy, dù là hoạt động, trải nghiệm nào đi chăng nữa thì cũng cần sự quan tâm, gắn kết của cha mẹ nhiều hơn để mùa hè thực sự an toàn, bổ ích, là ký ức tuổi thơ, thực sự là bước đệm cho bước đường phát triển toàn diện của trẻ.          

Lâm Viên

 

Tin xem nhiều