Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân Hội nghị Viết văn trẻ lần thứ X: Sức trẻ trong sáng tác văn học ở Đồng Nai

09:06, 11/06/2022

Dự kiến từ ngày 17 đến 19-6, Hội nghị Viết văn trẻ lần thứ X của Hội Nhà văn Việt Nam sẽ được tổ chức tại TP.Đà Nẵng. Những cây bút trẻ Đồng Nai đang chuẩn bị bước vào mùa Trại sáng tác trẻ lần thứ VI, với sự trưởng thành mới trong sáng tác.

Dự kiến từ ngày 17 đến 19-6, Hội nghị Viết văn trẻ lần thứ X của Hội Nhà văn Việt Nam sẽ được tổ chức tại TP.Đà Nẵng. Những cây bút trẻ Đồng Nai đang chuẩn bị bước vào mùa Trại sáng tác trẻ lần thứ VI, với sự trưởng thành mới trong sáng tác.

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai trao quyết định kết nạp hội viên mới năm 2022
NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai trao quyết định kết nạp hội viên mới năm 2022

* Sự phát triển khá toàn diện

Trại sáng tác trẻ Đồng Nai lần thứ nhất được tổ chức năm 2017 và được thực hiện đều đặn hằng năm vào mùa hè; dành cho một số bộ môn như Văn học, Mỹ thuật, Âm nhạc. Nhìn chung, sáng tác văn học trẻ ở Đồng Nai có sự phát triển khá toàn diện sau những năm Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai gầy dựng lực lượng mới và bồi dưỡng, khuyến khích các cây bút trẻ sáng tác.

Đến nay, Hội đã kết nạp trên 10 cây bút trẻ và có trên 20 người là cộng tác viên thường xuyên ở lĩnh vực văn học. Một số cây bút thơ đã có giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác VHNT chuyên nghiệp như: Huỳnh Ngọc Tuyết Cương, Lê Phan Hiếu Anh…

“Nguồn lực” sáng tác văn học trẻ của Đồng Nai khá dồi dào cả về số lượng và chất lượng, nhờ sự chung tay của nhiều đơn vị, trong đó Nhà thiếu nhi Đồng Nai đóng vai trò quan trọng qua 10 năm tổ chức Trại sáng tác thơ văn tuổi học trò. Bên cạnh đó, có sự hỗ trợ của Sở GD-ĐT, các trường đại học và THPT… Song điều quyết định vẫn là từ niềm say mê văn học của các cây bút trẻ, khi gặp được môi trường sáng tác của Hội VHNT và những người đồng trang lứa, các cây bút trẻ nhanh chóng phát huy khả năng tìm tòi, sáng tác.

Bên cạnh sự phát triển mạnh về đội ngũ sáng tác, các cây bút trẻ Đồng Nai có nhiều điểm mạnh đáng khích lệ. Đó là vốn tri thức cao, tất cả đều được học tập, đào tạo bài bản và có sự hiểu biết sâu sắc đối với mảnh đất Đồng Nai, nơi họ lớn lên và trưởng thành. Vì thế, hầu hết đều khá “nhạy” về đề tài, trong các sáng tác đều mang sức sống, hơi thở Đồng Nai, cùng với tình yêu, niềm tự hào dành cho quê hương, đất nước.

Cây bút văn xuôi Đàm Minh Khôi khá chững chạc khi mô tả TP.Biên Hòa thân yêu với những “mảnh ghép” cũ - mới vừa đời thường vừa đậm nét văn hóa; Lã Hoài Mai sớm mang nét hoài cổ, thâm trầm vào những bút ký, ký sự dài hơi; những cây bút trẻ Long Khánh như: Xuân Quỳnh, Hoàng Phương, Nguyễn Hải Yến cũng khắc họa hình ảnh quê hương bằng thơ văn rất nên thơ, tươi đẹp.

Niềm say mê sáng tác cũng giúp các cây bút trẻ gắn kết với nhau một cách tự nhiên, chân thành. Những nhà thơ, nhà văn thuộc Ban Văn học của Hội luôn đồng hành, hỗ trợ lực lượng sáng tác văn học trẻ; bằng những việc rất thiết thực như: thâm nhập thực tế; đọc, viết; trao đổi, góp ý hoàn chỉnh tác phẩm… Sự động viên, hỗ trợ không chỉ dừng lại ở các chuyến đi, các trại viết, mà Hội VHNT Đồng Nai còn có sự định hướng cho các cây bút trẻ đi vào sáng tác chuyên nghiệp, giới thiệu, quảng bá tác phẩm.

Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai mở chuyên mục Sáng tác trẻ thường xuyên đăng tải những sáng tác mới của các cây bút trẻ. Đến nay, Hội VHNT Đồng Nai đã thực hiện 3 tuyển tập sáng tác trẻ: Thiếu nhi và dân tộc thiểu số (2018), Khi đàn chim vỗ cánh (2019), Chạy về phía mặt trời (2021).

* Đi tìm những phong cách sáng tạo mới

Hội VHNT Đồng Nai và Ban Văn học trực thuộc Hội là nơi hội tụ, gây men sáng tác, và cũng là nơi chốn giúp các cây bút văn học trẻ định hình phong cách, cá tính sáng tạo cho riêng mình. Song đây là cả một quá trình đòi hỏi các cây bút trẻ tự vận động, phát triển, kể cả sự trăn trở, lựa chọn... Ở lứa tuổi 8X đã có những gương mặt trưởng thành như: Phương Rong, Đào Nguyên Thảo, Ngô Mỹ Hường, Nguyễn Huyền Quy, Lê Vũ Anh Đào, Trần Hoan, Trần Thị Hiếu… Trong đó chỉ có Phương Rong (tên thật Lý Nguyễn Tâm Thanh) đã có sách xuất bản, là truyện dài Nhiệt đới buồn - giải khuyến khích cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần thứ V do NXB Trẻ tổ chức. Phương Rong cũng là đại biểu duy nhất của Đồng Nai được mời dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ IX vào tháng 9-2016 tại Hà Nội.

Lứa tuổi 9X và đầu thập niên 2000 chiếm đa số lực lượng sáng tác trẻ hiện nay, với nhiều gương mặt triển vọng ở bộ môn Thơ như: Tuyết Cương, Hiếu Anh, Văn Ánh Ngọc, Vân Nhi, Phạm Bá Khoa… Văn xuôi có Tống Thanh Tâm, Lã Hoài Mai, Lý Thăng Long, Võ Anh Vũ, Hoàng Phước Nguyên, Hoàng Thu Thảo, Quỳnh Trang… Đa số các cây bút trẻ đều đang tích cực học tập, làm việc để ổn định cuộc sống, và đều coi văn chương là một tình yêu lớn. Nhiều cây bút chọn “nghiệp” dạy học, làm nhà báo; cũng có người chọn nghề kỹ thuật, kinh tế như: Lý Thăng Long, Tống Thanh Tâm, Phan Gia Hưng…

Tất cả đang tạo nên một sức trẻ, một nét sáng tác văn học mới mẻ cho miền đất Đồng Nai vốn phát triển rất năng động, mạnh mẽ. Và bên cạnh những điểm chung đã được nêu trên - xem như là nền tảng cơ bản cho lực lượng sáng tác văn học trẻ - thì mỗi cây bút sẽ là một cá tính sáng tạo làm phong phú thêm diện mạo VHNT Đồng Nai thời kỳ hội nhập và phát triển.

Tại Hội nghị Viết văn trẻ lần thứ X, Đồng Nai có 2 đại biểu là Nguyễn Huyền Quy và Huỳnh Ngọc Tuyết Cương. Sau gần 1 năm phải hoãn vì dịch Covid-19, hội nghị là một sự kiện được mong đợi và được kỳ vọng là nguồn động lực mới thúc đẩy sáng tác văn học trẻ sẽ có những thành công và đột phá.

Trần Thu Hằng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích