Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngọn đèn thơm tươi sáng và mến thương

06:06, 03/06/2022

Những ngọn đèn thơm là tập thơ thiếu nhi đầu tay của nhà văn, nhà báo Hồ Huy Sơn (Báo Sài Gòn giải phóng) do Sbooks và NXB Văn học ấn hành đúng dịp đón chào mùa hè 2022.

Những ngọn đèn thơm là tập thơ thiếu nhi đầu tay của nhà văn, nhà báo Hồ Huy Sơn (Báo Sài Gòn giải phóng) do Sbooks và NXB Văn học ấn hành đúng dịp đón chào mùa hè 2022.

* 10 năm ấp ủ tập thơ

Là hội viên Hội Nhà văn TP.HCM, từng ra nhiều tập truyện ngắn (tác phẩm đầu tay Con trai con gái - NXB Kim Đồng, 2007) nhưng Hồ Huy Sơn còn sáng tác thơ từ khi còn là cậu học trò và đoạt một số giải thưởng ở các cuộc thi thơ do Báo Tuổi trẻ, Báo Mực Tím tổ chức trước đây. Năm nay “đủ duyên hoa nở”, tập thơ Những ngọn đèn thơm ra mắt sau 10 năm ấp ủ, với 42 bài chủ yếu ở thể thơ 4 chữ, 5 chữ, trong đó bài thơ sau cùng viết năm 2021 chính là bài thơ được chọn làm tựa cho sách.

Nhà thơ Lê Minh Quốc cho rằng “Đọc thơ của thiếu nhi, viết thơ cho thiếu nhi há chẳng phải là lúc ta quay về với tính thiện đấy sao?”. Ông đánh giá Hồ Huy Sơn “viết thơ cho thiếu nhi song còn dành cho người lớn nữa” bởi nhờ những dòng thơ, người đọc được nhắc nhớ về sự trong trẻo thuở ấy, về đứa bé hồn nhiên “có cái nhìn… rất trẻ con” ngày nào của chúng ta. Nó cũng tựa như đóa sen hồng mà Hồ Huy Sơn đã liên tưởng rất hay tựa những ngọn đèn vươn lên giữa đầm:

Nắng tháng năm óng ả

Đánh thức những ngọn đèn

Sau những ngày e ấp

Mùa thơm bỗng bừng lên.

Chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần, tác giả HỒ HUY SƠN nói: “Dù đã có nhiều tác phẩm được xuất bản song với tập thơ đầu tay phát hành đúng dịp hè năm 2022 này, tôi vẫn rất vui và cảm động bởi có những bài thơ từng viết từ gần 20 năm trước nay mới được in trang nhã trong một tập thơ riêng. Điều này thể hiện mảng sáng tác cho thiếu nhi cũng là điều tâm huyết trong “nghiệp văn” còn khiêm tốn của tôi. Với tập thơ của mình, tôi hy vọng mang đến cho các bé “một mùa hè đầy thơ”. Thơ ở đây là những dòng thơ và cũng là những điều nên thơ, trong lành nhất gửi đến các em nhỏ”.

* Những bài học nhỏ

Tập thơ Những ngọn đèn thơm chứa rất nhiều hình ảnh đẹp, tươi sáng, khơi gợi trí tưởng tượng và cảm nhận của những tâm hồn yêu văn chương, yêu những gì thân thuộc, gắn bó xung quanh từ gia đình đến thôn làng, phố thị, vạn vật xung quanh… Tình cảm gia đình, tình bà cháu, cha mẹ và con cái được phản ánh ấm áp, hồn hậu thông qua những kỷ niệm ấu thơ mà hẳn ai trong đời cũng trải qua: từ lời mẹ ru “hiền lành như gió thu, ngọt ngào như suối mát” đến sân phơi lúa vàng óng của bà ngoại mà tác giả lại liên tưởng rất độc đáo đến chiếc chăn ấm “đang hong dưới nắng trời”.

Đặc biệt, những điều hay lẽ phải, các bài học cư xử, ứng xử trong đời sống xung quanh được Hồ Huy Sơn khéo léo truyền tải qua những dòng thơ của anh gửi tới các bạn nhỏ: rửa tay trước khi ăn, bỏ rác vào thùng, không bẻ cành cây, tập viết nắn nót, chào bạn mới bằng nụ cười và nên quý trọng tình bạn vì “Tình bạn đâu tốn kém/ Giúp đỡ nhau khi cần”.

Là sách dành cho thiếu nhi nên Những ngọn đèn thơm được chăm chút phần hình thức phù hợp các bạn nhỏ với những hình vẽ sinh động và dễ thương của họa sĩ Thuần Nhất An, đồng thời được in màu toàn bộ 100 trang sách.

 

Ôm mẹ

Mẹ ơi cho con

Ôm mẹ một cái

Những khi sợ hãi

Con mạnh mẽ hơn.

Mẹ ơi cho con

Ôm mẹ hai cái

Con sẽ không ngại

Trước những khó khăn.

Mẹ ơi cho con

Ôm mẹ ba cái

Trước khi đến trường

Lòng vui như hội.

Buổi chiều con đợi

Ồ mẹ tới ôm

Cúi xuống mẹ thơm

Con yêu mẹ lắm!

                                                                                                                 Hồ Huy Sơn

C.Đ

Tin xem nhiều