Báo Đồng Nai điện tử
En

Muốn lớn lên, doanh nghiệp phải mạnh dạn đổi mới mình

10:06, 11/06/2022

Nằm trong số 25 doanh nghiệp (DN) nhóm những công ty thuộc chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Bộ Công thương, Công ty TNHH Tương Lai (H.Long Thành) là địa chỉ tin cậy của nhiều đối tác trong và ngoài nước. Đây cũng là số ít các DN điển hình của Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, đón tiếp nhiều đoàn DN đến giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Nằm trong số 25 doanh nghiệp (DN) nhóm những công ty thuộc chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Bộ Công thương, Công ty TNHH Tương Lai (H.Long Thành) là địa chỉ tin cậy của nhiều đối tác trong và ngoài nước. Đây cũng là số ít các DN điển hình của Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, đón tiếp nhiều đoàn DN đến giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

“Làm đúng, làm chuẩn” để hợp tác được với quốc tế, chăm lo tốt đời sống người lao động cũng như đặt sự liêm chính trong kinh doanh lên hàng đầu là điều mà ông TRƯƠNG QUỐC CƯỜNG, Giám đốc công ty luôn tâm đắc.

Xây dựng quy trình sản xuất chuẩn để tham gia chuỗi cung ứng

 Ấn tượng của đa số mọi người khi vào nhà máy của mình là sự sạch sẽ, điều gì đã giúp ông xây dựng được môi trường làm việc như vậy?

- Chúng tôi quan niệm rằng để có thể tham gia và hội nhập với thế giới, không thể giữ tư duy sản xuất cũ mà phải liên tục đổi mới, đổi mới và đầu tư để đạt các quy chuẩn mà đối tác đặt điều kiện. Chúng tôi không ngừng áp dụng các kinh nghiệm quản lý tiên tiến, một trong số đó là quy trình sản xuất sạch. Các phân khu sản xuất trong nhà máy được bố trí gọn gàng, vừa tiết kiệm không gian cho sản xuất vừa tạo thuận lợi cho người lao động.

Bên cạnh đó là tạo được sự thân thiện đối với đối tác khi đến tham quan nhà máy. Nhờ vậy, thời gian gần đây tôi được đón tiếp nhiều đơn vị, DN sản xuất đến tham quan, trao đổi mô hình quản trị cùng nhau. Bạn cũng phải đầu tư cho đội ngũ nhân lực, cán bộ chủ chốt được tiếp cận, học các khóa đào tạo để về ứng dụng vào DN.

Năm 2005, ông TRƯƠNG QUỐC CƯỜNG chính thức thành lập Công ty TNHH Tương Lai. Năm 2012 khánh thành nhà máy mới, sản xuất các sản phẩm nhựa công nghiệp. Năm 2016 hoàn thành chứng chỉ ISO:9001 & ISO:14001 do Bureau Veritas (Anh) cấp. Năm 2017 và 2018 công ty sản xuất thêm sản phẩm cao su, chế tạo khuôn mẫu và sản phẩm nhựa ly tâm, đùn nhựa. Năm 2019 tham gia chương trình chuỗi cung ứng toàn cầu (SDP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Năm 2020 hoàn thành chương trình chuỗi cung ứng toàn cầu và chương trình cải tiến Sam Sung do Cục Công nghiệp thuộc Bộ Công thương chủ trì.

DN cũng đã bước qua không ít thăng trầm phải không, thưa ông?

- 10 năm trở lại đây, DN của chúng tôi không ngừng phát triển cả về quy mô cũng như danh tiếng, thương hiệu. Các sản phẩm cao su kỹ thuật của Tương Lai có độ phủ lớn gần đây nhưng chúng tôi đã qua quá trình tích lũy 40 năm rồi, từ một đơn vị sản xuất của gia đình. Nhưng do những khó khăn của nền kinh tế và mô hình sản xuất cũ nên sau một thời gian thì công việc chỉ còn hoạt động cầm chừng.

May mắn là tôi tiếp quản việc kinh doanh của gia đình khi đã có thời gian dài “tu nghiệp” ở DN có vốn đầu tư nước ngoài nên có thêm kinh nghiệm và áp dụng vào DN của mình. Tùy từng thời điểm mà chúng tôi nương theo thị trường, phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nhất là phục vụ cho ngành xe máy để dần dần thay đổi quy mô, năng lực sản xuất để có được kết quả như hiện nay.

 Những kinh nghiệm ấy đã được ứng dụng vào DN mình ra sao?

- Tất nhiên, muốn đạt chuẩn, chúng ta phải đổi mới công nghệ, làm đúng quy chuẩn sản xuất tiên tiến, kể cả từ con ốc vít trở đi. Hàng trăm tỷ đồng đã được đổ vào để nâng cấp trang thiết bị, máy móc nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngay trong những năm đại dịch vừa qua chúng tôi cũng đưa vào xưởng sản xuất mới của mình để nâng cấp quy mô DN. Điều quan trọng là hiện nay, Công ty TNHH Tương Lai đang tham gia vào chương trình chuỗi cung ứng toàn cầu của Bộ Công thương với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới. Được đứng vào hàng ngũ 25 DN của cả nước ngành công nghiệp hỗ trợ, trở thành địa chỉ cung ứng sản phẩm chuyên nghiệp cho chuỗi cung ứng thế giới là vinh dự rất lớn.

 Dù có nhiều tiềm năng nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ của chúng ta vẫn còn rất khiêm tốn, nhiều vấn đề cần được tháo gỡ, ông có nhận định thế nào về điều này?

- Để có thể hợp tác được với các tập đoàn lớn, đi vào chuỗi cung ứng là không hề đơn giản. Nếu không có đủ tích lũy, các DN nhỏ và vừa của chúng ta rất khó lòng đáp ứng. Anh không thể bỏ hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để đầu tư hệ thống sản xuất quy chuẩn trong cùng một lúc được. Bên cạnh đó, DN cũng phải xây dựng được hệ thống quản trị sản xuất tiên tiến, đáp ứng các tiêu chí về lao động, về ISO, quan hệ với các đối tác...

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tham quan mô hình sản xuất của Công ty TNHH Tương Lai (H.Long Thành)
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tham quan mô hình sản xuất của Công ty TNHH Tương Lai (H.Long Thành)

Các DN của chúng ta hiện nay quy mô nhỏ, vừa yếu về cơ sở vật chất, vừa chưa có đủ đội ngũ nhân lực chất lượng cao, điều đó dẫn đến khó cạnh tranh, chưa thâm nhập được sâu vào dây chuyền sản xuất mang tính quốc tế. Những vấn đề này, nếu chỉ bản thân DN tự bơi thôi thì chưa đủ, cần có chiến lược dài hơi từ cơ quan quản lý, từ đó mới có những chính sách hỗ trợ phù hợp.

Chăm lo cả sức khỏe tinh thần cho người lao động

 Không chỉ bên trong các xưởng sản xuất sạch, ngăn nắp và phân bố các khu vực hợp lý mà cảnh quan khuôn viên của công ty cũng rất đẹp để có cảm giác gắn bó, muốn đến công ty hơn của nhân viên, với ông người lao động có vai trò như thế nào?

- Chúng tôi quan niệm rằng công nghệ thôi là chưa đủ, con người vẫn là nhân tố quan trọng nhất. Chính vì vậy, ngoài đầu tư máy móc, chúng tôi cũng đầu tư cho con người, đào tạo các kỹ sư, công nhân lao động lành nghề. Khi có đủ năng lực thực sự, nhân viên của công ty có thể dễ dàng tiếp nhận những kỹ thuật, xu hướng mới trong quá trình sản xuất, từ đó tạo nên sản phẩm chất lượng hơn. Đầu tư cho nhân tố con người rất quan trọng là vì vậy.

 Cụ thể hơn, tại Công ty TNHH Tương Lai, thời gian qua, việc chăm lo cho công nhân được thể hiện ra sao?

“Ngay trong những thời điểm căng thẳng của dịch bệnh, dù đơn hàng ít song tôi vẫn đẩy mạnh tăng ca, sản xuất. Bởi tôi cho rằng khi tình hình ổn định, nhu cầu về hàng công nghiệp hỗ trợ sẽ tăng cao trở lại. Sự mạo hiểm có tính toán ấy chứng tỏ chúng tôi đã đúng và người lao động vì thế cũng được hưởng niềm vui chung” - ông TRƯƠNG QUỐC CƯỜNG nói.

- Đối với bất kỳ một DN nào, vấn đề chăm sóc sức khỏe về tinh thần cho đội ngũ nhân viên cũng rất quan trọng. Chính vì thế, chúng tôi đã cố gắng xây dựng khuôn viên công ty sạch, đẹp, kích thích tinh thần gắn bó của anh chị em. Không những thế, việc quan tâm đến nhân viên như: thăm hỏi, tặng quà sinh nhật hằng tháng cũng rất quan trọng. Đơn cử như việc tổ chức sinh nhật tập thể, tặng quà cho nhân viên đối với nhiều người đó là bình thường nhưng có những người chưa bao giờ biết đến sinh nhật… vì vậy họ rất cảm kích.

2 năm gần đây, đặc biệt là thời kỳ nhiều khu vực phải phong tỏa để chống dịch nhưng chúng tôi cũng đã nỗ lực giữ việc làm cho người lao động. DN tổ chức sản xuất 3 tại chỗ, thực hiện các chương trình vui chơi, văn nghệ, tiệc buffet… Chúng tôi có căng-tin, có chỗ uống cà phê cho anh chị em công nhân vào những giờ nghỉ ngơi, tạo cho họ sự thoải mái dù là trong cả lao động.

 Là doanh nhân, trong cuộc sống ông thường răn mình về điều gì?

- Là doanh nhân, người kinh doanh lại càng phải giữ mình hơn ai hết. Kinh doanh trung thực, liêm chính. Sản xuất, chế tạo hay làm việc gì cũng phải chỉnh chu mới có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn cao của thế giới. Điều này đối với tôi là việc làm xuyên suốt và thường xuyên quán triệt anh em công nhân.

Còn trong cuộc sống, tôi là người luôn quan tâm đến vấn đề sức khỏe của bản thân. Tôi cũng là người thích ăn chay để giữ cho cơ thể luôn nhẹ nhàng, thanh thoát.

 Xin cảm ơn ông!

 Văn Gia (thực hiện)

Tin xem nhiều