Báo Đồng Nai điện tử
En

Qatar World Cup mùa đông 32 đội tuyển chờ mong Cúp Vàng

06:06, 17/06/2022

Làng bóng đá thế giới chính thức biết tên 32 đội tuyển được tranh tài vòng chung kết FIFA World Cup 2022. Australia và Costa Rica là 2 đội sau cùng nhận tấm vé quý như vàng bay đến Qatar vào tháng 11 tới.

Làng bóng đá thế giới chính thức biết tên 32 đội tuyển được tranh tài vòng chung kết FIFA World Cup 2022. Australia và Costa Rica là 2 đội sau cùng nhận tấm vé quý như vàng bay đến Qatar vào tháng 11 tới.

32 thủ quân của 32 đội tuyển lọt vào VCK World Cup 2022
32 thủ quân của 32 đội tuyển lọt vào VCK World Cup 2022

Đây là kỳ World Cup với rất nhiều hứa hẹn với rất nhiều thứ “lần đầu tiên” trong lịch sử bóng đá. Ngoài lần đầu tiên diễn ra tại khu vực Trung Đông, lần đầu tiên đá vào mùa đông để tránh nắng nóng sa mạc như thiêu như đốt, còn có lần đầu tiên có đến 6 đội châu Á được tranh tài tại vòng chung kết.

* Hoan hô châu Á

Chiến thắng của “những chú chuột túi” Australia trước Peru trong trận đấu tranh suất vé vớt bằng loạt đá luân lưu nghẹt thở đã khiến châu Á lập kỷ lục có 6 đội ra quân tại ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh năm 2022 gồm: Qatar (nước chủ nhà), Hàn Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia, Iran và Australia.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) châu Á (AFC) Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa gửi lời chúc mừng nồng nhiệt: “Thay mặt cho đại gia đình bóng đá châu Á, tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành đến Australia đã vượt qua vòng loại FIFA World Cup Qatar 2022”.

Ông Shaikh Salman cũng đồng thời ghi nhận nỗ lực mà ông gọi là “đáng kinh ngạc” của tất cả 12 đội tuyển thành viên lọt vào vòng loại 3 ở châu Á (trong đó có tuyển Việt Nam) đã trải qua những thách thức lớn trong 2,5 năm vừa qua. “Tôi cũng chúc tất cả các đội Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia, Iran và Australia có quá trình chuẩn bị thành công để làm cho châu Á tự hào (tại World Cup)” - ông Salman nói.

Vị Chủ tịch AFC không quên đề cập đến định hướng vĩ mô trong sự tiến bộ của bóng đá châu Á: “Tầm nhìn và Sứ mệnh của AFC, ngẫu nhiên được công bố tại Qatar hồi năm 2016, đã vạch ra tham vọng của chúng tôi trong việc đảm bảo bóng đá châu Á thành công trên các sân khấu lớn nhất thế giới và giờ đây, chúng tôi quay trở lại Doha với sự mong đợi và hy vọng to lớn thể hiện sự tiến bộ không thể phủ nhận của châu lục mình”.

* Ứng viên vô địch

World Cup 2022 diễn ra từ ngày 21-11 đến ngày 18-12. Vậy đội nào được xem là ứng cử viên vô địch World Cup? - nhật báo thể thao Marca (Tây Ban Nha) ngày 14-6 đặt câu hỏi và nhận định trong số tất cả 32 quốc gia tham dự, các ứng cử viên được yêu thích nhất để giành chiến thắng tại giải đấu theo thứ tự sau: Argentina, Pháp, Brasil, Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha, Đức và Bỉ.

“Chúng tôi chúc Qatar tổ chức kỳ FIFA World Cup thành công nhất lịch sử” - Chủ tịch AFC Shaikh Salman cho biết.

Tuy nhiên, ở loạt trận giao hữu quốc tế cũng như đá giải UEFA Nations League riêng ở châu Âu vừa qua, có thể thấy 2 đội bóng mạnh nhất Nam Mỹ là Argentina, Brasil mới có phong độ tốt nhất. Việc Lionel Messi ghi nhiều bàn thắng cho La Albiceleste càng hứa hẹn sức hút của ngôi sao này tại kỳ World Cup được xem như là cuối cùng trong sự nghiệp. Messi sẽ bước qua tuổi 35 ngày 24-6 tới. Trong khi đó, nhà đương kim vô địch thế giới Pháp gây thất vọng lớn khi đội hình của HLV Didier Deschamps quá nhiều hảo thủ mà lại chỉ đạt kết quả 2 hòa, 2 thua! Đây là một cảnh tỉnh rất cần thiết cho Gà Trống chỉnh đốn lực lượng cho giải đấu 6 tháng tới.

Tuyển Anh cũng đang bị chỉ trích vì phong độ thất thường và lối thi đấu thiếu sức sống của họ tại Nations League khi thua đậm Hungary 0-4 ngày 15-6 và xếp chót nhóm 3. Rất có thể những thành tích như hạng tư World Cup 2018 và á quân EURO 2020 mà HLV Gareth Southgate gặt hái cùng Tam Sư sẽ nhanh chóng rơi vào dĩ vãng.

* Ai có thể viết cổ tích?

Những “nàng Cinderella” tiềm năng có thể tạo nên chuyện cổ tích bất ngờ tại giải đấu theo tờ Marca là Uruguay, Ba Lan, Canada, Đan Mạch, Croatia, Thụy Sĩ, Senegal, Hà Lan và Xứ Wales - đội bóng châu Âu vượt qua vòng loại nhờ thắng trận play-off. Ở nhóm này, Hà Lan có thể tiến xa nhất tùy thuộc vào lòng quyết tâm của các chàng trai “cơn lốc màu da cam”. Tại loạt trận Nations League vừa qua, Hà Lan đạt kết quả rất khả quan khi thắng 3, hòa 1, trong đó có trận đại thắng tuyển Bỉ 4-1 ngay trên sân khách.

Lần đầu tiên có 6 đội châu Á tranh tài tại VCK World Cup
Lần đầu tiên có 6 đội châu Á tranh tài tại VCK World Cup

Senegal hiện xứng đáng là đại diện mang nhiều hy vọng nhất cho lục địa đen. Đội bóng của chân sút thủ quân Sadio Mané là đương kim vô địch châu Phi và thể hiện sự tiến bộ rõ rệt khi vượt qua vòng loại World Cup cũng như những trận giao hữu toàn thắng mới nhất.

Các quốc gia còn lại hầu như không có cơ hội tiến xa trong giải đấu, tờ Marca đoán. Trong số này có nước chủ nhà Qatar tuy vô địch châu Á (Asian Cup) 2019 song khó lòng tạo bất ngờ lớn trước những đội tuyển giàu truyền thống và hùng mạnh tại World Cup.

Dẫu sao đi nữa, ở xứ sở mà người ta nói vui là “không có gì ngoài tiền” như Qatar, mục tiêu của họ là tổ chức một kỳ World Cup vẻ vang nhất lịch sử để làm rạng danh quốc gia nhỏ bé diện tích vỏn vẹn 11.571km² trên tấm bản đồ thế giới. Không nghi ngờ gì, tháng 11 tới Qatar sẽ là thủ đô của cả hành tinh xanh!

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều