Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự soi, tự sửa...

07:06, 11/06/2022

1- Phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV chất vấn 4 thành viên Chính phủ, gồm: Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể thu hút đông đảo cử tri quan tâm và theo dõi.

1- Phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV chất vấn 4 thành viên Chính phủ, gồm: Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể thu hút đông đảo cử tri quan tâm và theo dõi. Hầu hết ý kiến cử tri đều cho rằng, các câu hỏi do đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn đi thẳng vào những vấn đề nóng hiện nay và các bộ trưởng đã trả lời có trách nhiệm, không thoái thác hoặc tìm cách đổ lỗi qua lại. Đặc biệt, vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho thấy sự thấu hiểu từng vấn đề và không ngại “đụng chạm” để các thành viên Chính phủ có câu trả lời thỏa đáng, đúng chức trách, nhiệm vụ được giao phó, giải tỏa được bức xúc, mong muốn của cử tri.

Có thể thấy rõ những bước đổi mới quan trọng trong nghị trường ở từng phiên họp gần đây. Những vấn đề được đưa ra thảo luận, chất vấn sát với yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước. Câu hỏi của đại biểu ngắn gọn, rõ ràng; người được phân công trả lời tự tin, thẳng thắn và trách nhiệm với lĩnh vực phụ trách. Không khí thảo luận dân chủ, đi đúng trọng tâm, trọng điểm…

2- Chỉ trong một thời gian ngắn, “đại án” Việt Á đã khiến nhiều cán bộ cao cấp bị bắt và đang chờ ngày xét xử. Mới đây nhất, tư lệnh ngành Y tế Nguyễn Thanh Long bị bắt tạm giam; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn xin thôi việc vì đều có liên quan đến Công ty Việt Á. Ngành Y tế chưa bao giờ lại bị bao phủ bởi đám mây đen u ám đến thế. Và điều này đã ảnh hưởng khá lớn đến tâm tư của đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế trong ngành.

Trên diễn đàn Quốc hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ: “Những khó khăn chúng tôi đang gặp phải không chỉ về vật chất mà bây giờ chủ yếu là tinh thần. Sự ổn định và phương hướng phát triển rõ ràng là điều nhân viên y tế cần nhất lúc này”. Ông cũng kiến nghị Quốc hội thực hiện các hành động để giúp ngành Y tế tháo gỡ các vướng mắc, nhất là việc sớm hoàn thiện dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi đồng thời ban hành các nghị định, thông tư then chốt nhằm tháo gỡ vướng mắc nghiêm trọng của hệ thống y tế.

Những anh hùng trong “cuộc chiến” với dịch bệnh Covid-19 đang rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía để vững tâm, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

3- Nhiều cử tri cho rằng, công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng ta đang thực hiện ngày càng cho thấy rõ quyết tâm làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ suy thoái, biến chất, xây dựng Đảng trong ngày càng vững mạnh. Vì vậy, dù có đau xót, nuối tiếc, nhưng ai làm sai đều phải bị xử lý trước pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đó cũng là tấm gương sinh động để những cán bộ còn đương chức soi vào mà tự răn mình, không dám vi phạm...      

                Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều