Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuần lễ Tôn vinh trái cây Đồng Nai: Tôn vinh vùng đất, con người bằng sản vật

09:06, 11/06/2022

Tuần lễ Tôn vinh trái cây và Chợ phiên nông nghiệp đô thị Tây Nam năm 2022 lần đầu tiên được Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP.Long Khánh tổ chức.

Tuần lễ Tôn vinh trái cây và Chợ phiên nông nghiệp đô thị Tây Nam năm 2022 lần đầu tiên được Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP.Long Khánh tổ chức.

Gian hàng đặc sản tại lễ hội trái cây Long Khánh lần thứ 3-2020. Ảnh: Ngọc Liên
Gian hàng đặc sản tại lễ hội trái cây Long Khánh lần thứ 3-2020. Ảnh: Ngọc Liên

Nổi bật hoạt động trưng bày, triển lãm sẽ giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và đặc sản của các địa phương; tổ chức tuyên dương và trao chứng nhận cho sản phẩm được tôn vinh tại Tuần lễ Tôn vinh trái cây. Tiêu chí sản phẩm được tôn vinh phải là sản phẩm chất lượng, uy tín, được sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn đảm bảo truy xuất nguồn gốc hoặc có chứng nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh.

* Tạo sự đặc sắc cho du lịch nông nghiệp

Ông ĐẶNG TRUNG MẠNH, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lộc cho biết, từ những ngày giữa tháng 5, khách du lịch đã bắt đầu đến Bình Lộc để tham quan, thưởng thức đặc sản trái cây. Để chuẩn bị cho mùa lễ hội trái cây năm nay, bà con nông dân đã chủ động chỉnh trang vườn cây khá kỹ để tham gia hội thi Vườn trái cây kiểu mẫu và cũng là để phục vụ khách du lịch. Những mùa lễ hội trái cây trước, Bình Lộc được chọn là điểm diễn ra lễ hội bởi nơi đây có những tuyến đường nông thôn, nhiều vườn trái cây tạo nên khung cảnh làng quê rất đẹp nên khách du lịch rất thích. Năm nay, dù không tổ chức tại Bình Lộc nhưng với những gì đã làm từ những năm trước, lượng khách tham quan vẫn đến tấp nập, nhiều hộ dân tham gia làm du lịch ngày càng có sự chuyên nghiệp hơn, tạo ấn tượng tốt với du khách trong và ngoài tỉnh.

Chương trình nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài tỉnh về trái cây, nông sản đặc trưng, lợi thế của các địa phương nhằm kết nối du lịch sinh thái vườn tại các địa phương của tỉnh trong thời gian tới. Đánh giá, lựa chọn các giống trái cây ngon, chất lượng trên địa bàn để nhân rộng trong sản xuất, góp phần làm phong phú bộ giống trái cây tỉnh Đồng Nai. Khuyến khích các nhà vườn trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất tạo ra các vườn trái cây chất lượng tốt, năng suất cao, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tạo điều kiện giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, từ đó mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh, quảng bá nông sản, dịch vụ, thiết bị, công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là loại hình nông nghiệp đô thị và du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh cho biết, TP.Long Khánh tự hào là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức và duy trì lễ hội trái cây thường niên. Mỗi dịp lễ hội đã thu hút hàng triệu lượt khách tham quan đến và trở lại với Long Khánh, bởi những ấn tượng tốt đẹp về một vùng đất trù phú, con người thân thiện, mến khách. Từ khi có lễ hội trái cây, sự kiện này trở thành điểm hẹn được nhân dân cũng như du khách trong và ngoài tỉnh mong chờ, nó đã tạo điểm nhấn để Long Khánh quảng bá, xúc tiến du lịch địa phương cũng như Đồng Nai.

Năm nay, mùa lễ hội trái cây của Long Khánh diễn ra cùng thời điểm với sự kiện Tuần lễ Tôn vinh trái cây và Phiên chợ nông nghiệp đô thị Tây Nam năm 2022 của tỉnh nên Long Khánh được tỉnh chọn làm địa điểm kết hợp tổ chức cùng lúc 2 sự kiện trên. Do đó, Tuần lễ Tôn vinh trái cây tại TP.Long Khánh hứa hẹn sẽ thu hút được rất đông du khách tham quan cũng như sự tham gia của các doanh nghiệp, địa phương trong và ngoài tỉnh. Lễ hội còn nhận được sự quan tâm của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh…

* Tôn vinh giá trị nông dân

Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ nhấn mạnh, Tuần lễ Tôn vinh trái cây thông qua tôn vinh sản vật của vùng đất để tôn vinh giá trị lao động của nông dân, nét đặc sắc sản phẩm nông nghiệp của Đồng Nai. Đồng Nai có tiếng với nhiều đặc sản trái cây ngon đạt cả về sản lượng và chất lượng. Điều thứ 2 là tăng dịch vụ và tăng giá trị lao động gắn với nền nông nghiệp sản xuất theo hướng hữu cơ để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Thương hiệu trái cây, nông sản của Đồng Nai phải gắn với chất lượng, an toàn của nông nghiệp trách nhiệm. Chủ thể của chương trình chính là nông dân, doanh nghiệp sản xuất chứ không chỉ nói về sản phẩm, nông sản.

Gian hàng trưng bày sản phẩm chế biến từ nông sản địa phương đạt chuẩn OCop tại sự kiện TP.Long Khánh công bố quy hoạch chung của thành phố. Ảnh: Ngọc Liên
Gian hàng trưng bày sản phẩm chế biến từ nông sản địa phương đạt chuẩn OCop tại sự kiện TP.Long Khánh công bố quy hoạch chung của thành phố. Ảnh: Ngọc Liên
Theo Giám đốc Sở NN-PTNT CAO TIẾN SỸ, Tuần lễ Tôn vinh trái cây sẽ thành hoạt động thường niên đồng thời khuyến khích tổ chức tại các địa phương. Chương trình sẽ đa dạng với các hoạt động: tổ chức đấu giá trái cây, chú trọng phát triển về ẩm thực du lịch với nhiều món ngon được chế biến từ trái cây, nông sản.

Đẩy mạnh phát triển du lịch, mà điểm nổi bật là mô hình du lịch sinh thái vườn đang được nhiều địa phương của tỉnh chú trọng phát triển. Việc duy trì tổ chức các sự kiện thường niên về quảng bá, xúc tiến du lịch là cơ hội để các hộ nông dân - chủ thể của các mô hình du lịch sinh thái vườn vừa được giao lưu, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng của mình vừa giúp nông dân nâng cao ý thức trong làm du lịch, thường xuyên nâng cấp các sản phẩm nông nghiệp bằng uy tín chất lượng, an toàn; chú trọng cải tạo cảnh quan, phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường sinh thái.

Trong đó, TP.Long Khánh là địa phương có thế mạnh phát triển du lịch sinh thái vườn. Hiện địa phương có trên 100 hộ dân đang liên kết để khai thác du lịch nhà vườn. Mỗi năm vào mùa du lịch mùa trái cây hè, các nhà vườn trên địa bàn thành phố đón hàng triệu lượt du khách tham quan. Do đó, để khai thác hết thế mạnh du lịch nông thôn, các địa phương trên địa bàn thành phố đang nỗ lực vận động, phối hợp cùng nông dân xây dựng các mô hình nhà vườn đẹp, phục vụ ăn uống, vui chơi khi khách có nhu cầu.

Ngoài hoạt động trưng bày, triển lãm, Tuần lễ Tôn vinh trái cây và Chợ phiên nông nghiệp đô thị Tây Nam năm 2022 sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa như tổ chức hội thảo Các giải pháp kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; hội thi Trưng bày trái cây nghệ thuật với chủ đề Khát vọng Đồng Nai; hội thi Gian hàng trái cây, nông sản tiêu biểu; cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề Long Khánh - thành phố của chúng em; hội thi Chế biến ẩm thực từ trái cây, nông sản với chủ đề Khi nhà nông vào bếp; hội thi Vườn cây kiểu mẫu; giao lưu triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề Một thoáng quê hương… Ngoài ra, chương trình văn nghệ sẽ diễn ra hằng đêm; hoạt động giao lưu các CLB đờn ca tài tử; giao lưu các ban nhạc trẻ và trình diễn nghệ thuật đường phố…

Ngọc Liên - Bình Nguyên

Tin xem nhiều