Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam viết tiếp sử xanh

08:06, 11/06/2022

U.23 Việt Nam đã tái lập lịch sử khi lọt vào tứ kết U.23 châu Á 2022 và điều quan trọng nữa là đội bóng do HLV Gong Oh-kyun dẫn dắt được khen ngợi bởi lối đá công thủ giàu sức sống.

U.23 Việt Nam đã tái lập lịch sử khi lọt vào tứ kết U.23 châu Á 2022 và điều quan trọng nữa là đội bóng do HLV Gong Oh-kyun dẫn dắt được khen ngợi bởi lối đá công thủ giàu sức sống.

Tuyển U.23 Việt Nam chung vui cùng cổ động viên tại Uzbekistan sau khi lọt vào tứ kết U.23 châu Á. Ảnh: VFF
Tuyển U.23 Việt Nam chung vui cùng cổ động viên tại Uzbekistan sau khi lọt vào tứ kết U.23 châu Á. Ảnh: VFF

Hành trình vượt qua vòng bảng của U.23 Việt Nam tại VCK U.23 châu Á ở Uzbekistan mang đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Từ chỗ âu lo về năng lực bởi đội hình trẻ “thiếu 3 đàn anh hơn tuổi” so với SEA Games 31, U.23 Việt Nam chứng minh được họ là một tập thể trẻ có lối đá nỗ lực và đầy tự tin.

* Nhiều điểm đáng khen

Nhâm Mạnh Dũng “khai hỏa” trận thắng Malaysia 2-0
Nhâm Mạnh Dũng “khai hỏa” trận thắng Malaysia 2-0

Tại tứ kết U.23 châu Á 2022, Australia được dự đoán sẽ thắng Turkmenistan, Uzbekistan sẽ thắng Iraq ở 2 cặp đấu tứ kết đầu tiên diễn ra ngày 11-6. Qua vòng bảng, Uzbekistan và Australia được xem là ứng viên cho chức vô địch, đặc biệt là nhà vô địch 2018 Uzbekistan có lợi thế sân nhà còn Australia lợi thế thể hình, kỹ thuật.

Dù gặp vất vả từ trận hòa 1-1 bất ngờ với Việt Nam, Hàn Quốc đứng đầu bảng C đúng như dự kiến và trận tứ kết đêm 12-6 mới là trận họ gặp thử thách thực sự trên hành trình bảo vệ chức vô địch.

Trước khi cầu mong điều kỳ diệu ở tứ kết U.23 châu Á, hãy cùng nhìn lại ba trận vòng bảng của U.23 Việt Nam. Trận hòa 2-2 trước Thái Lan với 2 lần dẫn trước tỷ số cho thấy các tuyển thủ trẻ Việt Nam vào giải đấu với tâm lý không hề e ngại đối thủ nhiều duyên nợ cùng khu vực này.

Kế đến, ở trận then chốt nhất gặp Hàn Quốc, HLV Gong Oh-kyun truyền lửa tự tin cho các học trò rằng họ có quyền nghĩ đến chiến thắng! Tất nhiên là Hàn Quốc vẫn có đẳng cấp, thể hình và thể lực hơn hẳn Việt Nam, song điều đáng nói là các chiến binh Sao vàng đã thi đấu với tinh thần ý chí rất cao. Phần thưởng cho sự nỗ lực đáng kinh ngạc của họ là cầm hòa được nhà đương kim vô địch theo cách mà người ta vẫn hay nói là “hòa mà vui như thắng”.

Ở trận cuối gặp Malaysia, dù có 5 thay đổi ở đội hình xuất phát song Việt Nam có chiến thắng nhàn nhã 2-0. Tận dụng lợi thế hơn người suốt hiệp 2, ông Gong Oh-kyun lại tiếp tục xoay vòng nhân sự chiến thuật tối đa, giúp các trụ cột ra nghỉ dưỡng sức và các cầu thủ dự bị vào sân tạo hưng phấn cũng như cảm giác bóng.

* Những gương mặt sáng

“Ngay từ đầu giải U.23 Việt Nam có mục tiêu vượt qua vòng bảng. Chúng tôi muốn dành thành tích này cho tất cả những người hâm mộ theo dõi và ủng hộ đội tuyển” - thủ quân BÙI HOÀNG VIỆT ANH nói.
“Ngay từ đầu giải U.23 Việt Nam có mục tiêu vượt qua vòng bảng. Chúng tôi muốn dành thành tích này cho tất cả những người hâm mộ theo dõi và ủng hộ đội tuyển” - thủ quân BÙI HOÀNG VIỆT ANH nói.

Việc Phan Tuấn Tài ghi bàn ngay phút đầu tiên (đây cũng là bàn thắng đầu tiên của anh trong màu áo quốc gia) dường như báo hiệu một giải đấu may mắn cho Việt Nam - chí ít là ở vòng bảng đã qua. Cả Tuấn Tài lẫn Nhâm Mạnh Dũng (tiếp tục ghi bàn bằng đầu trong trận thắng Malaysia) đều có phong độ thăng hoa nối tiếp từ SEA Games đến U.23 châu Á.

Việt Nam hoàn toàn xứng đáng vào tứ kết với vị trí thứ nhì bảng C, với 1 trận thắng, 1 hòa, có 5 điểm, 5 bàn thắng và 3 lần thủng lưới (hiệu số +2).

 

Sai lầm lẫn chấn thương của Văn Toản đã là cơ hội cho thủ thành Quan Văn Chuẩn tỏa sáng khi trở thành người trấn giữ khung thành. Văn Tùng (với cú volley thành bàn tuyệt đẹp vào lưới Thái Lan được AFC ví đến Van Basten ở EURO 1988) và Tiến Long đều lập công với các bàn thắng rất ấn tượng.

Trong khi đó, Quang Nho, Duy Cương, Thanh Nhân, Hai Long, Văn Khang, Văn Trường… mỗi khi được vào sân đều tỏ ra xông xáo và đóng góp tích cực vào lối chơi toàn đội.

Tại VCK U.23 châu Á ở Trung Quốc năm 2018, U.23 Việt Nam do ông Park Hang-seo dẫn dắt đã làm nên điều kỳ diệu khi thắng Iraq rồi Qatar ở tứ kết và bán kết để vào trận chung kết giải. Lần này, U.23 Việt Nam vẫn do một người thầy Hàn Quốc khác cầm quân sẽ viết tiếp lịch sử?

Chúng ta cùng ngồi trước màn hình trực tiếp đêm 12-6 để ủng hộ cho những chiến binh Sao vàng trẻ!

Bửu Tín

Hoan hô ông Gong!

Kết quả vòng bảng của U.23 Việt Nam nói lên điều gì ngoài suất vào tứ kết?

“Nhất tự vi sư”. Trước hết phải khen ngợi lẫn cảm ơn HLV Gong Oh-kyun đã tạo được ấn tượng tốt với triết lý và phong thái cầm quân của mình. Năng lực ông thầy người Hàn hay cười rất tươi này cho thấy đủ sức truyền một làn gió mới mẻ đầy tích cực vào lối chơi lên công, về thủ đầy phóng khoáng của Việt Nam.

Kỳ thực, ông Gong có sự cẩn trọng cần thiết và tiếp tục xây dựng thành trì phòng ngự nhờ cặp trung vệ chủ chốt Việt Anh - Thanh Bình. Nhưng ông cũng có sự mạnh dạn phiêu lưu khi tạo điều kiện cho các học trò tổ chức tấn công một cách cởi mở, tự tin.

Điều này dẫn đến ngay cả một cầu thủ tuyến dưới như Vũ Tiến Long cũng có thể ghi 1 bàn thắng quý như vàng cháy lưới đội mạnh Hàn Quốc. Nhìn tổng thể, giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đều nhận ra một U.23 Việt Nam đá gắn kết, phối hợp tốt, lên bóng sắc sảo từ cả hai biên.

Một dấu ấn khác từ trận thắng Malaysia là các cầu thủ chúng ta có thể định đoạt được số phận trận đấu ngay ở hiệp đầu tiên. Đây là điểm tích cực của đội hình trên đất Uzbekistan ngay cả khi so sánh với đội U.23 + 3 vô địch SEA Games tháng trước!

Sự hiệu quả này suy cho cùng, cũng đến từ nét mới mà ông thầy Gong mạnh dạn truyền nhiệt cho các chiến binh Sao vàng (dù ông khiêm nhường phát biểu “công lao là của các cầu thủ, bác sĩ trong đội”).

Cho dù kết quả tứ kết có ra sao khi Việt Nam phải đấu với đội bóng mạnh hơn mình, vẫn xin hoan hô ông Gong ở khúc dạo đầu “làm quen” với các cầu thủ Việt Nam và hẳn ông cần chúng ta ủng hộ tiếp tục ở tương lai.

T.N

 

Tin xem nhiều