Báo Đồng Nai điện tử
En

Thú vị món ngon Hàn Quốc

08:07, 29/07/2022

Món ăn đường phố là nét đẹp văn hóa của bất cứ quốc gia nào trên thế giới, không chỉ thể hiện cách sống của người dân mà còn ẩn chứa cả một kho tàng ẩm thực. Cùng thưởng thức món ngon và rượu soju với người dân Hàn Quốc ngoài đường hay trong quầy, nhà hàng ấm cúng trên các tuyến phố nhộn nhịp thật là thú vị đối với người đam mê quốc gia này.

Món ăn đường phố là nét đẹp văn hóa của bất cứ quốc gia nào trên thế giới, không chỉ thể hiện cách sống của người dân mà còn ẩn chứa cả một kho tàng ẩm thực. Cùng thưởng thức món ngon và rượu soju với người dân Hàn Quốc ngoài đường hay trong quầy, nhà hàng ấm cúng trên các tuyến phố nhộn nhịp thật là thú vị đối với người đam mê quốc gia này.

Một món xiên que phổ biến trên các tuyến phố Hàn Quốc
Một món xiên que phổ biến trên các tuyến phố Hàn Quốc. Nguồn: SAHACHATZ/Shutterstock

Những món ăn đường phố đặc trưng của Hàn Quốc: xiên thịt gà nướng tỏa khói, rau củ chiên giòn thơm phức, bánh hình con cá và hoa cúc nướng vàng nâu, giòn  rụm với nhân đậu đỏ ngọt ngào… có thể tạo nên một bữa ăn trọn vẹn dành cho bạn.

* Tteokbokki (bánh gạo cay)

Tteokbokki là món bánh gạo dùng với nước sốt màu đỏ cam tươi -  hỗn hợp của nước, nước tương, đường, ớt đỏ (phổ biến trong các món ăn Hàn Quốc) và gochujang - một loại bột làm từ đậu nành lên men. Vào ban đêm, chỉ cần đến bất cứ nơi nào đông người, bạn sẽ tìm thấy các quầy hàng đường phố bán tteokbokki.

Tteokbokki xưa kia chỉ dành cho cung đình, giờ đây dễ dàng được tìm thấy trên đường phố. Món ăn không có nhiều hương vị và nước sốt cay hay ngọt tùy theo sở thích của bạn. Tteokbokki được biến tấu bằng cách thêm vài lát cá, trứng luộc, ramyeon (mì ramen) và các thành phần khác.

KP.Sindang, TT.Sindang Tteokbokki (thủ đô Seoul) là nơi tốt nhất để thưởng thức tteokbokki, có các phiên bản hiện đại của món ăn này. Phiên bản tteokbokki nhanh chóng và tiện lợi là món tteokkochi: những chiếc bánh gạo được xâu vào một chiếc que.

Xúc xích tẩm bột chiên được xem là món hot dog ngon ở Hàn Quốc, bạn đừng nhầm với bánh mì kẹp xúc xích, mù tạt và tương cà. Người bán hot dog thường kèm thêm tương cà hay ớt, mù tạt và đôi khi rắc thêm một ít đường. Bạn có thể thưởng thức xúc xích chiên kiểu gamja dog: xúc xích được bọc với khoai tây và chiên.

* Soondae (xúc xích Hàn Quốc)

Soondae là một trong những món ăn phổ biến nhất trên các tuyến phố của Hàn Quốc, được làm từ ruột bò hoặc ruột heo nhồi với huyết heo kết hợp với miến, gạo nếp và rau. Bạn đừng nhầm soondae với bratwurst (xúc xích bắt nguồn từ nước Đức được chế biến từ thịt bê, thịt heo hay thịt bò và nướng) hay salami (xúc xích được chế biến theo kiểu châu Âu, làm từ thịt động vật lên men và sấy khô).

Những chiếc xúc xích mềm, dai được hấp, thái mỏng và thường được ăn kèm với gan và phổi. Ở Seoul, món soondae dùng với nước chấm gồm có: muối, ớt bột, hạt mè và bột ngọt. Còn các vùng khác của Hàn Quốc món này có thể được dùng với nước sốt làm từ đậu nành. Rất nhiều người thưởng thức tteokbokki và soondae cùng lúc và chấm xúc xích với nước sốt của tteokbokki cay.

Tỉnh Gangwon-do ở Hàn Quốc có món ojingeo soondae, sử dụng mực chín nhồi nhân để làm xúc xích.

* Gimbap (cơm cuộn)

Gimbap trông giống như món sushi của Nhật Bản, nhưng cơm được cuộn với miếng rong biển khô có hương vị nhẹ của dầu mè, ăn kèm với kim chi. Nhân gimbap thường là cá ngừ hoặc thịt bò đóng hộp, rau bina, cà rốt, thanh cua, củ cải muối, trứng và lá tía tô Hàn Quốc.

Gimbap có 2 dạng: cuộn to cắt lát và cuộn nhỏ ít nhân. Loại gimbap nhỏ được bán phổ biến ở các quầy hàng đường phố và chợ. Loại to cắt lát với phiên bản khác nhau là mặt hàng chủ lực của các cửa hàng, còn được gọi là bunsik.

* Dak gangjeong (gà rán tẩm gia vị)

Những miếng gà mềm không xương, cỡ vừa, được tẩm với nước sốt cay ngọt, rắc mè và đậu phộng lên trên, chiên trong chảo dầu với tiếng nổ lách tách tạo độ giòn đặc biệt. Để thỏa mãn đam mê món gà rán, bạn chỉ cần 1 hộp nhỏ là đủ. Dak gangjeong còn được biến tấu với pho mát parmesan để tạo vị ngon tối đa.

* Twigim (món chiên tẩm bột)

Giống như món tempura của Nhật Bản, nhưng món twigim được chế biến với nhiều nguyên liệu khác nhau: mực dày thịt, rau củ, khoai lang… và thậm chí cả trứng luộc. Bạn có thể tự chọn nguyên liệu cho món twigim tại nhà hàng trong các khu chợ đường phố và nhớ thanh toán trước khi món ngon được đặt lên bàn. Một nơi đặc biệt để thưởng thức twigim là chợ Gongdeok ở thủ đô Seoul.

Chế biến món mandu (bánh bao)
Chế biến món mandu (bánh bao). Nguồn: Anthony/LonelyPlanet

* Mandu (bánh bao)

Mandu được xem là món ăn vặt; chiên, hấp hoặc luộc đều ngon. Qua lớp vỏ bánh mềm, bạn có thể thấy màu cam đỏ của kim chi cay, màu xanh của hành lá và thịt heo xay. 6 hoặc 7 chiếc bánh bao được đặt vào đĩa, cắt nhỏ trước khi nhúng vào nước tương và giấm. Mùi thơm, làn khói nhẹ, vị đủ cay của chiếc bánh bao đủ làm xao xuyến lòng bạn.

Bánh bao có nhân thịt heo xay và hành lá được gọi là kogi mandu. Tên jjinppang mandu được đặt cho bánh bao có nhân gồm: thịt heo, đậu phụ, hành lá và tỏi. Loại này còn có phiên bản ngọt với nhân đậu đỏ.

* Bungeoppang (bánh con cá) và gukhwa-ppang (bánh hoa cúc)

Bungeoppang không có thịt của bất kỳ loài cá nào. Ở bất kỳ đâu tại Hàn Quốc, bạn sẽ bắt gặp những chiếc bánh ngọt hình con cá dễ thương trên đường phố. Bánh có màu vàng nâu, nhân đậu đỏ ngọt, nóng hổi, vừa mềm vừa giòn. Còn có bánh con cá với nhân là kem hoặc nutella (mứt hạt phỉ - chocolate ngọt thường để phết lên bánh mì). Gần giống bungeoppang là gukhwa-ppang, có hình dạng hoa cúc, cũng có nhân đậu đỏ nhưng kém giòn hơn bungeoppang.

Thưởng thức món gimbap (cơm cuộn)
Thưởng thức món gimbap (cơm cuộn). Nguồn: Boontoom Sae-Kor/Shutterstock

* Gyeranppang (bánh nướng xốp trứng)

Chiếc bánh nướng xốp vàng, thuôn dài với một quả trứng lòng đào và đôi khi thêm một ít ngò tây bên trên khó được thưởng thức ở mùa hè. Gyeranppang được tìm thấy trên đường phố khi thời tiết mát mẻ, các quầy hàng bắt đầu xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Thành phố cảng Incheon là xuất xứ của gyeranppang, có cả vị mặn và ngọt.

* Kkochi (món xiên que)

Những người bán hàng rong ở Hàn Quốc cho rằng, xâu bất cứ nguyên liệu gì vào xiên sẽ làm cho thức ăn đường phố dễ chế biến và phong phú hơn. Món phổ biến nhất là dak-kkochi: gà ướp với nước sốt và hành lá nướng thơm phức. Món khác là sotteok sotteok: xúc xích mini và bánh gạo. Nếu bạn muốn ăn khoai tây, có món hway-ori gamja (khoai tây lốc xoáy): khoai tây được cắt thành vòng xoáy dài, xiên vào que và chiên.

Minh Dũng (biên dịch theo lonelyplanet.com)

 

Tin xem nhiều