Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch bệnh Covid-19 có xu hướng tăng: Không thể bỏ qua tác dụng của vaccine

09:08, 27/08/2022

Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch Covid-19 đang ngày một gia tăng. Tại Đồng Nai, một số mẫu dương tính với Covid-19 trên địa bàn đã được Viện Pasteur TP.HCM kết luận là biến thể BA.4 và BA.5 - loại biến thể có mức lây cao gấp nhiều lần so với Omicron.

Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch Covid-19 đang ngày một gia tăng. Tại Đồng Nai, một số mẫu dương tính với Covid-19 trên địa bàn đã được Viện Pasteur TP.HCM kết luận là biến thể BA.4 và BA.5 - loại biến thể có mức lây cao gấp nhiều lần so với Omicron.

Đông đảo người dân đến tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại điểm tiêm công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Liễu
Đông đảo người dân đến tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại điểm tiêm công viên Biên Hùng (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Liễu

Trong số nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát trở lại, bảo vệ người dân và cộng đồng, căn cơ nhất vẫn là tiêm vaccine đủ liều cơ bản và cả liều tăng cường. Tuy nhiên, dù đã thấy hiệu quả trước mắt nhưng nhiều người vẫn ngại tiêm vaccine mũi 3 và 4 vì lo ngại tác dụng phụ.

* Thay đổi nhận thức

Theo thông tin từ Sở Y tế, từ đầu tháng 8-2022 đến nay, số ca dương tính với Covid-19 gia tăng. Điều đáng lo ngại, từ đầu tháng 7-2022 đến nay đã có 5 ca tử vong do Covid-19 và hiện vẫn còn gần 20 ca ở thể nặng đang được điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh.

Đứng trước tình hình dịch bệnh đang có nguy cơ diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế đã đề ra rất nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch tái bùng phát, một trong những giải pháp căn cơ nhất, được lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế tập trung nhiều nhất vẫn là đẩy mạnh công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ngoài triển khai tiêm ở trạm y tế cơ sở, các điểm tiêm lưu động ở các đô thị, ngành Y tế còn chú trọng tuyên truyền hiệu quả và sự an toàn của vaccine Covid-19 khi tiêm các mũi tăng cường (mũi 3 và mũi 4). Nhờ đó, nhận thức của người dân về vaccine có sự chuyển biến, số lượng người đi tiêm ngày càng tăng.

Sau tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 và 2 từ 3-4 tháng, kháng thể trong cơ thể sẽ giảm xuống còn 50%. Nếu không tiêm kháng thể sẽ giảm dần. Do đó, thời điểm này cần tiêm vaccine mũi 3 để kháng thể bật cao trở lại. Và cũng sau từ 3-4 tháng tiếp theo nên tiêm tiếp mũi 4 để duy trì kháng thể phòng nhiễm bệnh.

Cho đến nay, trẻ em từ 5-11 tuổi đang được tiêm mũi 2 và trẻ trên 12 tuổi đã được tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 nhưng 2 con của chị Nguyễn Trúc Quỳnh (ngụ P.Tân Mai. TP.Biên Hòa, 7 tuổi và 13 tuổi) mới được mẹ cho đi tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1.

Chị Quỳnh cho biết, do thấy thể trạng của con thấp bé nhẹ cân và lo tác dụng phụ của vaccine nên chị cứ lần lữa không đưa con đi tiêm. “Nay tôi thấy dịch đang có nguy cơ bùng phát trở lại, các con lại đang chuẩn bị đi học trong khi ý thức phòng chống dịch bệnh của các con chưa cao nên tôi quyết định đưa con đi tiêm ngừa. Sau khi tiêm về, con tôi chỉ sốt nhẹ vào ngày đầu, sau đó đã bình thường trở lại nên tôi cũng yên tâm hơn” - chị Quỳnh chia sẻ.

Còn ông Trần Văn Đệ (78 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) suốt nửa năm qua cũng chần chừ không muốn tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 vì sợ tác dụng phụ do bản thân ông có một số bệnh nền như: đái tháo đường, tim mạch, huyết áp… Song, khi đi khám bệnh, ông được bác sĩ khuyến cáo, người có bệnh nền như ông lại càng nên tiêm vaccine mũi tăng cường để phòng bệnh. Vì có bệnh nền mà nhiễm Covid-19, bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Ông đã quyết định tiêm mũi 3 và thấy sức khỏe sau tiêm ổn định.

Trước xu hướng gia tăng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người đã có sự chuyển biến trong nhận thức về tác dụng phòng bệnh của vaccine nên đã tuân thủ việc tiêm vaccine và đã bảo vệ được bản thân, gia đình mình khỏi tình trạng lây nhiễm Covid-19. Như trường hợp bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Nhà bà Ngọc có 5 người thì đã có 4 người tiêm đủ 2 mũi tăng cường 3 và  4. Nhà bà có 1 bé 5 tuổi mới tiêm mũi 1 và chưa đủ thời gian để tiêm mũi 2 thì bé bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các triệu chứng của bé rất nhẹ và đặc biệt, cả gia đình không ai lây nhiễm Covid-19 từ bé, dù người thân vẫn ra vào thay nhau chăm sóc bé.

“Tôi nghĩ, nhiều nước phát triển trên thế giới vẫn tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 4 thì rõ ràng vaccine phải hiệu quả và an toàn họ mới tiêm. Nghĩ vậy nên tôi và mọi người trong gia đình tin tưởng vào sự bảo vệ của vaccine và đã tuân thủ đúng lịch tiêm vaccine liều căn bản và liều tăng cường. Chính điều này đã giúp chúng tôi không bị lây khi ở cùng nhà với người nhiễm. Bởi mỗi lần bị nhiễm Covid, dù nhẹ cũng ít nhiều để lại những di chứng hậu Covid-19” -  bà Ngọc cho hay.

* Tiêm đủ các mũi tăng cường để bảo vệ mình và mọi người

Trước lo ngại của người dân về tác dụng phụ khi tiêm vaccine các mũi tăng cường, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, dù dịch Covid-19 đến nay đã cơ bản được kiểm soát, song tình hình dịch bệnh vẫn có khả năng diễn biến phức tạp, khó lường. Trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến chủng mới của SARS-CoV-2, vaccine vẫn được coi là một trong những vũ khí chiến lược hiệu quả và quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe người dân.

Theo BS Tài, virus SARS-CoV-2 vẫn liên tục biến đổi với các biến chủng mới có độ lây lan nhanh hơn, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể và mức độ tăng nặng cũng như tử vong. Hiện Omicron là biến thể phổ biến nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng. Theo nhận định của WHO, vẫn có thể xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương.

Để phòng chống đại dịch Covid-19, vaccine vẫn được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu và quan trọng để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng trước các tác động tiêu cực, nguy hiểm của dịch bệnh. Thực tế thời gian qua, vaccine đã chứng minh được tính hiệu quả trong công tác phòng bệnh ở nước ta nói riêng và ở các nước trên thế giới nói chung.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 vẫn là biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả nhất. Trong ảnh: Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người  dân tại điểm tiêm đặt tại Bộ phận một cửa UBND TP.Biên Hòa (cũ) trên đường Hưng Đạo Vương (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 vẫn là biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả nhất. Trong ảnh: Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân tại điểm tiêm đặt tại Bộ phận một cửa UBND TP.Biên Hòa (cũ) trên đường Hưng Đạo Vương (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)

“Kháng thể bảo vệ của vaccine ngừa Covid-19 những liều cơ bản đang giảm theo thời gian. Vì vậy, tiêm các mũi tăng cường (mũi 3, mũi 4) là cần thiết để nâng kháng thể lên, phòng nhiễm hoặc tái nhiễm Covid-19, hoặc nếu có nhiễm thì sẽ tránh nguy cơ bệnh nặng, tử vong trong bối cảnh xuất hiện các biến chủng mới khó lường. Cho nên tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại sẽ có nhiều lợi ích thiết thực để bảo vệ an toàn cho chính mình, gia đình và cộng đồng” - BS Tài cho hay.

Trên tinh thần quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Đồng Nai đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân và các đối tượng như: lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, những người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ… về việc tiêm vaccine mũi 3 và 4.

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp đề nghị tăng cường tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động, nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng cho thị trường. Theo đó, để bảo vệ sức khỏe lực lượng lao động phải tập trung đông người để sản xuất, tránh sự đứt gãy chuỗi cung ứng cho thị trường trong nước và quốc tế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động.

Theo đó, phấn đấu trên 90% người lao động của đơn vị hoàn thành việc tiêm vaccine mũi 3; trên 80% người lao động hoàn thành tiêm mũi 4 đúng quy định, góp phần tạo môi trường an toàn, bảo vệ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đồng thời có biện pháp vận động, khuyến khích người lao động tham gia tiêm mũi 3, mũi 4 theo đúng hướng dẫn về thời gian tiêm của Bộ Y tế. Phối hợp với trung tâm y tế địa phương thống nhất thời gian và địa điểm tiêm vaccine, tạo thuận lợi cho người lao động tham gia tiêm ngừa đầy đủ.

Phương Liễu

Tin xem nhiều