Báo Đồng Nai điện tử
En

"Điểm tựa" của người dân ở từng khu phố

07:08, 06/08/2022

Thu nhập thấp nhưng với trách nhiệm và niềm đam mê với nghề, nhiều tổ trưởng khu phố trên địa bàn Đồng Nai luôn xông xáo trong công việc, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hằng ngày, dù phải làm nhiều đầu việc không tên, nhưng họ luôn lấy công việc làm trọng để đưa khu phố phát triển, trở thành điểm tựa của người dân.

Thu nhập thấp nhưng với trách nhiệm và niềm đam mê với nghề, nhiều tổ trưởng khu phố trên địa bàn Đồng Nai luôn xông xáo trong công việc, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hằng ngày, dù phải làm nhiều đầu việc không tên, nhưng họ luôn lấy công việc làm trọng để đưa khu phố phát triển, trở thành điểm tựa của người dân.

Ông Trần Hữu Dũng, Trưởng KP.5, P.An Bình, TP.Biên Hòa trao quà cho người nghèo
Ông Trần Hữu Dũng, Trưởng KP.5, P.An Bình, TP.Biên Hòa trao quà cho người nghèo

Trong những mưa đầu tháng 8, bà Phạm Thị Mùi, Tổ trưởng tổ 16, KP.2, P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) tất bật đến từng con đường, ngỏ hẻm để vận động người dân đi tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 mũi 4 và các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Đi đầu trong công việc

Tham gia công tác xã hội 10 năm nay với nhiều trọng trách, bà Mùi luôn xông xáo, hoàn thành mọi công việc được giao. Dù đã bước sang tuổi 67, nhưng bất cứ lúc nào người dân cần tới, bà Mùi lại có mặt để nắm bắt tình hình, từ việc các hộ gia đình xả rác thải không đúng quy định, lấn chiếm lòng lề đường hay một số hộ đốt rác gây mất an toàn khu phố... Trong mọi tình huống, bà bình tĩnh xử lý để người dân khắc phục ngay, trả lại không gian sạch đẹp cho khu phố. Nhiều hôm chưa kịp ăn cơm, bà phải vội đi hòa giải cho các gia đình hay giúp công nhân nhà trọ làm các thủ tục nhận tiền hỗ trợ…

Cuối năm 2021, nhiều tấm gương là Trưởng khu phố tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bà Mùi bộc bạch: “Tôi già rồi làm được gì có lợi cho người dân thì làm, miễn sao việc làm của mình góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho cộng đồng, nhất là người nghèo, khó khăn. Tham gia công tác xã hội dù vất vả, đôi lúc còn áp lực vì bất cứ chuyện gì trong cuộc sống, người dân cũng gọi đến tôi nhờ hỗ trợ, nhưng tôi thấy vui vì mình còn có sức khỏe để cống hiến, giúp ích nhiều cho xã hội, cho người dân. Từ đó, tạo thêm động lực để tôi sống vui, sống khỏe hơn với tuổi già”.

Ông Trương Công Định, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng KP.Bình Dương (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cũng là tấm gương đi đầu các hoạt động và luôn sâu sát với đời sống người dân. Ông Định cho biết, KP.Bình Dương là nơi tập trung nhiều lao động đến cư trú và đời sống còn nhiều khó khăn. Hiểu được khó khăn người dân, ông Định đã thực hiện nhiều hoạt động để cải thiện đời sống người dân trong khu phố như: hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp, tạo việc làm cho lao động thất nghiệp, hỗ trợ người nghèo, người lang thang, neo đơn vươn lên trong cuộc sống…

Bà MỘC ÁI VÂN, Phó chủ tịch UBND P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) cho biết, vai trò của các trưởng khu phố, tổ trưởng dân phố là rất quan trọng, vì hơn ai hết họ là những người gần dân nhất, hiểu được hoàn cảnh từng hộ dân, nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của dân. Chỉ có gần dân mới vận động được dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân, nhất là công tác phòng, chống dịch thời gian qua.

Những việc làm của ông Định và Ban điều hành khu phố luôn được người dân đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa tại khu phố.

Ông Định cho biết, đến nay, ông đã có 8 năm làm trưởng khu phố, nhưng điều ông hài lòng nhất đó là xây dựng được con đường bê tông hóa, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Trước đây, các con đường vào khu phố là đất đỏ và lầy lội, người dân đi lại khó khăn. Ông Định đã vận động người dân chung tay làm đường xã hội hóa giao thông để việc lưu thông thuận lợi hơn.

Theo đó, cùng với sự chung sức, đồng lòng của người dân, các mạnh thường quân, con đường D2 được bê tông sạch đẹp với số tiền trên 2 tỷ đồng. Từ đây, đời sống người dân được cải thiện, mọi người yên tâm lao động, sản xuất và đóng góp nhiều cho sự phát triển của khu phố.

Tận tâm với người dân

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4-2021, nhiều trưởng khu phố đã trở thành “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. Ông Trần Hữu Dũng, Trưởng KP.5, P.An Bình (TP.Biên Hòa) là một điển hình như thế. Ông Dũng cho hay, trong công cuộc phòng, chống dịch, bản thân ông bất chấp nguy hiểm, lăn xả vào những khu cách ly, khu vực phong tỏa để phân phát thực phẩm, đảm bảo cho người dân không ai bị thiếu lương thực.

Bà Phạm Thị Mùi, Tổ trưởng tổ 16, KP.2, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa tặng quà công nhân nhà trọ
Bà Phạm Thị Mùi, Tổ trưởng tổ 16, KP.2, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa tặng quà công nhân nhà trọ

Để công tác tuyên truyền, thông tin đến bà con thuận lợi, ông Dũng đã lập nhóm Zalo là các thành viên trong khu phố nhằm kịp thời lắng nghe tâm tư, ý kiến phản ánh. Thông qua nhóm Zalo, thông tin về việc xét nghiệm, tiêm chủng, các chính sách hỗ trợ… được triển khai rất nhanh gọn, thuận lợi, bà con đồng tình.

“Trong dịch bệnh, tình cảm của bà con khu phố gắn kết hơn, nhiệt tình, trách nhiệm, chung sức vì việc chung. Nhiều bà con sẵn sàng tham gia trực chốt, động viên, hỗ trợ các lực lượng trực chốt, chống dịch, nên chúng tôi cũng thấy ấm lòng”- ông Dũng chia sẻ

Hiện tại, dù người dân đã trở lại với cuộc sống bình thường nhưng ông Dũng vẫn thực hiện các hoạt động thiện nguyện hướng về người dân, lao động nghèo tại các khu nhà trọ. Bên cạnh đó, những chương trình thăm, tặng quà gia đình có công với cách mạng, người cao tuổi được ông Định cùng Ban điều hành khu phố quan tâm thường xuyên.

Với cương vị Bí thư Chi bộ khu phố, ông Dũng đã lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể tổ chức các hoạt động, các phong trào để xây dựng khu phố văn minh, văn hóa, đoàn kết và phát triển.

Lan Mai


Bà NGUYỄN THỊ KIM CHI, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.5, P.An Bình (TP.Biên Hòa):

Quan tâm để chi hội phụ nữ phát triển

Thời gian qua, Chi hội Phụ nữ thực hiện nhiều mô hình, phong trào từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chi bộ và Ban điều hành khu phố. Trong đó, Trưởng khu phố là người luôn sâu sát, đồng hành cùng Chi hội Phụ nữ và các đoàn thể trong các hoạt động hướng về hội viên, người dân và công nhân nhà trọ.

Những chính sách sát sao từ người đứng đầu khu phố chỉ đạo đã giúp chi hội phụ nữ đoàn kết, đời sống hội viên, người dân ngày một nâng cao, bộ mặt khu phố ngày càng đổi mới.

Bà Phạm Thị Mùi, Tổ trưởng tổ 16, KP.2, P.Bình Đa (TP.Biên Hòa):

Cống hiến hết mình cho công tác xã hội

Tham gia làm Tổ trưởng với phần lớn thời gian dành cho công tác xã hội, có đôi lúc tôi quên chăm sóc bản thân, gia đình nhưng bù lại tôi thấy hài lòng với công việc, nhất là mang đến cho người dân những thông tin dân sinh trong đời sống để người dân biết, nâng cao kiến thức để xây dựng gia đình văn hóa, môi trường văn minh.

Đổi lại những cống hiến nhỏ bé của tôi góp phần vào sự bình yên, an sinh xã hội của người dân được đảm bảo nên tôi sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho công tác xã hội, cho những người cần mình.

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều