Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc đan giữa ngón tay: Lời tự tình của Minh Hương. Nguyễn

06:08, 26/08/2022

Tác giả Minh Hương. Nguyễn nhẹ nhàng nói, tập sách đầu tay Hạnh phúc đan giữa ngón tay do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành là những mẩu chuyện nhỏ dành cho "các bạn tri kỷ muốn tham khảo những bài học cuộc đời và hành động để trở thành phiên bản hạnh phúc hơn".

Tác giả Minh Hương. Nguyễn nhẹ nhàng nói, tập sách đầu tay Hạnh phúc đan giữa ngón tay do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành là những mẩu chuyện nhỏ dành cho “các bạn tri kỷ muốn tham khảo những bài học cuộc đời và hành động để trở thành phiên bản hạnh phúc hơn”.

Tác giả Minh Hương. Nguyễn
Tác giả Minh Hương. Nguyễn

Minh Hương. Nguyễn - tức người dẫn chương trình, doanh nhân, nhà khai vấn (coach) Minh Hương - đã dành 2 năm để viết cuốn sách đầu tay dày 230 trang. Như lời thổ lộ của tác giả trong buổi giao lưu ra mắt sách tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM trung tuần tháng 8-2022, chị đã viết sách như một cách “thêm sắc màu vào cuộc sống”, “hạnh phúc với trải nghiệm mới” và còn là một tâm nguyện đáng quý khác nữa: viết để giúp ích cho nhiều bạn trẻ ngày nay “có thêm nhiều những phút giây hạnh phúc trong đời”.

* Những bài học sống động

“Cuộc đời tôi là cả một chuỗi những lựa chọn và chịu trách nhiệm. Khi tham gia khóa học về phát triển con người, tôi bắt đầu nhen nhóm mong muốn chia sẻ những va vấp, những thất bại và cách đứng lên trong cuộc sống từ câu chuyện của chính mình” - Minh Hương. Nguyễn bộc bạch trong lời nói đầu sách Hạnh phúc đan giữa ngón tay. Chị đã trải qua những cột mốc lớn thay đổi cuộc đời từ công việc, sự nghiệp đến đời riêng, có nhiều sự lựa chọn “dũng cảm và tràn đầy hy vọng” dựa trên một trong những nhu cầu rất lớn của con người: phát triển và học những điều mới mẻ.

“Tôi dành toàn bộ tiền nhuận bút từ sách của mình để mua sách cho trẻ em mồ côi” - tác giả MINH HƯƠNG. NGUYỄN

Không chỉ tìm bầu trời tự do cho cuộc đời, Minh Hương còn trở thành người quản lý theo đuổi những giá trị cốt lõi tốt đẹp, sống cuộc đời phong phú và nhiều trải nghiệm, biết chăm sóc yêu thương chính mình. Chị thừa nhận mình là người phụ nữ trưởng thành “đi qua nhiều sóng gió”, có những được mất, vui buồn… nhưng “đều được dẫn dắt bởi la bàn hạnh phúc”.

Hạnh phúc ấy được đúc kết từ chính hành trình trưởng thành, tìm về bình an cũng như học hỏi từ nhiều tác giả, nhà tâm lý học, nhà khai vấn (trong đó có Myke Celis - tác giả tựa sách nổi tiếng Best Me Ever). “Bạn chỉ hạnh phúc khi bạn chọn sống hạnh phúc” là điều tâm đắc của Minh Hương. Tinh thần và thái độ tích cực lan tỏa qua những trang sách, dẫn dụ người đọc rất tự nhiên và gần gũi. Như ngay phần 1 tác giả đã chọn chủ đề nhiều hàm ý: “Đời không như là mơ, ta vẫn cứ làm thơ”.

Hạnh phúc đan giữa ngón tay (NXB Tổng hợp TP.HCM)
Hạnh phúc đan giữa ngón tay (NXB Tổng hợp TP.HCM)

* Hạnh phúc từ giá trị cốt lõi

Hạnh phúc đan giữa ngón tay đầy ắp những câu chuyện, dẫn chứng, minh họa sống động từ cuộc đời riêng của một người phụ nữ đi qua nhiều công việc khác nhau, đầy bản lĩnh trước những khó khăn, thử thách, kể cả trải qua những sai lầm. Tác giả minh chứng sự vươn lên nhờ “thực học, thực làm”, lấy sự tử tế làm kim chỉ nam để sống và hành xử trong vai trò một CEO tập đoàn. Minh Hương cho rằng bạn nên tìm ra giá trị cốt lõi để dẫn dắt cho mọi quyết định.

Tác giả MINH HƯƠNG. NGUYỄN chia sẻ: “Cuốn sách là hành trình phát triển phiên bản an yên và hạnh phúc của chính mình và chia sẻ những bài thực hành giúp bạn phát triển hạnh phúc và sự bình an”. Gửi gắm với các bạn trẻ, tác giả viết đầy tha thiết: “Hãy biết rằng mình xứng đáng với mọi quan tâm và yêu thương. Hãy nhận với tâm thế sẵn sàng xứng đáng khi cơ hội tiền bạc, thành công, tình yêu gõ cửa. Cho và nhận giống như sự luân chuyển của dòng sông, nếu không luân chuyển thì dòng nước không tạo ra sự sinh sôi nảy nở. Vì vậy hãy cho và nhận để dòng chảy sung túc, yêu thương luôn hiện diện”.

Để trở thành phiên bản hạnh phúc, thành công hơn, bạn cần có những kỹ năng giải quyết những rắc rối trong cuộc sống và công việc thường ngày. Ví dụ như chuyện “buông bỏ” những gì ta cảm thấy đau lòng, mệt mỏi, lo lắng, muộn phiền, “biết cách quản trị nỗi buồn, giải tán sớm những phiền muộn để tiến bước về hướng cuộc sống tốt đẹp hơn” - Minh Hương viết.

Cuốn sách cũng gửi vài gợi ý cho độc giả tham khảo quay trở về bên trong, kết nối với chính mình để tìm đến chốn bình an như dành thời gian riêng tư, yên tĩnh để suy nghĩ sâu sắc; thực hành những kỹ năng giúp nhận biết ý thức, cảm xúc, hành vi từ đó từng bước quản trị thân tâm tốt hơn; tìm hiểu và thực hành thiền để giúp nâng cao năng lực nhận biết tinh tế, thanh lọc cảm xúc, ý nghĩ (hành trình thiền trung bình là 36 tháng thì mới thực sự gắn bó và có an yên lâu bền); thực hành những niềm tin tử tế, tốt đẹp và ngày càng hành động nhiều hơn cho niềm tin này.

* Phiên bản yêu thương

Minh Hương. Nguyễn cho rằng chúng ta “Hãy hành động để tạo ra hạnh phúc”. Bởi “Chất lượng sống của bạn phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc hạnh phúc. Càng nhiều những phút giây hạnh phúc trong đời thì cuộc sống càng thú vị và chất lượng. Vì vậy hãy đề ra những tiêu chí hạnh phúc rất giản dị để luôn có nó”. Tác giả nhắn nhủ rằng: “Đừng bao giờ đặt hạnh phúc của mình lệ thuộc vào người khác, vào những điều ở thì tương lai, hay quá khứ vì đó là cái chưa tới và là cái đã qua”.

Vậy hạnh phúc có phức tạp và khó tìm? Câu trả lời là không. Tác giả Minh Hương cho rằng tất cả những điều giản dị đều có thể chọn làm tiêu chuẩn cho hạnh phúc: “Mỗi sáng thức dậy thấy mình khỏe mạnh, hít vào thở ra nhẹ nhàng là hạnh phúc. Mỗi khi bạn nói lời cảm ơn với người khác là bạn hạnh phúc”. Bạn có thể tận hưởng cuộc sống và hạnh phúc giản đơn và chủ động ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào: khi ăn bữa ngon, khi tập thể dục cho khỏe mạnh, khi trò chuyện với bạn bè, khi hôn người thân và nghe tiếng chim hót ngoài sân đầu ngày…

Tác giả Minh Hương (phải) cùng bạn đọc sách
Tác giả Minh Hương (phải) cùng bạn đọc sách

Hạnh phúc đan giữa ngón tay chứa nhiều thông điệp tích cực cho người đọc: “Thế giới cần thêm yêu thương, thêm người chăm sóc, thế giới không cần thêm những thù hận, ghét bỏ. Ngôn ngữ là thứ đầu tiên giúp bạn chuyển hóa mang điều tích cực, yêu thương đến cho mình và cho đời. Hãy gói ý nghĩ và năng lượng của bạn trong những ngôn ngữ tích cực, yêu thương, thấu cảm, bạn cũng sẽ cảm nhận được năng lượng hạnh phúc, yêu thương”.

Tác giả đúc kết: “Nếu bạn tin rằng bạn sẽ hạnh phúc khi biết yêu thương và kết nối với bản thân thì hãy làm những việc khiến mình hạnh phúc thường xuyên hơn”.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều