Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức sống mới nơi Đồi Rìu

08:08, 13/08/2022

Ấp Đồi Rìu (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) trước kia vốn là vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi", cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Còn Đồi Rìu hôm nay đã thật sự thay da đổi thịt, khoác lên mình hình dáng của một vùng nông thôn mới tràn đầy nhựa sống.

Ấp Đồi Rìu (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) trước kia vốn là vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Còn Đồi Rìu hôm nay đã thật sự thay da đổi thịt, khoác lên mình hình dáng của một vùng nông thôn mới tràn đầy nhựa sống.

Ông Nguyễn Đắc Khuôn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh (thứ 2 từ phải sang) đến thăm các mô hình trồng sầu riêng hiệu quả ở Đồi Rìu. Ảnh: T.Nhân
Ông Nguyễn Đắc Khuôn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh (thứ 2 từ phải sang) đến thăm các mô hình trồng sầu riêng hiệu quả ở Đồi Rìu. Ảnh: T.Nhân

Từ trung tâm xã Hàng Gòn, chúng tôi chạy xe máy thêm 5km thì đến ấp Đồi Rìu. Trên đường đi chúng tôi đã chứng kiến được sự đổi thay mạnh mẽ của vùng đất này.

* Đổi thay nơi vùng đất khó

Nơi đây, các tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa vào tận hẻm khu dân cư, tạo thuận lợi cho bà con đi lại và giao thương hàng hóa; dọc hai bên đường là những khu vườn cây ăn trái xanh tốt, nhiều ngôi nhà mới kiên cố khang trang “mọc” lên…

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàng Gòn Nguyễn Đắc Khuôn chia sẻ, là người con sinh ra và lớn lên tại quê hương Hàng Gòn nên ông am hiểu tường tận vùng đất Đồi Rìu. Trước năm 1975, Đồi Rìu là vùng rừng núi hoang sơ nhưng đã được người dân sớm tìm đến khai hoang lập nghiệp. Sau này, dân tứ xứ tiếp tục về đây tìm mua đất định canh, định cư và dần hình thành nên các cụm dân cư.

Trước đây, khi nói đến Đồi Rìu, nhiều người thường nghĩ ngay đến vùng đất khô cằn, sỏi đá với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khó khăn lớn nhất của người dân là nước, bởi Đồi Rìu nằm ở khu vực đồi cao, có độ dốc lớn, khan hiếm mạch nước ngầm, mùa khô kéo dài thường dẫn đến tình trạng thiếu nước cho sinh hoạt và tưới tiêu cây trồng. Do vậy, người dân nơi đây chỉ có thể trồng điều - cây xóa đói giảm nghèo để giải quyết cuộc sống trước mắt.

Chọn sầu riêng làm cây chủ lực

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàng Gòn NGUYỄN ĐẮC KHUÔN cho biết, bà con nông dân vùng Đồi Rìu đã chọn sầu riêng làm cây trồng chủ lực và hiện đang tiếp tục mở rộng quy mô diện tích. Hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho bà con tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng để có điều kiện đầu tư mở rộng phát triển mô hình mới có hiệu quả.

“Lúc bấy giờ, một số gia đình đã đầu tư trồng thêm tiêu, cà phê; đồng thời đào giếng, mua sắm máy dầu bơm nước tưới tiêu cây trồng. Tuy nhiên, cách làm này không mấy khả quan vì chi phí đầu tư quá lớn mà thu nhập kinh tế mang lại không cao, thậm chí thua lỗ” - ông Khuôn nhớ lại.

Thế nhưng, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước, còn Đồi Rìu bây giờ đã thay đổi. Đặc biệt khoảng 10 năm trở lại đây, từ chương trình xây dựng nông thôn mới, Nhà nước đã quan tâm và cho đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng như: điện chiếu sáng, đường sá đi lại... Nhờ đó, người dân có cơ hội phát triển kinh tế.

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, người dân Đồi Rìu đã chủ động tìm được hướng đi phù hợp. Bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chặt bỏ những cây kém hiệu quả (điều, tiêu, cà phê…) sang trồng sầu riêng có giá trị kinh tế cao.

Ngoài ra, nhiều hộ dân ở đây còn tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp, định hướng phát triển kinh tế thông qua các nguồn vốn vay ưu đãi. Những vườn sầu riêng cũng nhờ đó mà ngày càng tươi tốt và cho năng suất cao, giúp người dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đời sống của bà con ngày càng sung túc, những căn nhà lá lụp xụp, xiêu vẹo trước kia được thay thế bởi những căn nhà xây khang trang, kiên cố.

* Vượt khó, làm giàu

Theo chân Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàng Gòn Nguyễn Đắc Khuôn, chúng tôi đến thăm mô hình trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP của ông Ngô Văn Ẩn (tổ 9, ấp Đồi Rìu). Với diện tích gần 1ha, ông Ẩn vừa thu hoạch xong lứa trái năm thứ 4 và hiện đang tăng cường chăm sóc để cây sầu riêng lấy lại sức cho vụ sau.

“Mùa sầu riêng năm nay gia đình thu hoạch được 10 tấn, sau khi trừ các chi phí thì còn lời trên 200 triệu đồng. Năm tới, vườn sầu riêng được 5 năm tuổi, cây trưởng thành và chắc chắn sẽ cho năng suất cao hơn” - ông Ẩn bộc bạch.

Ấp Đồi Rìu có 15 tổ dân cư với hơn 400 hộ/khoảng 1 ngàn nhân khẩu; đa số đời sống của bà con nơi đây đều gắn liền với làm nông nghiệp.

Ông Ẩn là một trong những gương nông dân điển hình về nghị lực vượt khó vươn lên tại địa phương. Xuất thân trong gia đình nghèo, ông Ẩn phải nghỉ học sớm để ở nhà phụ giúp việc cho gia đình. Khi lập gia đình, 2 vợ chồng ông được cha mẹ cho 3 sào đất trên đồi cao để sản xuất.

Nhờ chí thú làm ăn và biết cách tính toán trong chi tiêu, sau nhiều năm, vợ chồng ông Ẩn đã tích lũy được tiền dư và dùng vào mua gần 2 mẫu đất để trồng tiêu, cà phê. Tuy nhiên, các loại cây này thường xuyên bị bệnh gây hại và không đủ nước tưới nên năng suất không cao.

Ông Ẩn chia sẻ: “Cuộc sống lúc bấy giờ rất khó khăn, thiếu thốn nhiều thứ, nhất là về điện, nước. Cho nên gia đình không dám đầu tư mạnh vào làm vườn mà chỉ trồng xen canh điều, tiêu, cà phê để ổn định cuộc sống”.

Năm 2014, điện lưới quốc gia bắt đầu kéo về đến tận các ngõ hẻm của khu Đồi Rìu, giúp cho gia đình ông Ẩn có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, với khát khao vươn lên làm giàu. Gia đình ông quyết định bán khu đất 3 sào trên đồi cao để dùng vốn đầu tư giếng khoan nước và kéo đường điện phục vụ vào việc tưới cây.

Đến năm 2018, ông Ẩn đã chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng điều, tiêu, cà phê sang sầu riêng. Ông đã nhạy bén ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất bằng cách cho lắp đặt hệ thống tưới tự động giúp việc chăm sóc cây được thuận tiện, vừa giảm chi phí đầu tư.

Anh Nguyễn Hoàng Lâm (bìa phải, tổ 8, ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, giúp cây sầu riêng đạt chất lượng tốt, năng suất cao
Anh Nguyễn Hoàng Lâm (bìa phải, tổ 8, ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, giúp cây sầu riêng đạt chất lượng tốt, năng suất cao

Với ứng dụng giống mới và một số kỹ thuật trồng, chăm sóc tiên tiến đã thay đổi cuộc sống gia đình ông Ẩn, mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm lợi cho gia đình, ông còn chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ xung quanh cùng làm để vươn lên.

Câu chuyện về tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám đầu tư để thay đổi sản xuất kinh tế vườn của anh Nguyễn Hoàng Lâm (tổ 8, ấp Đồi Rìu) cũng đáng nể phục. Anh Lâm cho biết, gia đình có gần 2 mẫu đất trồng giống sầu riêng Ri6 và sầu riêng Thái Lan. Trước đây, bố mẹ anh làm vườn theo phương thức truyền thống, dẫn đến năng suất không cao.

Năm 2018, khi cha mẹ đã lớn tuổi “bàn giao” lại việc quản lý khu vườn cho con trai thì anh mới mạnh dạn nghiên cứu phương pháp mới để chăm sóc vườn cây đạt hiệu quả hơn. Anh thường xuyên tìm tòi học hỏi cách chăm sóc cây sâu riêng trên mạng, sách, báo, đồng thời còn được Hội Nông dân TP.Long Khánh tổ chức các lớp tập huấn về mô hình mới. Nhờ đó, anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cho cây sầu riêng đạt năng suất cao.

“Lúc trước, bố mẹ làm vườn theo lối truyền thống thì năng suất sầu riêng chỉ đạt từ 10-12 tấn/ha, còn mình áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất năng suất đã tăng lên 20-25 tấn/ha đối với giống sầu riêng Thái Lan và từ 15-18 tấn/ha đối với giống Ri6. Sau khi trừ các chi phí, vườn sầu riêng gia đình còn lời khoảng từ 200-300 triệu đồng/năm” - anh Lâm tâm sự.

Ngoài việc chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình, anh Lâm còn nhận chăm sóc cho hàng chục vườn sầu riêng của bà con trong vùng. Việc làm thêm này cũng giúp cho anh có thêm thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Rời ấp Đồi Rìu trên tuyến đường nhựa khang trang cùng bạt ngàn những vườn cây ăn trái xanh tốt và sai trĩu quả. Dẫu biết còn những khó khăn thử thách phía trước, thế nhưng sự nỗ lực vươn lên không ngừng của bà con nơi đây đang góp phần vẽ nên bức tranh nông thôn mới no ấm, sung túc, trù phú.

Thành Nhân

Tin xem nhiều