Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay xây dựng văn hóa học đường

07:09, 17/09/2022

Vừa bước vào năm học mới chưa được bao lâu nhưng ở một số địa phương trong cả nước đã xảy ra những vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận.

Vừa bước vào năm học mới chưa được bao lâu nhưng ở một số địa phương trong cả nước đã xảy ra những vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận.

Tối 12-9, trên mạng xã hội lan truyền một số đoạn clip ghi lại cảnh nhóm nữ sinh ở một trường THCS, THPT tại H.Định Quán của Đồng Nai lao vào đánh nhau quyết liệt, trong đó có một nữ sinh bị hành hung đè xuống đường lột đồ. Đáng chú ý là dù xung quanh có nhiều học sinh cả nam và nữ đứng chứng kiến nhưng không ai can ngăn, mặc để cho bạn mình bị đánh. 

Trước đó, Công an H.Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với C.T.T.H. (16 tuổi, học sinh lớp 11, ngụ tại xã Sơn Bình, H.Hương Sơn) để điều tra về hành vi “làm nhục người khác”. H. đã có hành vi đánh đập, dùng kéo cắt xé và lột hết quần áo của em B.T.B.H. (15 tuổi) trú cùng huyện.

Clip quay lại cảnh đánh và lột đồ bạn được tung lên mạng cũng cho thấy có nhiều bạn đồng trang lứa chứng kiến vụ việc xong chỉ đứng xem, không hề can ngăn.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến những vụ việc đáng tiếc kể trên là do mâu thuẫn cá nhân, các nữ sinh thiếu kiềm chế “xử” lẫn nhau ngay giữa thanh thiên bạch nhật với sự chứng kiến của nhiều người. Đáng chú ý, không chỉ đánh bạn, các nữ sinh này còn có hành vi xúc phạm, hạ nhục người khác khi xé quần áo, lột đồ để những người xung quanh quay phim, chụp ảnh lại. Những vụ bạo lực này cho thấy, thái độ thờ ơ, vô cảm của bạn bè các nữ sinh khi chứng kiến vụ việc. Không một ai ngăn cản hay bênh vực người bị đánh.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc tương tự xảy ra gần đây, đặt ra rất nhiều vấn đề trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng văn hoá ở môi trường học đường. Chính vì vậy, trong Công văn số 4185/BGDĐT-VP về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay từ những ngày đầu năm học.

Trước đó, ngày 1-6-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường. Chỉ thị nêu rõ: vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống văn hóa, hành vi ứng xử trên bình diện xã hội và môi trường học đường. Ở một số địa phương, công tác xây dựng văn hóa học đường chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, thường xuyên; việc thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội và các tổ chức đoàn thể trong trường học thiếu chặt chẽ; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa học đường ở một số nơi còn bất cập, thiếu hấp dẫn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội cùng vào cuộc với các nhiệm vụ cụ thể để chung tay xây dựng văn hóa học đường, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ bạo lực học đường, nhằm chuẩn bị cho đất nước những thế hệ công dân có phẩm chất đạo đức trong sáng, biết ứng xử, hành động theo lẽ phải, nhân văn.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích