Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa hậu cùng Thư viện Ước mơ lên non cao

06:09, 23/09/2022

Trung tuần tháng 9-2022, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 Nông Thúy Hằng và Á hậu 1 Lương Thị Hoa Đan làm tình nguyện viên tham gia cùng diễn giả Nguyễn Phi Vân khai trương các Thư viện ước mơ cho trẻ em ở các tỉnh vùng cao Yên Bái, Sơn La.

Trung tuần tháng 9-2022, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 Nông Thúy Hằng và Á hậu 1 Lương Thị Hoa Đan làm tình nguyện viên tham gia cùng diễn giả Nguyễn Phi Vân khai trương các Thư viện ước mơ cho trẻ em ở các tỉnh vùng cao Yên Bái, Sơn La.

Ngày khai trương Thư viện ước mơ tại Trường tiểu học Mồ Dề (H.Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái)
Ngày khai trương Thư viện ước mơ tại Trường tiểu học Mồ Dề (H.Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái)

Vượt qua hàng trăm km đường đồi núi miền cao quanh co đèo dốc hiểm trở khó đi, đoàn tình nguyện lên tận những trường học nằm giữa núi non trùng điệp để hòa vào niềm vui của các thầy cô và học sinh địa phương trong ngày đầu tiên Thư viện ước mơ mở cửa. Tất cả các thành viên trong đoàn tình nguyện đều tự bỏ tiền túi cho chuyến đi, không có ngoại lệ và những người đẹp Nông Thúy Hằng hay Lương Thị Hoa Đan cũng vậy.

* Mang sách đến trẻ thơ

“Bạn có nghĩ rằng, một thư viện chứa nhiều sách hay, giá trị có thể thay đổi tương lai của một thế hệ?” - đó là tâm huyết từ những người sáng lập và thực hiện dự án thiện nguyện Thư viện ước mơ.

Bà Nguyễn Phi Vân - người sáng lập Thư viện ước mơ kể, từ năm 2014 đến nay khi bà tiếp xúc với những trẻ em địa phương, có trẻ tiết lộ rằng “đây là lần đầu tiên em được đọc sách”.

Tại Yên Bái và Sơn La, có 8 thư viện được khai trương trong tháng 9-2022 ở các trường tiểu học. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Yên Bái Vương Văn Bằng cho rằng, thư viện sách góp phần vun đắp cho ước mơ hình thành những Trường học hạnh phúc trên địa bàn tỉnh.

“Thư viện ước mơ góp phần giúp trẻ em hướng đến chân - thiện - mỹ và ước mơ về một cuộc sống tử tế, tốt đẹp trong tương lai” - diễn giả NGUYỄN PHI VÂN chia sẻ.

Có đến tận nơi mới thấu hiểu cảm xúc của những học sinh, trẻ nhỏ khao khát đọc sách như thế nào. Cánh cửa thư viện mở ra là các bạn ùa vào chọn sách trên kệ rồi ngồi vào bàn đọc sách. Nhiều bạn dùng ngón tay chạm vào trang sách, đọc to từng chữ một.

Mỗi Thư viện ước mơ có khoảng 1 ngàn đầu sách mới 100%, đủ các thể loại lịch sử, văn hóa, kỹ năng, kiến thức phổ thông... được chọn lọc nội dung theo hướng giúp trẻ em có tư duy đổi mới sáng tạo, “phẩm chất người trong thời đại máy”, trang bị nền tảng các kỹ năng thế kỷ XXI và tư duy công dân toàn cầu. Ban giám hiệu, các thầy cô trong các trường sẽ là người “hết lòng vì học trò”, quan tâm thật sự đến văn hóa đọc và năng động, tích cực trong việc hỗ trợ tối đa cho trẻ em tiếp cận sách.

* Đọc sách hôm nay, ước mơ ngày mai

Khi dự lễ khai trương thư viện tại Trường tiểu học Mồ Dề (H.Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái), Hoa hậu Nông Thúy Hằng lòng đầy xúc động. Trong vai trò tình nguyện viên, Thúy Hằng chia sẻ niềm vui với gần 1 ngàn học sinh tiểu học ngồi chật kín cả sân trường.

“Cũng như các em, tôi rất thích đọc sách để nâng cao kiến thức bản thân. Hy vọng rằng những quyển sách sẽ góp phần giúp các em trưởng thành và sau này lại tiếp tục mang ước mơ đến cho những người khác” - hoa hậu người dân tộc Tày nói trong cơn mưa bay miền sơn cước.

Hoa hậu Nông Thúy Hằng và á hậu Lương Thị Hoa Đan chung vui cùng các bạn nhỏ trong thư viện miền cao
Hoa hậu Nông Thúy Hằng và á hậu Lương Thị Hoa Đan chung vui cùng các bạn nhỏ trong thư viện miền cao

Tại Trường tiểu học Ngọc Chiến (bản Đông Xuông, xã Ngọc Chiến, H.Mường La, tỉnh Sơn La), Á hậu Lương Thị Hoa Đan hăng hái đọc sách, vui chơi cùng hàng trăm học sinh ở đây. Cô thấu hiểu hơn bao giờ hết trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa chịu nhiều thiệt thòi trong việc tiếp cận sách và tri thức, cũng như giải trí nghệ thuật.

Lương Thị Hoa Đan bày tỏ: “Được chứng kiến ngày thư viện mở cửa ở trường, cảm giác của tôi thật hạnh phúc khi hòa chung niềm vui đọc những trang sách mới cùng các bạn nhỏ. Kỷ niệm này thật khó quên. Tôi mong rằng thư viện luôn là điểm hẹn yêu thương của các học sinh và ngày càng có thêm nhiều sách phục vụ nhu cầu đọc cho các bạn”.

Hành trình Thư viện ước mơ sẽ còn được tiếp nối dài lâu (tháng 10 tới là khai trương các thư viện ở tỉnh Thanh Hóa). Những tình nguyện viên sẽ tiếp tục góp sức với ước mong có thêm thật nhiều thế hệ trẻ em được tiếp cận những nguồn tri thức mới về khoa học, nghệ thuật, sáng tạo thông qua sách, từ đó hướng tới tương lai hội nhập thế giới và san sẻ tình yêu thương.

Trang bị “phẩm chất người trong thời đại máy”

Thư viện ước mơ (Library of dreams) đã mở các thư viện nghệ thuật trên toàn quốc: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Vĩnh Long, Bến Tre, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Nam...

Học sinh tiểu học chăm chú đọc sách mới trong ngày Thư viện ước mơ khai trương (tháng 9-2022)
Học sinh tiểu học chăm chú đọc sách mới trong ngày Thư viện ước mơ khai trương (tháng 9-2022)

Theo chị Cổ Huệ Anh (Trưởng ban quản trị dự án), Thư viện ước mơ là dự án cộng đồng mang tính nhân văn, bền vững, dài hạn, không tốn chi phí vận hành. Hoạt động dành cho trẻ em/học sinh Việt Nam ở những vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận với sách, hình thành thói quen đọc sách, bổ sung nhiều kiến thức, vốn sống nhằm định hướng bản thân mình tốt hơn và tham gia các hoạt động nghệ thuật sáng tạo như: hội họa, âm nhạc, nhiếp ảnh...

Tiêu chí chọn để tài trợ hình thành Thư viện ước mơ là trường hoặc điểm trường có khoảng 250 học sinh trở lên, sẵn sàng dành phòng, tầng trệt có diện tích tối thiểu 46m2 trở lên để làm thư viện... Tính đến ngày 22-9, đã có 92 Thư viện ước mơ được khai trương ở nhiều tỉnh, thành. Hàng chục ngàn học sinh đã tiếp cận được sách và các hoạt động nghệ thuật từ Thư viện ước mơ. Dự kiến đến cuối năm nay, dự án vượt cột mốc 100 thư viện, hướng đến năm 2030 xây dựng tròn 1 ngàn thư viện trên khắp 63 tỉnh, thành. Qua đó, hơn nửa triệu học sinh ở Việt Nam thêm cơ hội được tiếp cận sách phù hợp độ tuổi cũng như tham gia các hoạt động sáng tạo. Các giai đoạn tiếp theo của dự án là thư viện điện tử và thư viện nghệ thuật cũng với sứ mệnh cốt lõi là “Gieo mầm tri thức, kiến tạo tương lai”.

Long Khánh

Tin xem nhiều