Báo Đồng Nai điện tử
En

Khám phá Thái Lan

07:09, 03/09/2022

Thái Lan hấp dẫn du khách với nụ cười vàng như các ngôi đền, chùa được dát vàng lấp lánh, những dải bãi biển cát vàng nhiệt đới của đất nước này.

Thái Lan hấp dẫn du khách với nụ cười vàng như các ngôi đền, chùa được dát vàng lấp lánh, những dải bãi biển cát vàng nhiệt đới của đất nước này.

Thị trấn Pattaya về đêm. Ảnh: Nguồn: View Apart / Shutterstock
Thị trấn Pattaya về đêm. Nguồn: View Apart / Shutterstock

Với sự rực rỡ sắc vàng cùng với các khu chợ, cung điện và ẩm thực đẳng cấp thế giới và trải nghiệm cuộc sống về đêm ở Thái Lan có thể khiến bạn choáng ngợp.

* Tận hưởng sự yên bình của vùng nông thôn giữa lòng thủ đô

Bang Krachao là một cù lao nhân tạo được hình thành bởi một khúc quanh của dòng sông Chao Phraya và một con kênh, nằm phía Nam thủ đô Bangkok của Thái Lan có truyền thống làm nông. Cù lao rộng 16km2 yên bình này mang đến những điều thú vị như: chợ nổi Bang Nam Pheung vào dịp cuối tuần, một số ngôi đền 250 năm tuổi tọa lạc rải rác khắp nơi và một khu nghỉ dưỡng sinh thái dành cho những người thích trải nghiệm ngủ trong nhà trên cây. Từ bến tàu Wat Klongtoey, chỉ mất 5 phút đi thuyền thì đến nơi.

Cù lao Bang Krachao được bao phủ phần lớn là đất nông nghiệp, rừng ngập mặn, những ngôi nhà gỗ tếch nhỏ và những con đường quanh co rợp bóng cây cọ. Nơi đây thích hợp cho việc đi xe đạp hoặc đi bộ để khám phá vẻ nông thôn của cù lao, trái ngược với cuộc sống đô thị nhộn nhịp bên kia sông Chao Phraya.

* Đạp xe qua các làng gốm

Cũng là một cù lao nhân tạo trên sông Chao Phraya, Ko Kret được định cư bởi những người Mon (một dân tộc nói tiếng Mon - Khmer ở Đông Nam Á, có quan hệ gần gũi với người Khmer. Trong lịch sử, họ sống ở khu vực xung quanh biên giới phía Nam Thái Lan và Myanmar, là khu vực Hạ Miến Điện) từ thế kỷ thứ VI. Cách trung tâm thủ đô Bangkok 12km về phía Bắc, cù lao Ko Kret là một vùng sông nước quyến rũ, phần lớn còn hoang sơ với sự phát triển hiện đại. Chỉ có xe đạp và xe máy là phương tiện được phép di chuyển ở nơi đây.

Tham quan công viên lịch sử Ayuthaya bằng xe đạp. Nguồn: Anupong Sakoolchai/Getty Images
Tham quan công viên lịch sử Ayuthaya bằng xe đạp. Nguồn: Anupong Sakoolchai/Getty Images

Cù lao Ko Kret nổi tiếng về đồ gốm, chẳng hạn như những chiếc chậu đất nung được các nghệ nhân địa phương làm thủ công, sử dụng các kỹ thuật được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đừng bỏ lỡ Wat Poramai Yikawat - ngôi chùa lớn nhất trên đảo có bức tượng Phật bằng đá cẩm thạch và một bảo tàng trưng bày đồ gốm và di tích tôn giáo của địa phương.

9 giờ sáng dịp cuối tuần, có buổi họp chợ ẩm thực nhộn nhịp, bày bán những món ăn của người Mon và món tráng miệng của người Thái Lan thu hút cả người dân địa phương và du khách sành ăn.

* Khám phá tàn tích đền và chùa

Trước khi Bangkok được tuyên bố là thủ đô của Thái Lan, TP.Ayuthaya là nơi đặt trụ sở chính thức của vương quốc Xiêm (Siam). Thành phố cổ này được thành lập vào năm 1350, có khoảng 400 ngôi đền và cung điện, nhiều ngôi đền được dát vàng nằm dọc trên các đường phố, xung quanh công viên lịch sử Ayuthaya yên bình. Tốt nhất là đi xe đạp vòng quanh để tham quan những ngôi đền và chùa.

Ngày nay, nhiều di tích cổ ở TP.Ayuthaya vẫn còn tồn tại. Chùa Wat Mahathat nổi tiếng với đầu tượng Phật bằng đá sa thạch kẹt giữa rễ cây bồ đề cổ thụ. Bảo tàng quốc gia Chao Sam Phraya là nơi bảo tồn các đồ vật từng được đặt trong các hầm chứa của ngôi đền, bao gồm cả đồ gốm cổ của Thái Lan.

* Tìm hiểu lịch sử

Kanchanaburi là đô thị ở phía Tây của Thái Lan, có một lịch sử được tôn vinh tại các đài tưởng niệm và bảo tàng. Địa điểm được gọi là Cầu đường sắt tử thần thu hút nhiều du khách sau khi cuốn sách Cây cầu bắc qua sông Kwai của tác giả người Pháp Pierre Boulle được xuất bản, dựa trên các sự kiện có thật và bộ phim năm 1957. Cây cầu dài 300m này mang đậm dấu ấn lịch sử của tuyến đường sắt Thái Lan - Miến Điện. Hàng rong bán đồ ăn và quà lưu niệm bao quanh cây cầu, khiến nơi đây có một bầu không khí vui nhộn. Vào dịp kỷ niệm Cầu đường sắt tử thần, một chương trình âm thanh và ánh sáng được tổ chức cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.

Kanchanaburi cũng là cửa ngõ lý tưởng vào miền Tây hoang dã của Thái Lan. Có một số công viên quốc gia tuyệt vời và một loạt các khu nghỉ mát ven sông ở phía Bắc, trong đó có một vài nơi có thể đến bằng phương tiện giao thông công cộng.

Môn thể thao lướt ván diều. Nguồn: maldivesisle.wordpress.com
Môn thể thao lướt ván diều. Nguồn: maldivesisle.wordpress.com

* Trải nghiệm các bãi biển gần thủ đô Bangkok

TP.Pattaya (tỉnh Chon Buri) nằm bên bờ biển phía Đông vịnh Thái Lan, cách thủ đô Bangkok khoảng 165km về phía Đông Nam. Nơi đây có nhiều quán bia, điểm tham quan, CLB cờ vây dành cho mọi lứa tuổi, nổi tiếng món bánh kếp và bữa ăn sáng kiểu Anh. 2 dải bãi biển tuyệt đẹp thu hút nhiều người đến đây để thư giãn, tắm biển để nhanh chóng thoát khỏi cái nắng nóng là Naklua và Jomtien. Về đêm, có một vài địa điểm biểu diễn nhạc sống trên Phố đi bộ (Walking Street), có cả nhạc sống cổ điển.

* Tận hưởng nắng, cát vàng và hải sản ở Hua Hin

Hua Hin là một thị trấn nghỉ mát bãi biển ở tỉnh  Prachuap Khiri Khan, là một sự kết hợp mới mẻ giữa đô thị và biển với những khu chợ sôi động, những sân golf và công viên nước hiện đại ngày càng trở nên mang tính quốc tế hơn. Hua Hin trước kia là một làng chài nghèo, nổi tiếng khi được chuyển đổi thành thị trấn nghỉ mát chính thức dành cho giới quý tộc ở Bangkok vào giữa những năm 1920. Các vị vua Rama VI và Rama VII đã xây dựng cung điện mùa hè ở Hua Hin. Ngày nay nơi đây thu hút mọi tầng lớp xã hội. Hầu hết ai cũng muốn ở lại ít nhất 1 đêm. Có một loạt các nhà nghỉ, nhà hàng phục vụ rất nhiều món hải sản ngon, chất lượng và giá rẻ.

Được thiên nhiên ưu đãi với những cơn gió mạnh, Hua Hin trở thành thủ phủ lướt ván diều của Thái Lan.

Ẩm thực Thái Lan được yêu thích trên khắp thế giới, thể hiện những nét cơ bản: cay, ngọt, mặn và chua. Các món ăn Thái dựa trên các nguyên liệu tươi ngon của địa phương: sả, ớt cay nồng và hải sản phong phú...

Minh Huyền

(biên dịch theo en.wikipedia.org/ lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích