Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi động Techfest Đồng Nai 2022

08:09, 09/09/2022

Sau lần tổ chức đầu tiên vào năm 2021, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Đồng Nai (Techfest Dong Nai) 2022 đã chính thức được Bộ KH-CN đưa vào tổng thể Chương trình khởi nghiệp ĐMST quốc gia.

Sau lần tổ chức đầu tiên vào năm 2021, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Đồng Nai (Techfest Dong Nai) 2022 đã chính thức được Bộ KH-CN đưa vào tổng thể Chương trình khởi nghiệp ĐMST quốc gia. Với nhiều hoạt động từ nay đến hết tháng 10-2022 và các sự kiện liên quan sau đó, Techfest Dong Nai được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đưa các hoạt động đi vào thực chất và đạt kết quả cao hơn.

Ký kết thỏa thuận hợp tác tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đồng Nai năm 2022
Ký kết thỏa thuận hợp tác tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đồng Nai năm 2022

Thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp (DN) khởi nghệp, thời gian qua Đồng Nai đã ban hành nhiều chính sách, đồng thời nỗ lực kết nối các nguồn lực, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh.

* Chuỗi sự kiện xuyên suốt

Ở Đồng Nai, năm 2021 Techfest lần đầu được tổ chức đã tạo dấu ấn quan trọng góp phần tích cực vào hoạt động tuyên truyền, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của địa phương. Tiếp nối những thành quả đó, năm 2022, Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tiếp tục tổ chức, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với những người quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp ĐMST.

Cuối tháng 8 vừa qua, Sở KH-CN đã tổ chức phát động Techfest Dong Nai 2022. Chương trình diễn ra từ nay đến cuối năm với chuỗi sự kiện nối tiếp đến tháng 12.

Tại lễ phát động Techfest Dong Nai 2022, đã diễn ra hội thảo Kết nối nguồn lực đầu tư, các làng khởi nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh Đồng Nai; ký kết hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Đồng Nai với hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia; ký kết hỗ trợ các dự án khởi nghiệp. Theo đó, một số dự án đạt giải trong các cuộc thi khởi nghiệp như: ứng dụng Marketing và công nghệ để khởi nghiệp trong thời đại 4.0; đa dạng hóa các dạng sản phẩm trà từ nguồn nguyên liệu Xáo Tam Phân tại tỉnh Đồng Nai; phòng xét nghiệm y khoa Medic Biên Hòa đã được kết nối và ký kết tài trợ với các nhà đầu tư.

Sau lần tổ chức đầu tiên vào năm 2021, Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Đồng Nai năm 2022 trở lại với nhiều hoạt động, chương trình đa dạng, phong phú và hấp dẫn.

Vào tháng 9 sẽ là diễn đàn Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST lĩnh vực logistics tỉnh Đồng Nai; hội thảo Metaverse - công nghệ số hội tụ cơ hội và thách thức.

Các hoạt động trọng tâm của Techfest Dong Nai 2022 sẽ diễn ra trong tháng 10 với chủ đề Khởi nghiệp sáng tạo - nguồn lực hội tụ khai mạc sáng 24-10. Một tuần sau đó là nhiều chương trình kế tiếp như: diễn đàn Thúc đẩy các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo vùng Đông Nam bộ; phát triển hoạt động khởi nghiệp, ĐMST trong nông nghiệp; talkshow Chuyển đổi số - cơ hội và thách thức cho thanh niên ĐMST; diễn đàn Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp ĐMST của phụ nữ và phát động Chương trình phụ nữ khởi nghiệp năm 2023; hội thảo Giải pháp kết nối sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối. Đồng thời, tổ chức lễ ra mắt không gian khởi nghiệp của KHCN và các trường đại học Công nghệ Đồng Nai, đại học Đồng Nai; Ngày hội Kết nối các mentor, nhà đầu tư thiên thần từ DN trong nước với các sinh viên, tổ chức, cá nhân khởi nghiệp.

Ngoài ra, Techfest Dong Nai 2022 còn tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) trưng bày, giới thiệu ý tưởng/dự án khởi nghiệp, thiết bị và công nghệ, sản phẩm/dịch vụ KHCN, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của các địa phương… Hội chợ diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 23 đến 28-10) với quy mô khoảng 300 gian hàng.

Giám đốc Sở KH-CN Lại Thế Thông cho hay, thông qua chuỗi các hoạt động này, Đồng Nai đẩy mạnh tính liên kết trong hệ sinh thái, các DN,  chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST và nhất là các em học sinh, sinh viên, tầng lớp trẻ, tri thức góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Điểm mới của Techfest Dong Nai 2022 là có sự tham gia của các làng công nghệ trong cả nước. Mỗi làng công nghệ là tổng hợp các xu hướng KHCN hiện đại của các tập đoàn, DN trong cả nước và quốc tế mong muốn hợp tác với Đồng Nai. Đây cũng là cơ hội để địa phương quảng bá hình ảnh, tiềm năng của mình, trong đó có tiềm năng về khởi nghiệp ĐMST.

* Kết nối các nguồn lực khởi nghiệp

Với quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của tỉnh, thời gian qua, việc kết nối các nguồn lực cho khởi nghiệp đang tích cực được thực hiện. Trong đó, có các hoạt động của Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp ĐMST của tỉnh. Việc kiện toàn hội đồng vào đầu năm nay đã tập hợp hầu hết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp: các sở, ban, ngành, các tổ chức ươm tạo, vườn ươm, trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, DN, hiệp hội DN, nhà đầu tư, cơ quan truyền thông...

Một dự án khởi nghiệp được kết nối và nhận tài trợ từ nhà đầu tư
Một dự án khởi nghiệp được kết nối và nhận tài trợ từ nhà đầu tư

Giám đốc Sở KH-CN Lại Thế Thông chia sẻ thêm, việc triển khai các hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn được đẩy mạnh thực hiện trên nhiều mặt, nhất là trong công tác thông tin - tuyên truyền, đào tạo, nâng cao năng lực và dịch vụ khởi nghiệp ĐMST, kết nối mạng lưới khởi nghiệp ĐMST.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai cũng mong muốn quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư, các DN, quỹ đầu tư, các hiệp hội DN triển khai nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ đồng hành với các tổ chức, nhà khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần đưa các ý tưởng, dự án sớm trở thành hiện thực, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Để có thể đạt các kết quả tốt hơn, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh Đồng Nai mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các chương trình của Trung ương. Về phần mình, Đồng Nai sẽ nỗ lực kết nối nguồn lực để hoạt động khởi nghiệp thực sự đổi mới, tạo mối liên kết chặt chẽ với hoạt động khởi nghiệp của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Đối với các nhà đầu tư, DN, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Quốc Nghi cho hay, Hội tập hợp nhiều DN có đủ tiềm lực và năng lực để đầu tư vào các dự án khởi nghiệp. Trong đó, cam kết dành 2 tỷ đồng ban đầu hỗ trợ các chương trình khởi nghiệp trên địa bàn. Trong thời gian tới, là thành viên trong Hội đồng điều phối hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cũng sẽ đồng hành xuyên suốt trong hỗ trợ đào tạo, kêu gọi đầu tư, kết nối, hợp tác giữa các DN và dự án khởi nghiệp đoạt giải trong các cuộc thi.     

Một số nhiệm vụ của Techfest Dong Nai 2022

- Ký kết với các viện, trường ngoài tỉnh nhằm kết nối các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng, đào tạo và các hoạt động ĐMST.

- Phối hợp với các làng công nghệ khảo sát thực trạng và nhu cầu của Đồng Nai về khởi nghiệp ĐMST để đề xuất các ứng dụng công nghệ trong mục tiêu phát triển của tỉnh.

- Tiếp tục xem xét, triển khai các hoạt động hỗ trợ đào tạo, tập huấn đối với cán bộ, công chức, viên chức và bạn trẻ tại các viện, trường.

- Phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai và các làng công nghệ để xây dựng Làng công nghệ Đồng Nai hướng đến vùng Đông Nam bộ.

- Hỗ trợ kết nối các đề án, dự án, ý tưởng khả thi để kêu gọi vốn hỗ trợ từ các tổ chức đầu tư trong nước, nước ngoài, nhất là các dự án cộng đồng và chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Văn Gia

Tin xem nhiều