Báo Đồng Nai điện tử
En

Sách tranh khai sáng hậu trường bóng đá

06:09, 09/09/2022

Trong cuộc trao đổi với Đồng Nai cuối tuần ngày 8-9, dịch giả Nguyễn Tuấn Bình cho rằng bạn đọc sẽ hiểu và có góc nhìn đa chiều hơn về làng bóng đá thế giới thông qua bộ sách.

Trong cuộc trao đổi với Đồng Nai cuối tuần ngày 8-9, dịch giả Nguyễn Tuấn Bình cho rằng bạn đọc sẽ hiểu và có góc nhìn đa chiều hơn về làng bóng đá thế giới thông qua bộ sách.

Dịch giả Nguyễn Tuấn Bình
Dịch giả Nguyễn Tuấn Bình

“Trong quá trình dịch bộ sách Lịch sử bóng đá thế giới bằng tranh, điều khiến tôi được “khai sáng” nhiều nhất là bộ sách đưa ra nhiều vấn đề góc khuất sau hậu trường bóng đá. Một góc nhìn hoàn toàn khác với những điều người hâm mộ từng thấy và cảm nhận trên sân cỏ. Chắc chắn, bạn đọc sẽ hiểu hơn một cách sâu rộng về môn chơi này và hậu trường của nó - từ những tổ chức điều hành, giới chức, ông chủ đội bóng, các nhà quản lý, hệ thống sân bãi và cả tư cách một số huyền thoại bóng đá quen biết” - dịch giả Tuấn Bình nói.

* Vì sao anh lại dành cả năm trời dịch bộ sách khá lạ trên thị trường này?

- Tôi có hai tình yêu lớn trong đời: sách vở và bóng đá. Bóng đá thì biết đến sớm hơn. Từ hồi còn chưa biết chữ, giai điệu Mùa Hè Italia’90 (ca khúc chính thức của World Cup Italy 1990 - PV) đã réo rắt bên tai bọn trẻ con khu xóm tôi suốt ngày rồi.

Khi có thêm tình yêu sách vở, văn chương, tôi chợt nhận ra rằng hai đam mê này ít điểm giao với nhau quá. Ai yêu bóng đá cũng muốn tìm hiểu về nguồn cội của môn chơi này. Ấy vậy mà dường như chúng ta chưa từng có cuốn sách nào nói về lịch sử và các huyền thoại của môn túc cầu giáo vốn có hàng triệu triệu tín đồ. Thế nên tôi đã bắt tay dịch sách với nhiều cảm hứng.

* Làm sao kiểm chứng về độ xác thực của những chuyện hậu trường bóng đá có thể gây tranh cãi?

- Tác giả bộ sách David Squires là họa sĩ biếm họa thể thao cho nhật báo chính luận hàng đầu nước Anh The Guardian. Ông chuyên vẽ tập trung về đề tài thời sự bóng đá thể hiện góc nhìn bình phẩm, châm biếm. David đã bỏ ra 2 năm trời để hoàn thành bộ Lịch sử bóng đá thế giới bằng tranh. Tôi tin những điều ông viết và vẽ ra có đủ sức nặng từ hệ thống tham chiếu với đầy ắp tư liệu mà tác giả này có liệt kê cụ thể ở cuối sách.

* Anh nghĩ gì về những điều nhạy cảm mà sách đề cập?

- Khi đưa một tác phẩm tới độc giả, tôi luôn mong trình làng một “làn gió mới”. Chúng ta quá quen với hình ảnh bóng đá là “môn chơi vĩ đại nhất hành tinh” dưới góc nhìn lộng lẫy, bóng bẩy xung quanh các ngôi sao, những chiến thắng vĩ đại và khán đài đầy ắp khán giả. Nhưng bóng đá còn là cuộc đời. Ta yêu nó thì cần hiểu sâu sắc hơn về nó. Như có ánh sáng thì cũng có bóng tối vậy.

* Vậy giá trị của nó đối với độc giả ra sao?

- Những điều “nhạy cảm” được nhìn nhận qua góc nhìn biếm họa nhẹ nhàng và chua cay của David Squires sẽ góp phần giúp công chúng hiểu được bản chất, nguyên nhân và hệ quả của những gì diễn ra trên sân cỏ. Cuốn sách sẽ có lời giải thích cho bạn tham khảo vì sao World Cup 2022 sắp tới lại tổ chức ở một quốc gia Trung Đông như Qatar vốn không có truyền thống về bóng đá vào mùa đông xa lạ? Công chúng như chúng ta đôi khi cần tiếp cận đa chiều về sự thật thông qua góc nhìn nhẹ nhàng, hài hước. Cười một tí đó mà cũng thấm thía thật nhiều!

* Xin cảm ơn anh!

L.K (thực hiện)

Tin xem nhiều