Báo Đồng Nai điện tử
En

Xa ngoài kia nơi loài tôm hát: Đẹp đẽ và khắc khoải

06:09, 09/09/2022

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của tác giả Delia Owens Xa ngoài kia nơi loài tôm hát (Where the Crawdads sing) là tác phẩm xuất sắc về tâm lý xã hội, khai thác nội tâm con người và tình yêu với thiên nhiên.

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của tác giả Delia Owens Xa ngoài kia nơi loài tôm hát (Where the Crawdads sing) là tác phẩm xuất sắc về tâm lý xã hội, khai thác nội tâm con người và tình yêu với thiên nhiên.

Kya Clark - cô gái đồng lầy trong Xa ngoài kia nơi loài tôm hát
Kya Clark - cô gái đồng lầy trong Xa ngoài kia nơi loài tôm hát

Từ tác phẩm văn học cùng tên bán chạy toàn cầu của nữ nhà văn Delia Owens, nữ diễn viên Reese Witherspoon vì quá thích quyển sách đã quyết định mua bản quyền để chuyển thể thành phim điện ảnh. Xa ngoài kia nơi loài tôm hát do Sony Pictures Entertainment phát hành trên toàn cầu đã đạt doanh thu phòng vé gần 117 triệu USD (tính đến ngày 9-9). Nhật báo Chicago Sun Times khen “phim quay tuyệt đẹp” còn tạp chí Variety đánh giá bộ phim chứa sự “bí ẩn, lãng mạn, một miền mộng mơ về với thiên nhiên”.

* Cô gái đồng lầy bí hiểm

“Trong thành phố, người ta kể câu chuyện về cô gái đồng lầy, lớn lên một mình nơi hoang dã”. Bối cảnh tiểu thuyết là TT.Barkley Cove miền Nam nước Mỹ hồi cuối thập niên 60. Kya là một cô gái lớn lên trong vùng hoang dã. Lớn lên trong đồng lầy, Kya gắn với cỏ cây, sông nước, muôn loài sinh vật nhiều hơn là “thế giới loài người”. Những cư dân nơi thị trấn thậm chí còn định kiến và coi cô như người bên lề xã hội, một “cô gái đồng lầy”.

“Một câu chuyện ngụ ngôn về sức mạnh độc lập của nữ giới trong một thế giới bị nghiền nát bởi tính nam độc hại” - tờ VARIETY đánh giá.

Chính vì vậy mà khi Chase - một chàng trai bảnh bao quyến rũ kiểu mẫu mà cô có liên hệ tình cảm bị chết, Kya trở thành nghi phạm chính với mọi nghi ngờ. Cô bị giam giữ và trở thành bị cáo trong vụ xét xử vụ án mạng của Chase. Điều độc đáo là Kya không nói bất cứ điều gì trong các phiên xử. Cô chỉ nghe công tố viên luận tội, người luật sư tốt bụng bảo vệ mình và các nhân chứng khác.

Mạch phim đan xen giữa sự kịch tính, hồi hộp nơi phòng xử án tội giết người và diễn tiến câu chuyện ngoài đời. Một mặt, khán giả hồi hộp xem làm thế nào Kya chứng minh sự vô tội trước đám đông vốn định kiến về cô từ lâu. Mặt khác, người xem trải nghiệm những thước phim vô cùng nên thơ, lãng mạn và dịu êm về khung cảnh thiên nhiên. Đây chính là nơi mà Kya trải qua hành trình trưởng thành cùng những biến cố lần lượt xảy đến trong đời mình: người cha vũ phu, người mẹ bỏ đi từ khi cô còn nhỏ, mối tình đầu với Tate - chàng trai mang đến tình cảm tinh khôi cho Kya song lại nhút nhát và thiếu tự tin để rồi xa cô, và mối quan hệ độc hại với Chase...

* Sống như chúng ta phải là

Kịch bản phim Xa ngoài kia nơi loài tôm hát bám khá sát nguyên tác văn học gốc. Tác phẩm điện ảnh mở màn bằng cảnh quay cánh chim chao lượn trên bầu trời xanh nơi vùng đồng lầy bát ngát. Từ đó, tác phẩm đưa người xem hòa vào khúc hát ấm áp, thiết tha về nguồn vui sống với thiên nhiên trong lành, về tình yêu trong sáng lẫn mặt tối của con người, về ý chí sinh tồn và sự kết nối giữa những trái tim sẽ làm xã hội dịu đi những vết thương định kiến.

Nhà sản xuất Reese Witherspoon và ba diễn viên chính: Edgar-Jones, T.J Smith và H. Dickinson
Nhà sản xuất Reese Witherspoon và ba diễn viên chính: Edgar-Jones, T.J Smith và H. Dickinson

Khán giả yêu mến Kya không chỉ vì cô có nét thánh thiện ngây thơ, một trái tim trong sáng hết mực yêu thiên nhiên cùng tài vẽ tranh. Kya chinh phục tình cảm người xem bởi cô là một mẫu hình sinh tồn trong một môi trường hoang dại, cô độc. Cô là người vượt qua những vết thương tuổi thơ (bị mắng chửi, bỏ rơi, tủi hổ) lẫn khi trưởng thành (bị xa lánh, kỳ thị, lừa dối, bạo hành) để chữa lành tâm hồn.

Thật cảm động khi Kya đã thành công trong cuộc sống bằng sự gắn bó với cuộc sống kỳ thú của muôn loài xung quanh mình như: đàn vịt trời, bồ nông, đom đóm, mòng biển, diệc, gà nước, hải ly, lũ rùa, cua, ếch, cá, sò, vẹm... Xa ngoài kia nơi loài tôm hát hấp dẫn bởi bộ phim miêu tả thành công về tâm lý con người lẫn chứa yếu tố trinh thám kịch tính mà sự thật được giữ lại cho đến tận giây cuối cùng.

Những tự sự của Kya trong phim là một bài ca về ý chí nghị lực của con người bất chấp hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu: “Mọi sinh vật đều làm thứ cần phải làm để sinh tồn!” hay “Khi gặp rắc rối, hãy buông tay thôi, trở lại thảnh thơi”... Như tựa đề Xa ngoài kia nơi loài tôm hát, hàm ý con người hãy đi thật xa nếu có thể, tìm về với thiên nhiên, nơi các loài vật hoang dã đang sống tự nhiên. Và bản thân ta cũng tìm lại nội tại chính mình từ những điều hoang sơ, trong lành, tinh khiết nhất. Hãy sống như chúng ta phải là.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều