Báo Đồng Nai điện tử
En

MEMENTO MORI: ĐẤT - phim về bệnh nhân ung thư tranh giải ở Busan

06:10, 07/10/2022

Từ Busan (Hàn Quốc), đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ cho biết bộ phim Memento Mori: Đất về hành trình cận tử của các bệnh nhân ung thư của anh có 4 suất chiếu tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan 2022. Tác phẩm là đại diện Việt Nam duy nhất được chọn tranh giải thưởng chính.

Từ Busan (Hàn Quốc), đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ cho biết bộ phim Memento Mori: Đất về hành trình cận tử của các bệnh nhân ung thư của anh có 4 suất chiếu tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan 2022. Tác phẩm là đại diện Việt Nam duy nhất được chọn tranh giải thưởng chính.

Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và các diễn viên ra mắt khán giả
Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và các diễn viên ra mắt khán giả

Bỏ ra 5 năm để theo đuổi dự án thực hiện loạt 3 phim về hành trình cận tử của các bệnh nhân ung thư, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ không khỏi hạnh phúc khi tập đầu - Memento Mori: Đất hoàn thành và được Liên hoan phim Busan đưa vào danh sách 10 phim tranh giải thưởng chính thức (New Currents, tạm dịch: Dòng chảy mới) - hạng mục quan trọng nhất của liên hoan phim lớn nhất châu Á này. Bộ phim cũng chiếu rạp trên toàn quốc từ ngày 7-10.

* Góc nhìn xúc động về bệnh nhân ung thư

“Vạn sự tùy duyên” - đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ nói khi trao đổi với Đồng Nai cuối tuần trong buổi ra mắt phim Memento Mori: Đất. Anh cho hay mình và đoàn phim đến LHP Busan “với tâm trạng thoải mái như một đứa trẻ, chuẩn bị một tâm thế học hỏi và đón nhận những gì xảy đến, bất kể là gì”. Bộ phim của anh trở thành tác phẩm Việt Nam thứ 3 được chọn tranh giải hạng mục New Currents, sau phim Miền ký ức (năm 2021) và Ròm (năm 2019, vinh dự được trao giải).

“Memento Mori: Đất là một dự án cộng đồng nhằm lan truyền niềm cảm hứng sống đến mọi người nên tôi rất hạnh phúc và vinh dự khi phim hoàn thành với sự giúp đỡ của bao người và nay được ra mắt khán giả trong nước, đồng thời đến với khán giả toàn cầu từ LHP Busan. Với tôi đây là điều kỳ diệu và là phần thưởng quý giá nhất bù đắp cho những tháng ngày theo đuổi dự án” - đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ chia sẻ.

Khi được hỏi vì sao Memento Mori: Đất được ra rạp tại Việt Nam cùng thời điểm công chiếu thế giới (world premiere) ở LHP Busan, đạo diễn Marcus trả lời: “Dù vẫn dành quyền công chiếu cho LHP quan trọng nhất nhưng tôi có quan điểm làm phim thì để cho khán giả xem chứ không phải giữ cho riêng mình hay chỉ phục vụ LHP. Khán giả trong nước rất quan trọng và họ cần xem bộ phim này”.

Lấy bối cảnh vùng nương rẫy cà phê trên cao nguyên xanh ngát, bộ phim kể câu chuyện về những tháng ngày cận tử của Vân - một người mẹ trẻ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối nằm liệt giường và gia đình nhỏ của cô gồm người chồng nông dân Hoàng và 2 cô con gái nhỏ tên Nguyệt và Nga. Trong khi Vân cố gắng hơi sức tàn để ghi âm lại những lời dạy cho các con nhỏ thì Hoàng đắn đo về việc trả nợ bằng cách hiến một quả thận cho người thân chủ nợ (Kiên).

* Diễn viên đóng tốt

Nữ diễn viên Red đã phải cạo trọc đầu khi đóng nhân vật chính Vân. Cô thể hiện được nỗi đau không thể nói thành lời khi sắp chia lìa sự sống và vĩnh biệt những người thân thuộc nhất. 2 diễn viên nam chính gồm Kim đóng vai Hoàng - chồng của Vân và Thạch Kim Long đóng vai cha của Vân đều có sự tiết chế đáng khen với vai diễn. Dù những người nông dân nghèo này khá ít nói, hiền lành và lặng lẽ, song người xem có thể hiểu được nỗi mất mát cũng như những khó khăn mà họ đang tìm cách giải quyết.

Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ sẽ tiếp tục thực hiện 2 phần phim điện ảnh Memento Mori: Nước và Memento Mori: Lửa để kể tiếp 2 câu chuyện hành trình cận tử khác.

Điểm sáng của phim còn là 2 diễn viên nhỏ tuổi Triệu Mẫn và Triệu Minh vào vai các cô gái Nguyệt và Nga trong trẻo, ngây thơ và dường như không biết rằng họ sắp mồ côi mẹ. Cảnh quay hai bé đi học về, rồi vui đùa giữa cánh đồng hoa bất tử miền cao thắp lên ánh sáng tương lai cho một bộ phim trầm buồn. Vì dù thế nào, con người ta vẫn phải sống và các thế hệ sau vẫn tiếp nối.

Nữ diễn viên Minh Hương - vốn là một bệnh nhân ung thư cận tử ngoài đời, vào vai khách mời Liên trong phim như một cách để giới thiệu nhân vật Liên sẽ là vai chính trong Memento Mori: Lửa, phần thứ 3 trong loạt phim của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ. Minh Hương gây xúc động cho người dự khán buổi ra mắt phim tại TP.HCM đêm 3-10 khi ôm chầm lấy đạo diễn Marcus và thổ lộ rằng cô là thành viên đã đi cùng dự án 5 năm qua, nay “rất vui khi phim được chiếu thì tôi vẫn còn có mặt tại đây”.

* Thông điệp nhân văn

Tình yêu thương giữa khó khăn thử thách là điểm nhấn của bộ phim, khi Vân sống những ngày cuối đời trong sự chăm sóc của gia đình. Nhằm để lại giá trị cho đời, Vân cũng muốn được hiến tạng cho y học dù cha cô không đồng ý vì sợ con mình “chết không toàn thân”.

Diễn viên Minh Hương, người bị ung thư ngoài đời trong phim
Diễn viên Minh Hương, người bị ung thư ngoài đời trong phim

Nỗi buồn, tâm lý lo lắng và thương yêu từ người thân dành cho một bệnh nhân cận tử như Vân được miêu tả rõ qua phim. Trong khi đó nhân vật chính vừa chống chọi với bệnh tật bằng hơi sức tàn, vừa phải thuyết phục người thân cho phép cô hiến tạng như tâm nguyện.

Memento Mori (tiếng Latinh có nghĩa là Hãy nhớ rằng ngươi sẽ chết) không chỉ là dự án điện ảnh đơn lẻ mà nằm trong một chiến dịch cộng đồng tích cực, hướng mọi người quan tâm đến các bệnh nhân ung thư và người thân của họ. Chiến dịch khởi động từ năm 2018, nêu cao thông điệp sống có ích, có ý nghĩa được thể hiện thông qua nghệ thuật (kịch, phim...) cảm tác dựa trên những nhân vật, câu chuyện cận tử có thật được tác giả Đặng Hoàng Giang kể lại trong cuốn sách Điểm đến của cuộc đời. Đồng thời, Memento Mori truyền cảm hứng sống đẹp với lời nhắc nhớ dành cho tất cả mọi người rằng hãy trân quý cuộc sống của mình. Như câu slogan của phim: “Thời gian đúng là không chờ đợi ai bao giờ cả!”.

Cảnh trong phim Memento Mori: Đất
Cảnh trong phim Memento Mori: Đất

LHP quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 27-2022 diễn ra từ ngày 5 đến 14-10 tại Trung tâm Điện ảnh Busan và các địa điểm khác xung quanh thành phố phía Nam Hàn Quốc này. Năm nay BIFF trình chiếu tổng cộng 243 phim đến từ 71 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bộ phim Memento Mori: Đất của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ tranh giải thưởng chính cùng 9 bộ phim khác của các đạo diễn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Iran, Thái Lan, Singapore và Malaysia. Trong số này có các ứng viên “nặng ký” như: Hail to Hell của Lim Oh-jeong (Hàn Quốc), Blue Again của Thapanee Loosuwan (Thái Lan), Ajoomma của He Shuming (Singapore)...

K.K

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều