Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điều độc lạ ở Chile

08:10, 07/10/2022

Hình dáng địa lý dài và mảnh mai đã mang lại cho Chile những điều độc lạ, từ khí hậu, cảnh quan thiên nhiên… đến bản sắc văn hóa.

Hình dáng địa lý dài và mảnh mai đã mang lại cho Chile những điều độc lạ, từ khí hậu, cảnh quan thiên nhiên… đến bản sắc văn hóa.

Cưỡi ngựa trên sông băng ở vùng biển Patagonia, Chile. Nguồn: Andria Hautamaki/Getty Images/lonelyplanet.com
Cưỡi ngựa trên sông băng ở vùng biển Patagonia, Chile. Nguồn: Andria Hautamaki/Getty Images/lonelyplanet.com

Với những ngọn núi lửa phun trào, những dòng sông băng lấp lánh, rượu vang nho nổi tiếng…, Chile có thể nằm trong danh sách chuyến phiêu lưu đến lục địa Nam Mỹ của bạn.

* Nếm rượu vang dù chỉ một lần

Tổ chức Image of Chile đã thực hiện một cuộc khảo sát toàn cầu để tìm hiểu đặc sản nào của quốc gia Nam Mỹ này nổi tiếng trên thế giới và câu trả lời là: Rượu vang. Những chai rượu vang ngon nhất không bao giờ được bày bán ở nước ngoài. Vì vậy khi đến Chile, bạn nên nếm thử loại rượu vang được chế biến tại những vườn nho tuyệt đẹp gần thủ đô Santiago.

Thung lũng Colchagua  ở miền trung Chile, cách thủ đô Santiago về phía Nam, là địa điểm tốt nhất để bạn thưởng thức nho đỏ tuyệt hảo Carménère (loại nho đặc trưng của Chile). Hay đến thung lũng Casablanca, cách thủ đô về phía Tây, bạn thưởng thức loại nho xanh giòn ngọt Sauvignon. Tháng 3 và tháng 4, nho vào mùa thu hoạch. Các lễ hội liên quan đến trái nho được tổ chức sôi động để chào mừng vụ mùa mới.

Chile có khí hậu đa dạng, khô cằn ở sa mạc Atacama, khí hậu Địa Trung Hải (mùa hè khô nóng, mùa đông ẩm ướt) ở miền Trung và khí hậu ôn đới ở miền Nam.

* Leo núi lửa

Chile có khoảng 2 ngàn núi lửa, trong đó khoảng 1/4 núi lửa có khả năng đang hoạt động, bao gồm ngọn núi lửa cao nhất thế giới 6.893m có tên là Ojos del Salado. Hoạt động leo núi lửa là điểm nổi bật của nhiều chuyến du ngoạn đến Chile khi các địa chấn vẫn ổn định.

Cuộc thám hiểm lên núi lửa Ojos del Salado phải kéo dài đến 2 tuần, đầy lý thú và bổ ích nhưng khá mệt mỏi, bù lại bạn hòa mình vào thiên nhiên với sự phấn khích. Có rất nhiều núi lửa khác có thể leo trong ngày, bao gồm Volcán Villarrica gần TP.Pucón (tỉnh Cautín, vùng Araucanía) và Volcán Láscar gần TT.San Pedro de Atacama (tỉnh El Loa, vùng Antofagasta).

* Độc đáo sa mạc Atacama

Ở giữa sa mạc Atacama, một bàn tay khổng lồ nhô lên khỏi mặt đất trông giống như dấu tích của một nền văn minh cổ đại. Thực tế, đó chỉ là một tác phẩm điêu khắc hiện đại mang tên Mano del Desierto, được chế tác bởi nghệ sĩ người Chile Mario Irarrázabal nhằm tưởng nhớ những nạn nhân trong một vụ thảm sát. Tác phẩm điêu khắc có nền bằng sắt và xi măng, cao 11m, được khánh thành vào năm 1992. Từ đó, bàn tay đã trở thành một điểm thu hút du khách. Tác phẩm điêu khắc liên tục bị vẽ bẩn, do đó phải được bảo trì và làm sạch thường xuyên.

Atacama là sa mạc khô hạn nhất trên thế giới, là nơi có 2/3 cơ sở hạ tầng thiên văn học được trang bị trên mặt đất. Các nhà khoa học từ châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ đã thiết kế và lắp đặt ở đây những chiếc kính thiên văn trị giá hàng tỷ USD. Đối với những người đam mê thiên văn học, nơi đây thật sự lý tưởng để tìm hiểu vũ trụ.

Chile có dải bờ biển dài và hẹp xen giữa dãy núi Andes và Thái Bình Dương. Phía Tây của đất nước Nam Mỹ này giáp với Thái Bình Dương, phía Bắc giáp với Peru, giáp Bolivia phía Đông - Bắc và giáp Argentina ở phía Đông.

* Trượt tuyết trên dãy núi Andes

Những người trượt tuyết và trượt ván tuyết chuyên nghiệp từ Bắc bán cầu tấp nập đến Chile vào mùa đông mỗi năm để tập luyện tại các khu nghỉ dưỡng nằm ở trung tâm dãy núi Andes. Các khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn châu Âu có hoạt động trượt tuyết hàng đầu Nam Mỹ như Valle Nevado và Ski Portillo. Phía Nam, ở khu nghỉ dưỡng Nevados de Chillán, bạn có thể trượt tuyết ngay cả giữa hàng cây.

Hãy lưu ý rằng, mùa đông ở Nam bán cầu là mùa hè ở Bắc bán cầu. Thời gian này kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, tháng 7 thường là tháng lý tưởng nhất cho các môn thể thao trên tuyết.

* Tìm hiểu về văn hóa Mapuche

Người Mapuche là nhóm bản địa lớn nhất của Chile và họ đã nỗ lực để duy trì bản sắc của mình. Nhờ vậy, Chile có một số địa điểm ấn tượng để du khách tham gia với văn hóa bản địa. Các dự án du lịch dân tộc thiểu số được hình thành dọc theo bờ biển miền Trung Nam ở những nơi như Lago Budi và Mapu Lahual. Bạn có thể ngủ trong những ngôi nhà truyền thống, tìm hiểu về các loại thuốc thảo dược và dùng bữa với các món ăn có gia vị ớt hun khói gọi là merkén.

Tác phẩm điêu khắc bàn tay tọa lạc giữa sa mạc Atacama. Nguồn: amusingplanet.com
Tác phẩm điêu khắc bàn tay tọa lạc giữa sa mạc Atacama. Nguồn: amusingplanet.com

* Tham quan những xác ướp lâu đời nhất trên thế giới

Được cho rằng những xác ướp lâu đời nhất trên thế giới là ở Ai Cập, nhưng khoảng 2 ngàn năm trước, cư dân đầu tiên ở bờ biển Atacama, Chile đã phát triển các kỹ thuật phức tạp để bảo quản xác chết. Vùng này được mệnh danh là Khu định cư và ướp xác nhân tạo của nền văn hóa Chinchorro và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2021, bao gồm cả các nghĩa địa cổ trải dài từ thủ đô Arica đến làng chài nhỏ Caleta Camarones.

* Du ngoạn thuyền qua các vịnh hẹp

Patagonia là khu vực địa lý nằm ở Argentina và Chile. Phần lớn lãnh thổ Patagonia của Chile là một quần đảo không dễ tiếp cận, là nơi sinh sống của chim cánh cụt, sư tử biển và một số sinh vật khác. Để tham quan những hòn đảo xa xôi, hoang sơ, những ngọn núi phủ băng, bạn phải cần một chiếc thuyền có hệ thống sưởi. Đây quả thật là một trải nghiệm ly kỳ, đầy thử thách.

Những bức tượng đá núi lửa bí ẩn trên đảo Phục sinh. Nguồn: David Madison/Getty Images/lonelyplanet.com
Những bức tượng đá núi lửa bí ẩn trên đảo Phục sinh. Nguồn: David Madison/Getty Images/lonelyplanet.com

* Khám phá những bức tượng moai bí ẩn

Đảo Phục Sinh (người bản địa gọi là Rapa Nui), một hòn đảo ở Đông Nam Thái Bình Dương, nổi tiếng bởi hơn 800 bức tượng được tạc từ đá núi lửa có từ năm 1000 đến 1500 CN nằm rải rác xung quanh hòn đảo, gọi là moai. Không còn ai biết rõ tại sao những bức tượng đá khổng lồ này được tạo ra để làm gì. Nhiều tượng đá tương tự cũng được phát hiện tại miệng núi lửa Rano Raraku và đảo Ahu Tongariki ở TT.Hanga Roa, đối diện với đảo Phục Sinh.

Đắm mình trong suối nước nóng Termas Geométricas. Nguồn: chile.travel
Đắm mình trong suối nước nóng Termas Geométricas. Nguồn: chile.travel

* Đắm mình trong suối nước nóng

Nằm ở Cực Nam của thế giới và sở hữu nhiều núi lửa, Chile được thiên nhiên ban tặng nguồn suối nước nóng dồi dào. Ước tính có khoảng 275 suối nước nóng nằm rải rác từ Bắc vào Nam. Thời tiết lạnh giá, thiên nhiên tươi tốt, nguồn nước nóng là sự kết hợp hoàn hảo. Miền Nam Chile là điểm đến lý tưởng cho việc tắm nước nóng với cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Termas Geométricas (trước đây có tên gọi là Termas de Cajón Negro) được coi là một trong những suối nước nóng tốt nhất của Chile vì sự đặc biệt của cơ sở hạ tầng, được xây dựng hoàn toàn hài hòa với môi trường, tọa lạc giữa những khu rừng trong Công viên quốc gia Villarrica.

Minh Huyền (biên dịch theo lonelyplanet.com/chile.travel/amusingplanet.com)

 

Tin xem nhiều