Báo Đồng Nai điện tử
En

Quang Hải tiếp tục ghi bàn cho Pau FC?

07:10, 15/10/2022

Tiền vệ Quang Hải nhiều cơ hội được ra sân thi đấu trong trận Pau FC gặp Annecy (0 giờ chủ nhật 16-10 trên sân khách) hay tiếp Nimes (0 giờ ngày 23-10 trên sân nhà) tại Ligue 2 để anh tiếp tục chứng minh vai trò của mình sau khi đã có bàn thắng lịch sử.

Tiền vệ Quang Hải nhiều cơ hội được ra sân thi đấu trong trận Pau FC gặp Annecy (0 giờ chủ nhật 16-10 trên sân khách) hay tiếp Nimes (0 giờ ngày 23-10 trên sân nhà) tại Ligue 2 để anh tiếp tục chứng minh vai trò của mình sau khi đã có bàn thắng lịch sử.

Quang Hải với tinh thần “không bao giờ đầu hàng” trên sân cỏ châu Âu
Quang Hải với tinh thần “không bao giờ đầu hàng” trên sân cỏ châu Âu

Sau tất cả, Quang Hải đã trút bỏ được phần nào gánh nặng và áp lực mà anh chịu đựng kể từ khi sang Pháp từ cuối tháng 6-2022 để trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp ở giải Ligue 2. Giờ đây, trong tư thế là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn trong khuôn khổ một giải VĐQG hàng đầu châu Âu, hẳn Quang Hải sẽ tự tin hơn rất nhiều. Điều này cũng khiến những trận đấu tới của Pau FC trở nên đáng xem và hấp dẫn hơn, bất kể Hải được đá chính hay vào sân từ hàng ghế dự bị.

“Nhìn lên khán đài thấy lá cờ Việt Nam tung bay, tôi xúc động” - QUANG HẢI cho biết.

“Người hùng giải cứu”

Bàn thắng gỡ hòa 2-2 trước CLB Rodez của Quang Hải trước sự chứng kiến trực tiếp của cha mẹ và bạn gái trên khán đài sân nhà Nouste Camp vỡ òa niềm vui không chỉ cho anh mà còn với những người hâm mộ Việt Nam theo dõi sát sao bước đi của tuyển thủ Việt Nam kể từ khi sang Pháp. Báo Pháp ví ngôi sao Việt Nam bằng những mỹ từ như “người hùng”, “giải cứu”... Quang Hải bày tỏ: “Cảm ơn sự ủng hộ của tất cả mọi người!”.

Quang Hải cần nhiều cơ hội tại Pau FC
Quang Hải cần nhiều cơ hội tại Pau FC

Bàn thắng đầu tiên trong màu áo Pau FC rõ ràng mang nhiều ý nghĩa đối với Quang Hải. Nó đến sau 130 ngày, 8 trận đấu (trong đó có 2 trận đá chính thức) và tổng cộng 234 phút thi đấu cho Pau FC. Vạn sự khởi đầu nan, Quang Hải đã trải qua khá nhiều khó khăn để hòa nhập với hành trình mới trong sự nghiệp ở trời Âu cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trong thời gian qua, những ai theo dõi không ít hoài nghi, lo lắng và phần nào thất vọng cho Quang Hải.

Quả thật trên sân cỏ Ligue 2, dù rất xông xáo và nỗ lực nhưng Hải thường trong cảnh “xách xe không” (tức ít được chuyền bóng và ít có bóng). Anh cũng phần nào chịu lép vế trước những hậu vệ cao to của đối phương với lối đá thiên về thể lực. Trên bình diện chung, Pau FC không phải là một đội bóng mạnh. Trên bảng xếp hạng Ligue 2, đội bóng Quang Hải khoác áo hiện chỉ xếp 16 trên 20 đội. Sau 11 trận đấu Pau FC có kết quả thắng 2, hòa 5, thua 4; ghi 9 bàn thắng, lọt lưới 16 bàn, hiệu số -7.

Không bao giờ đầu hàng

QUANG HẢI là trường hợp xuất ngoại sang châu Âu thi đấu thành công nhất của bóng đá Việt Nam tính đến nay. Trước đây, tiền đạo Lê Công Vinh từng sang CLB Leixoes (Bồ Đào Nha) theo bản hợp đồng cho mượn ở 4 tháng cuối năm 2009 và có 1 pha lập công trong khuôn khổ Cúp Quốc gia nước này. Ngôi sao từ lò Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Công Phượng sang Sint-Truidense (Bỉ) tháng 8-2019 theo bản hợp đồng cho mượn song anh chỉ chơi được 20 phút trong 1 trận đấu tại giải vô địch quốc gia Bỉ rồi về nước sớm. Đoàn Văn Hậu sang SC Heerenveen ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019 song Hậu chỉ được ra sân vỏn vẹn 4 phút ở Cúp Quốc gia Hà Lan. Trong khi đó, Quang Hải đã chơi 8 trận (6 trận vào sân từ ghế dự bị) cho Pau FC từ đầu mùa bóng 2022/2023.

Đồng đội chia vui với Quang Hải sau bàn thắng đầu tiên của anh cho Pau FC

 

“Never give up” (Không bao giờ đầu hàng) là dòng chữ Quang Hải viết trên mẩu giấy con dán trong phòng ở của anh tại Pháp bên cạnh lá cờ đỏ sao vàng. Việc cha mẹ và cả bạn gái của Quang Hải sang Pháp thăm anh như một “liều doping tích cực” cho tuyển thủ gốc Đông Anh quyết tâm hơn. Ông Nguyễn Đắc Văn, người đại diện của Quang Hải tiết lộ với Đồng Nai cuối tuần rằng cha mẹ và bạn gái sẽ ở bên cạnh Quang Hải khoảng 1 tháng để động viên anh.

Những ngày khó khăn chưa hẳn đã trôi qua, nhưng chí ít tiền vệ sinh năm 1997 sau khi trải qua rất nhiều áp lực đã biết cách “chung sống” với nó. Những bỡ ngỡ, khó khăn nơi đất khách quê người sẽ giảm hơn nhiều so với ngày đầu “chân ướt chân ráo”. HLV Didier Tholot thì chưa bao giờ mất niềm tin với Quang Hải. “Tôi tin Hải sẽ là nhân tố quan trọng cho đội bóng” - ông nói.

Việc Hải được trao cơ hội rồi phải ngồi dự bị và số phút vào sân ít dần trong thời gian qua là chuyện tình thế chẳng đặng đừng khi ông Didier Tholot buộc phải thay đổi lối chơi của Pau FC theo hướng thực dụng, an toàn và đặc biệt chú trọng phòng thủ. Lối chơi này giúp Pau FC tránh thất bại liên tục trong vòng xoáy trụ hạng. Có thể kỳ vọng nếu đội bóng này thăng tiến lên nhóm an toàn trên bảng xếp hạng Ligue 2 thì Quang Hải có thể được trọng dụng hơn. Chính Hải cũng thừa nhận sự tin cậy của HLV Tholot giúp anh duy trì sự quyết tâm mà không nản chí.

Sẽ là lạc quan tếu nếu người hâm mộ nghĩ rằng Quang Hải sẽ chiếm suất đá chính sau khi đã “mở bát” thành công tại Pau FC. Mọi sự vẫn còn ở phía trước, nhưng với tinh thần “Never give up” có thể tin Hải sẽ còn nhiều dịp thực hiện màn ăn mừng thả tim về phía người hâm mộ.

Bửu Tín


Quang Hải nên đá AFF Cup hay không?

Cuối tháng 9 vừa rồi khi về nước khoác áo tuyển quốc gia trong khuôn khổ FIFA Day, Quang Hải được HLV Park Hang-seo tạo điều kiện cho thi đấu hết 90 phút trong trận tuyển Việt Nam thắng Ấn Độ 3-0. Ngôi sao mang số áo 19 đá vị trí sở trường là hộ công lệch trái. Anh hoạt động rất rộng và vẫn thể hiện được kỹ năng giữ bóng, phối hợp, phát động tấn công cùng các đồng đội. Hải còn cho thấy anh tăng cường khả năng tranh chấp, giành bóng.

Việc tái ngộ khán giả trong nước thành công của Hải khiến dư luận rộ lên câu hỏi anh có nên (và có được trở về) đá AFF Cup 2022 vào tháng 12 tới hay không? Ông Park Hang-seo đương nhiên cần tuyển thủ mà ông “cưng” bậc nhất có mặt trong giải đấu mà ông muốn Việt Nam giành lại ngôi vô địch để có lời chia tay đẹp nhất với bóng đá Việt Nam. Thế nhưng điều này phụ thuộc vào việc Pau FC có đồng ý để Quang Hải về Việt Nam thi đấu hay không (và về lý, Pau FC hoàn toàn có quyền nói không!).

AFF Cup 2022 là giải đấu mà Hải không bắt buộc phải góp mặt. Đặc biệt là khi anh rất cần nỗ lực thể hiện được mình tại CLB trong mọi trận đấu mà HLV Tholot trao cơ hội.


 

Tin xem nhiều