Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự thật thú vị về Ấn Độ

08:10, 01/10/2022

Cảnh quan Ấn Độ cũng đa dạng, tuyệt vời như truyền thống văn hóa của quốc gia này. Sự giao thoa giữa truyền thống, tín ngưỡng tâm linh, lễ hội, kiến trúc và cảnh quan giúp đất nước Ấn Độ mang sắc thái riêng.

Cảnh quan Ấn Độ cũng đa dạng, tuyệt vời như truyền thống văn hóa của quốc gia này. Sự giao thoa giữa truyền thống, tín ngưỡng tâm linh, lễ hội, kiến trúc và cảnh quan giúp đất nước Ấn Độ mang sắc thái riêng.

Lăng mộ Taj Mahal là nơi chôn cất Hoàng đế Shah Jahan và người vợ thứ 3. Nguồn: lonelyplanet.com
Lăng mộ Taj Mahal là nơi chôn cất Hoàng đế Shah Jahan và người vợ thứ 3. Nguồn: lonelyplanet.com

Kiệt tác Taj Mahal là nơi chôn cất Hoàng đế Shah Jahan và người vợ thứ 3, thể hiện một tình yêu vĩnh cửu hay như ngôi đền thờ thần Mặt trời thể hiện sự tín ngưỡng của người dân Ấn Độ… khiến bạn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

* Bí mật lăng mộ Taj Mahal

Lăng mộ Taj Mahal được cho là kiệt tác để đời của Ấn Độ. Nhà thơ người Ấn Rabindranath Tagore -  người châu Á đầu tiên đoạt Giải Nobel văn học vào năm 1913 đã mô tả lăng mộ Taj Mahal (TP.Agra, bang Uttar Pradesh) là “giọt nước mắt trên má của sự vĩnh cửu”, còn người tạo ra lăng mộ - Hoàng đế Shah Jahan cho rằng Taj Mahal đã khiến “mặt trời và mặt trăng rơi nước mắt”.

Lăng mộ Taj được Hoàng đế Shah Jahan xây dựng để tưởng nhớ người vợ thứ 3 Mumtaz Mahal chết khi sinh hạ người con thứ 14 vào năm 1631. Cái chết của bà Mumtaz Mahal khiến ông đau lòng đến mức tóc bạc chỉ sau 1 đêm. Sau 1 năm vợ mất, Hoàng đế Shah Jahan ra lệnh xây dựng lăng mộ trong một khu phức hợp được hoàn thành kéo dài trong 22 năm, trong đó tòa nhà chính được xây dựng suốt 8 năm. Khoảng 20 ngàn người Ấn Độ và Trung Á đã làm việc để tạo ra kiệt tác Taj Mahal. Nhiều nghệ nhân đến từ châu Âu xa xôi đã chế tác những tấm bình phong bằng đá cẩm thạch tinh xảo và những tác phẩm khảm đá cẩm thạch được làm từ hàng ngàn viên đá bán quý.

Không lâu sau khi lăng mộ Taj Mahal được hoàn thành, Hoàng đế Shah Jahan bị lật đổ bởi chính con trai của mình là Aurangzeb, bị giam giữ trong pháo đài Agra và chỉ có thể ngắm biểu tượng tình yêu của mình qua gian phòng biệt giam. Ông chết vào năm 1666, mộ ông cũng được đặt cạnh người vợ yêu quý trong kiệt tác tình yêu.

Lăng mộ Taj Mahal đã được chỉ định là Di sản thế giới vào năm 1983 và ngày nay gần như không còn nguyên vẹn mặc dù được trùng tu công phu vào đầu thế kỷ XX.

* Pháo đài Agra - nơi giam cầm Hoàng đế Shah Jahan cuối đời

Agra là một trong những pháo đài có kiến trúc Mughal (loại hình kiến trúc Ấn - Hồi do người Mughal phát triển trong các thế kỷ XVI, XVII, XVIII) nổi tiếng ở Ấn Độ. Từ sân này đến sân khác của pháo đài được lát bằng đá cẩm thạch và sa thạch đỏ, quy mô của những gì được xây dựng ở đây càng thể hiện rõ khi tiến dần vào trong.

Hoàng đế Akbar là người xây dựng pháo đài Agra dọc theo bờ sông Yamuna vào năm 1565 trên địa điểm của một pháo đài trước đó. Các cấu trúc bổ sung khác đã được cháu trai của ông - Hoàng đế Shah Jahan thực hiện, sử dụng vật liệu xây dựng yêu thích của ông là đá cẩm thạch trắng. Pháo đài Agra chủ yếu được xây dựng như một công trình quân sự, nhưng Hoàng đế Shah Jahan đã biến nó thành cung điện và cuối cùng trở thành nhà tù của ông trong 8 năm cuối đời khi con trai của ông là Aurangzeb lên nắm quyền vào năm 1658.

* Đền thờ thần Mặt trời

Tương truyền rằng, đền Mặt trời (TX.Konark, bang Orissa) được Vua Odishan Narashimhadev I xây dựng vào giữa thế kỷ XIII để kỷ niệm chiến thắng quân sự của ông. Ngôi đền đồ sộ, nguy nga này được coi là cỗ xe vũ trụ của thần Mặt trời Surya. Xung quanh chân đền được chạm trổ công phu hình 7 con ngựa (tượng trưng cho các ngày trong tuần) và một cỗ xe 24 bánh (tượng trưng cho các giờ trong ngày) bằng đá. Phần đế và các bức tường đá được chạm trổ một biên niên sử về cuộc sống Kalinga, phụ nữ nấu ăn, đàn ông đi săn…

Ngôi đền tọa lạc ở vị trí đón ánh bình minh đầu tiên chiếu sáng tận trong ngôi đền và vị thần. Lối chính vào đền là 2 con sư tử đá lớn canh giữ, hai bên lối đi là những con ngựa đá nghiêm trang, đều được chạm khắc tinh xảo. Phía sau đền có 3 bức tượng ấn tượng, uy nghi của thần Mặt trời Surya được xếp thẳng hàng đón ánh mặt trời vào lúc bình minh, buổi trưa cũng như hoàng hôn.

* Có khu bảo tồn hổ nổi tiếng

Khi nói đến việc bảo tồn hổ, bang Madhya Pradesh được cho là “vua” bởi có Khu Bảo tồn hổ Kanha (còn được gọi là Vườn quốc gia Kanha - Kisli) và Vườn quốc gia Bandhavgarh.

Những khu rừng cây chai và đồng cỏ rộng lớn ở Khu Bảo tồn hổ Kanha là nơi sinh sống của khoảng 125 con hổ và 100 con báo hoa mai nhưng cơ hội nhìn thấy hổ có lẽ ít hơn ở Vườn quốc gia Bandhavgarh. Ở 4 khu vực Kisli, Mukki, Kanha và Sarhi dễ dàng nhìn thấy hổ. Khu Bảo tồn hổ Kanha có diện tích 2.059km2, trong đó vùng lõi rộng 940km2 - nơi sinh sống của các quần thể hươu, linh dương khổng lồ, nhiều con voọc và các loài chim khác nhau, bò rừng Ấn Độ, lợn rừng và chó rừng.

Vườn quốc gia Bandhavgarh rộng 453km2. Cuộc điều tra về hổ năm 2014 của Ấn Độ đã thống kê được 68 con hổ ở đây. Tháng 2 đến tháng 6 thường là thời điểm tốt nhất để ngắm hổ, nhưng tháng 4, 5 và 6 có thời tiết rất nóng, nhiệt độ thường lên trên 40°C.

Các cảnh quan trong Vườn đá Nek Chand. Nguồn: nekchand.com/gallery
Các cảnh quan trong Vườn đá Nek Chand. Nguồn: nekchand.com/gallery

* Độc đáo Vườn đá Nek Chand

TP.Chandigarh được biết đến bởi vườn đá điêu khắc tuyệt đẹp với tên gọi là Nek Chand, được đặt theo tên của người sáng lập là một quan chức giao thông. Vườn đá phản ánh sự tưởng tượng siêu thực của ông Nek Chand (1924-2015). Bắt đầu từ năm 1957, ông đã dành gần 20 năm để tạo ra hơn 2 ngàn tác phẩm điêu khắc bằng đá và nhiều loại vật liệu phế thải còn sót lại từ 50 ngôi làng được giải tỏa để xây dựng TP.Chandigarh. Khi bước vào vườn đá điêu khắc rộng hơn 10ha này, bạn giống như lạc vào chốn mê cung.

Điểm nổi bật ở đây là các cô gái nhảy múa được làm từ những mảnh thủy tinh vỡ và một dãy mái vòm cao vút đẹp mắt với những chiếc đu dây lơ lửng. Ông Nek Chand từng làm việc vào ban đêm, để giữ kín việc làm khác thường của mình. Khi chính quyền thành phố nhận ra giá trị của vườn đá điêu khắc của ông Nek Chand đối với cộng đồng và bắt đầu giúp ông mở rộng diện tích.

Shiva là một vị thần thời tiền Vệ Đà. Lễ hội Shivaratri tôn vinh thần Shiva được tổ chức trên khắp Ấn Độ vào mùa xuân. Bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ có một số ngôi đền nổi bật nhất dành riêng cho thần Shiva với những lễ kỷ niệm lớn. Theo thần thoại Hindu, thần Shiva là hiện thân của 5 yếu tố: đất, không khí, lửa, không gian và nước.

Minh Huyền

(biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều