Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao HAALAND thành cỗ máy ghi bàn GOALAND?

06:10, 07/10/2022

Dường như người ta ít trông chờ một trận thắng nữa của Man City trước Southampton (lúc 21 giờ ngày 8-10) ở Giải Ngoại hạng Anh bằng việc xem chân sút 22 tuổi Erling Haaland có tiếp tục ghi bàn để kéo dài chuỗi phá lưới khủng khiếp của anh hay không.

Dường như người ta ít trông chờ một trận thắng nữa của Man City trước Southampton (lúc 21 giờ ngày 8-10) ở Giải Ngoại hạng Anh bằng việc xem chân sút 22 tuổi Erling Haaland có tiếp tục ghi bàn để kéo dài chuỗi phá lưới khủng khiếp của anh hay không.

Haaland có thể ghi bàn đa dạng, là mẫu trung phong hiện đại
Haaland có thể ghi bàn đa dạng, là mẫu trung phong hiện đại

Thế giới đang choáng ngợp và kinh ngạc về Haaland, ngay cả khi việc anh liên tiếp ghi bàn diễn ra không phải mới đây mà “từ xưa rồi”. Từ Salzburg (ghi 29 bàn sau 27 trận) đến Borussia Dortmund (ghi 86 bàn sau 89 trận) và giờ là Manchester City, những bàn thắng và những kỷ lục liên tiếp được trung phong cao kều (1m94) tạo nên theo kiểu “một trận đấu mới là thêm một bàn thắng mới”. À không, thậm chí có thể “mỗi trận là một hat-trick mới” như kỷ lục mà Haaland tạo ra ở Ngoại hạng Anh (lập 3 hat-trick liên tiếp trên sân nhà Etihad của Man City).

* Cỗ máy ghi bàn

“He’s a goal machine!” (Anh ta là một cỗ máy ghi bàn) - trang mạng FIFA thốt lên. Chỉ chơi hiệp 1 trận Man City - Copenhagen ở bảng G Champions League rạng sáng 6-10, Erling Haaland vẫn ghi 2 bàn sau 11 pha chạm bóng và bốn lần dứt điểm hướng về cầu môn. Trận đấu kết thúc với tỷ số 5-0. Thủ môn Kamil Grabara của Copenhagen đã nói đùa sau trận đại ý rằng “Haaland không phải là con người”.

Haaland có điểm yếu nào không? Chấn thương. Do hoạt động cường độ cao và va chạm với hậu vệ đối phương như cơm bữa, tiền đạo người Na Uy thường gặp chấn thương đeo bám khi đá ở Đức. Thế nhưng từ khi sang Anh, Haaland lại thể hiện phong độ cao và luôn ra sân trong trạng thái sung mãn. Đấy là nhờ anh có chuyên gia vật lý trị liệu giúp đỡ, đồng thời kết hợp việc tập yoga và thiền.

Không khó hiểu khi Pep chỉ cho học trò cưng đá hiệp 1 để dưỡng sức cho lịch đấu dày đặc phía trước. The Citizens đang có một tập thể mạnh hơn bao giờ hết, nhưng tiền đạo người Na Uy vẫn được ưu tiên nhất cho một mùa giải còn khá dài và khó đoán định.

Haaland tiếp tục mang về chiến thắng cho HLV Pep Guardiola theo đúng phong cách đặc trưng của anh - một mẫu trung phong săn bàn số 9 cực kỳ lợi hại trong bóng đá hiện đại. Việc tỏa sáng ở cả 2 đấu trường Premier League lẫn Champions League của Haaland khiến Man City củng cố thêm niềm tin giữ được danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh và đăng quang Champions League mùa này.

* Giải mã “GOALand”

Nếu như Robert Lewandowski từng được gọi vui là “LewanGOALski” để đề cao khả năng ghi bàn siêu việt của chân sút Ba Lan thì nay người hâm mộ cũng có thể gọi vui Haaland là “GOALand”. Vì sao Haaland đạt hiệu suất ghi bàn “khủng” như trước đây và hiện nay?

“Ở cùng độ tuổi, không ai sánh bằng Haaland. Cậu ấy không chỉ là tiền đạo giỏi mà còn là người mẫu mực trong sinh hoạt” - HLV PEP GUARDIOLA nói.

Tiền đạo Na Uy trước hết là “con nhà nòi” khi bố và các anh em của anh đều là cầu thủ bóng đá. Haaland có ưu điểm thể hình, thể chất vượt trội giúp anh có tốc độ di chuyển cao, chiến thắng trong các tình huống tranh chấp tay đôi cũng như sức rướn kinh ngạc trong vùng cấm địa. Chạm bóng không nhiều trong cả trận đấu nhưng mỗi khi có cơ hội dứt điểm, Haaland hiếm khi bỏ lỡ. Anh cũng ghi bàn rất đa dạng với những bàn thắng đẹp mắt được ví như Johan Cruyff hay Zlatan Ibrahimovic, khiến cầu trường vỡ òa và những người hâm mộ toàn cầu xem đi xem lại nhiều lần qua truyền hình hay trên mạng.

Bí quyết của “GOALand” còn có thể tóm gọn như phát biểu của đồng đội Man City là Jack Grealish ngày 6-10 (sau trận thắng Copenhagen): “Haaland luôn có mặt đúng lúc đúng chỗ để ghi bàn. Tôi chưa hề thấy một cầu thủ nào đạt phong độ ghi bàn khủng khiếp như cậu ta, thật không thể tin được”. Trang tin Theanalyst gọi Haaland là “kẻ trộm trong vùng cấm”.

* Thích nghi và hoàn thiện

Không thể phủ nhận Haaland hưởng lợi từ chất lượng đội hình tuyệt hảo của Man City hiện nay. Đội bóng mà Pep Guardiola xây dựng suốt 7 năm qua đang là cỗ máy ổn định và hiệu quả, đặc biệt là tuyến giữa gồm toàn hảo thủ như: Kevin De Bruyne, Gundogan, Bernardo Silva, Grealish và hậu vệ dâng cao João Cancelo đều có khả năng kiến tạo xuất sắc cho trung phong người Na Uy lập công.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Haaland chỉ thừa hưởng từ công sức dọn cỗ của đồng đội để làm công việc đệm bóng ghi bàn. Từ khi sang Man City, cầu thủ Na Uy cho thấy anh đã hoàn thiện bộ kỹ năng của mình để vừa thích nghi với lối chơi chung của đội hình Man Xanh, vừa đóng góp vào sự phối hợp tập thể. Trong trận thắng Manchester United 6-3, Haaland đã có 2 đường kiến tạo hoàn hảo giúp đồng đội Foden lập công. Nói chung, Haaland là mảnh ghép hoàn hảo cho Man City.

Ở mùa bóng 2011/2012, Lionel Messi đã lập kỷ lục ghi 82 bàn trên mọi đấu trường cho Barcelona. 10 năm sau, rất có thể Erling Haaland sẽ phá được kỷ lục này nếu “GOALand” cứ giữ thói quen hễ ra sân là ghi bàn như hiện nay.

Dẫn đầu Vua phá lưới Premier League lẫn Champions League

“Những số liệu đã chứng minh đẳng cấp của Haaland” - HLV PEP GUARDIOLA nói về cậu học trò cưng. Tính trước trận Man City - Southampton đêm 8-10, Erling Haaland vươn lên dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới Ngoại hạng Anh với 14 bàn thắng. Anh bỏ xa... gấp đôi số bàn thắng của người xếp thứ nhì Harry Kane (7 bàn). Một số dự tính cho rằng với phong độ ghi bàn “hủy diệt” hiện nay, Haaland có thể kết thúc mùa bóng đầu tiên chơi ở Premier League với... trên 60 bàn thắng! Một con số vô tiền khoáng hậu bởi kỷ lục ghi bàn ở Anh hiện là 34 bàn trong một mùa.

Trong khi đó, sau trận thắng 5 sao của Man City trước Copenhagen ở bảng G Champions League rạng sáng 6-10, Haaland dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới giải đấu cấp CLB hấp dẫn nhất châu Âu với đồng 5 bàn thắng cùng với 3 cầu thủ khác. Như vậy anh đã ghi tổng cộng 28 bàn tại Champions League chỉ sau 22 trận. Khi lần đầu tham dự Champions League mùa 2019/2020 trong màu áo Salzburg, Haaland từng là cầu thủ đầu tiên ghi 6 bàn trong 3 trận đầu tiên ở vòng bảng, là cầu thủ trẻ đầu tiên ghi bàn trong 4 trận liên tiếp.

Tính trên mọi đấu trường mùa này, Haaland đã ghi được 19 bàn chỉ sau 12 trận (bình quân gần 1,6 bàn/trận), cùng 3 kiến tạo. Haaland khoác áo đội tuyển Na Uy lần đầu tiên vào tháng 9-2019, từ đó đến nay đá 23 trận, ghi được 21 bàn. Bàn gần nhất là trong trận gặp Slovenia hôm 24-9 trong khuôn khổ giải UEFA National League.

B.T

Bửu Tín

Tin xem nhiều