Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm quy hoạch, xây dựng các bãi đậu xe trong đô thị

09:11, 26/11/2022

Số lượng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe ô tô ngày một gia tăng khiến nhu cầu về các bãi đậu xe tại các đô thị lớn càng trở nên bức bách.

Số lượng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe ô tô ngày một gia tăng khiến nhu cầu về các bãi đậu xe tại các đô thị lớn càng trở nên bức bách.

TP.Biên Hòa đề xuất xây dựng bãi đậu xe công cộng tại khu vực công viên Biên Hùng. Ảnh: P.Tùng
TP.Biên Hòa đề xuất xây dựng bãi đậu xe công cộng tại khu vực công viên Biên Hùng. Ảnh: P.Tùng

Điều này đòi hỏi phải sớm có quy hoạch, xây dựng để giải quyết bài toán này.

* “Vắng bóng” bãi đậu xe tại các đô thị

Nằm ở vị trí trung tâm của vùng Đông Nam bộ, Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã phát triển 11 đô thị.

TP.Biên Hòa là đô thị lớn nhất và cũng là đô thị trung tâm của tỉnh. Hiện nay, với dân số hơn 1,2 triệu người, TP.Biên Hòa là thành phố trực thuộc tỉnh có dân số lớn nhất cả nước. Cùng với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, số lượng các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe ô tô trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng gia tăng rất nhanh. Điều này không chỉ gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông mà nhu cầu về các bãi đậu xe cũng rất lớn. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng các bãi đậu xe tại TP.Biên Hòa thời gian qua gần như đang bị bỏ ngỏ.

Do thiếu các bãi đậu xe công cộng nên tình trạng đậu xe trên lòng, lề đường diễn ra tại nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa.

Trên thực tế, trước đây TP.Biên Hòa cũng đã quy hoạch xây dựng một bãi đậu xe ngầm tại khu vực 5ha ở P.Thống Nhất. Tuy nhiên, quy hoạch này đã không thể thành hiện thực do chủ trương ngưng xây dựng khu trung tâm hành chính TP.Biên Hòa ở khu vực trên. Cùng với đó, TP.Biên Hòa cũng đã từng đề xuất UBND tỉnh cho phép sử dụng khu đất Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũ (P.Quyết Thắng) để làm bãi xe lắp ghép nhiều tầng nhưng không được UBND tỉnh đồng ý.

Các quy hoạch không thể thực hiện khiến cho đến nay, đô thị Biên Hòa vẫn chưa có một bãi đậu xe nào. Việc một đô thị lớn như TP.Biên Hòa “vắng bóng” các bãi đậu xe cũng chính là nguyên nhân dẫn đến thực trạng xe ô tô đậu tràn lề đường tại nhiều tuyến đường trên địa bàn.

Các tuyến đường như: Hà Huy Giáp, Võ Thị Sáu, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám, Hưng Đạo Vương, Phan Đình Phùng… có tình trạng xe ô tô đậu tràn lề đường đang diễn ra phổ biến. Điều này khiến nạn ùn tắc, kẹt xe tại các tuyến đường này đã “nóng” lại càng thêm “nóng”.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, một trong những nhu cầu lớn nhất của đô thị Biên Hòa là có các bãi đậu xe công cộng. Tuy nhiên, thực tế thì Biên Hòa hiện đang thiếu trầm trọng các bãi đậu xe công cộng.

Không chỉ đô thị Biên Hòa, hầu như các đô thị khác trên địa bàn tỉnh cũng đang ở trong tình trạng “vắng bóng” các bãi đậu xe công cộng. So với đô thị Biên Hòa, việc thiếu các bãi đậu xe công cộng tại các đô thị khác hiện nay chưa quá bức bách. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông cá nhân, nếu không được quy hoạch xây dựng sớm, việc thiếu vắng các bãi đậu xe công cộng cũng sẽ gây ra những áp lực lớn thời gian tới.

* Đẩy mạnh quy hoạch bãi đậu xe

TP.Biên Hòa hiện là nơi có nhu cầu lớn nhất về các bãi đậu xe công cộng. Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, TP.Biên Hòa cũng đã đẩy mạnh công tác quy hoạch xây dựng mới các bãi đậu xe công cộng.

Do thiếu các bãi đậu xe công cộng nên tình trạng đậu xe trên lòng, lề đường diễn ra tại nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng
Do thiếu các bãi đậu xe công cộng nên tình trạng đậu xe trên lòng, lề đường diễn ra tại nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 3 vị trí quy hoạch làm bãi đậu xe công cộng tại các khu vực Bệnh viện Trung Cao cũ, khu vực trụ sở Sở LĐ-TBXH cũ và trụ sở Sở GD-ĐT đã được Ban thường vụ Thành ủy Biên Hòa thông qua. UBND TP.Biên Hòa cũng đã có văn bản xin chủ trương chấp thuận của UBND tỉnh để xây dựng các bãi đậu xe công cộng tại các khu vực này.

Ngoài ra, UBND TP.Biên Hòa còn đề xuất quy hoạch thêm một số điểm xây dựng các bãi đậu xe công cộng tại khu vực Công viên Biên Hùng; 2 vị trí tại P.Tân Hiệp; điểm quy hoạch tại Bến xe Biên Hòa và bãi đậu xe tại P.Tam Hiệp.

Trước đó, tại cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của TP.Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cũng đã đề xuất UBND tỉnh cho phép thành phố rà soát các quỹ đất có thể mở được các công viên kết hợp bãi đậu xe công cộng để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án.

Trong khi đó, tại cuộc họp nghe đơn vị tư vấn báo cáo về hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045 vào đầu tháng 10 vừa qua, đại diện Sở GT-VT cũng đã kiến nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, bổ sung quy hoạch các bãi đậu xe công cộng để phục vụ quá trình phát triển đô thị trong tương lai.

Theo đề xuất của TP.Biên Hòa, bãi đậu xe tại công viên Biên Hùng được đề xuất xây dựng với quy mô khoảng 3,1 ngàn m2; bãi đậu xe tại vị trí các thửa đất số 1 và 3, tờ bản đồ số 8, P.Tân Hiệp có diện tích khoảng 2,1ha; bãi đậu xe cao tầng tại thửa đất số 78, tờ bản đồ số 18, P.Tân Hiệp có diện tích hơn 7 ngàn m2; bãi đậu xe cao tầng tại các khu vực đất trống, chưa sử dụng ở khu vực Bến xe Biên Hòa và bãi đậu xe cao tầng tại P.Tam Hiệp có diện tích hơn 8,5 ngàn m2.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều