Báo Đồng Nai điện tử
En

Làn Sóng Xanh - 25 năm dấu chân kỷ niệm

06:12, 02/12/2022

Giải thưởng âm nhạc Làn Sóng Xanh sang năm thứ 25 với sự kiện những ca khúc một thời tuổi trẻ của nhiều thế hệ nay được làm mới qua giọng ca của các ca sĩ trẻ: Tóc Tiên, Bích Phương, Isaac, Miu Lê, Văn Mai Hương, Hòa Minzy, Đức Phúc…

Giải thưởng âm nhạc Làn Sóng Xanh sang năm thứ 25 với sự kiện những ca khúc một thời tuổi trẻ của nhiều thế hệ nay được làm mới qua giọng ca của các ca sĩ trẻ: Tóc Tiên, Bích Phương, Isaac, Miu Lê, Văn Mai Hương, Hòa Minzy, Đức Phúc…

Làn Sóng Xanh kỷ niệm 25 năm bằng album hợp tuyển với các giọng ca trẻ hiện nay
Làn Sóng Xanh kỷ niệm 25 năm bằng album hợp tuyển với các giọng ca trẻ hiện nay

Chương trình Làn Sóng Xanh - giải thưởng âm nhạc lâu đời nhất Việt Nam - do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức ra đời từ cuối thập niên 90 của thế kỷ XX thành công nhờ hội đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa. Đã sang năm thứ 25, Làn Sóng Xanh tiếp tục là kênh âm nhạc đáng tin cậy với nhiều đổi mới và được ủng hộ bởi nghệ sĩ cùng khán giả yêu âm nhạc. Một album âm nhạc mang dấu ấn kỷ niệm, một chương trình ca nhạc và một bộ phim tài liệu gắn liền những bước phát triển của giải thưởng mang nhiều ý nghĩa nghệ thuật này đã và đang thực hiện trong năm 2022.

* Làm mới ca khúc “một thời đã xa”

Nghe có vẻ lạ tai, nhưng 90sHITS00sVIBES chính là tựa đề album tổng hợp 11 ca khúc tạo nhiều dấu ấn và được lựa chọn kỹ lưỡng từ Ban tổ chức chương trình Làn Sóng Xanh.

11 bản nhạc đình đám từng đứng đầu các bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh  cách đây hơn 20 năm sẽ trở lại với khán giả trong diện mạo mới, được thể hiện bởi 18 ca sĩ nổi bật trong làng nhạc trẻ Việt hiện nay: Tóc Tiên, Bích Phương, Isaac, Miu Lê, Văn Mai Hương, Hòa Minzy, Đức Phúc, Erik, Trọng Hiếu, Amee, Hoàng Dũng, Ali Hoàng Dương, JSol, Wren Evans, Juky San, Hoàng Duyên, GreyD và khách mời Thu Phương.

“Tinh thần Làn Sóng Xanh” là điều mà đội ngũ những người thực hiện chương trình muốn gìn giữ qua nhiều năm tháng. Đại diện Ban tổ chức, ông Vương Quyền - Phó giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) - chia sẻ: “Nhân sự kiện kỷ niệm 25 năm vô cùng đáng nhớ, sự ra đời của album 90sHITS00sVIBES sẽ giúp công chúng yêu nhạc nhìn lại hành trình đã đi qua của Làn Sóng Xanh trong những giai đoạn quan trọng của nhạc trẻ Việt. Ngoài ra, trong công tác tổ chức, chúng tôi luôn thích nghi với đời sống âm nhạc hiện nay để giải thưởng ngày càng tươi mới”.

Việc làm mới lại những ca khúc vượt thời gian có thể xem là sự giao thoa giữa các thế hệ ca sĩ xưa và nay của Làn Sóng Xanh. Các ca sĩ trẻ đã có phong cách riêng, việc phải thể hiện lại những ca khúc đã được định hình bởi những “đàn anh, đàn chị” từng là thần tượng của họ được xem như thử thách không nhỏ. Làm sao đề tạo ra các sản phẩm âm nhạc độc đáo từ các ca khúc “một thời đã xa ”sau hơn 20 năm?

Nhờ sự góp mặt của những gương mặt hàng đầu trong làng nhạc hiện nay, 90sHITS00sVIBES đem đến nhiều bất ngờ cho khán giả. Màu sắc âm nhạc, các bản hoà âm phối khí đều được đảm nhận bởi các nhà sản xuất, nhạc sĩ nổi tiếng: Lê Thanh Tâm, Nguyễn Hải Phong, Tiên Cookie, Châu Đăng Khoa, Hứa Kim Tuyền…

* Về với “khung trời ngày xưa”

Như người bạn đồng hành với nhiều thế hệ, Một thời đã xa - ca khúc gắn với tên tuổi ca sĩ Phương Thanh - được chọn một cách đầy ngụ ý để ra mắt album 90sHITS00sVIBES. Chọn phong cách nhạc giao hưởng, Đức Phúc đã đem đến Một thời đã xa khác biệt nhưng vẫn đủ làm say mê lòng người. Đặc biệt, trong MV có sự xuất hiện của khách mời Phương Thanh, giọng ca “đi cùng năm tháng” đã đến ủng hộ tinh thần cho đàn em Đức Phúc thể hiện lại bản nhạc được yêu thích của cô năm xưa. 

Văn Mai Hương hát bản Tuyết rơi mùa hè đình đám một thời
Văn Mai Hương hát bản Tuyết rơi mùa hè đình đám một thời

Sau phần mở màn ấn tượng của Đức Phúc, Isaac và Hòa Minzy nhập vai rất đẹp đôi và tình tứ trong phiên bản Khung trời ngày xưa - một trong những bài được yêu thích nhất của Đan Trường và Cẩm Ly. Ở lần đầu tiên kết hợp song ca, Isaac và Hòa Minzy được khán giả nhận định “đẹp đôi một cách lạ thường”.

Còn Miu Lê và Châu Đăng Khoa thì khơi dậy ký ức thanh xuân của những ai yêu mến âm nhạc qua ca khúc Nhớ anh của nữ ca sĩ Thu Minh.

Ngoài ra, Em về tinh khôi là một trong những ca khúc thú vị nhất album khi được cải biến từ một bài đơn ca của diva Hà Trần thành sự kết hợp của 3 ca sĩ Hoàng Dũng, Amee và Grey. Dẫu vậy, tam ca “bất đắt dĩ” vẫn kết hợp rất mượt mà và hòa quyện.

3 ca sĩ trẻ Hoàng Dũng , Amee và Grey D hát lại Em về tinh khôi (NS. Quốc Bảo)
3 ca sĩ trẻ Hoàng Dũng , Amee và Grey D hát lại Em về tinh khôi (NS. Quốc Bảo)

Giai điệu học trò giàu chất thơ Xe đạp ơi của đôi song ca Phương Thảo - Ngọc Lễ có lẽ là bản nhạc Làn Sóng Xanh được nhiều thế hệ học sinh thuộc nằm lòng nhất, thế nên sự có mặt của Xe đạp ơi trong album là điều dễ hiểu. Lần này, 2 giọng ca trẻ Juky San và Hoàng Duyên “nhập vai” Phương Thảo - Ngọc Lễ gửi đến khán giả phiên bản Xe đạp ơi 2022 với tinh thần thời thượng và táo bạo của nhạc Trap (một dạng nhạc Hip-hop).

90sHITS00sVIBES ra mắt vài tập với những ca khúc đong đầy kỷ niệm in sâu trong tâm hồn khán giả yêu nhạc. Làn Sóng Xanh từ lâu không đơn thuần là một bảng xếp hạng âm nhạc mà đã trở thành người bạn hàng tuần của công chúng yêu âm nhạc.

Bắt đầu lên sóng FM 99.9 MHz từ năm 1997, Làn Sóng Xanh là giải thưởng âm nhạc do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) tổ chức và ngay lập tức chương trình đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của bạn yêu nhạc. Mỗi tuần, 10 ca khúc được yêu mến do bạn nghe đài bình chọn sẽ được xếp thứ hạng. Đêm trao giải âm nhạc Làn Sóng Xanh luôn là một trong những sự kiện âm nhạc lớn nhất trong năm và nhận được nhiều sự quan tâm từ khán thính giả cả nước.

Làn Sóng Xanh thời kỳ đầu rất mộc mạc, rất đời cả về nội dung ca khúc lẫn đời sống nghệ sĩ nhưng đã giới thiệu một loạt các ca sĩ trẻ đầy nội lực và tiềm năng lúc đó như: Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Cẩm Ly…

Đến năm 2018, Làn Sóng Xanh thay đổi hình thức cũ, một phiên bản mới mang tên Làn Sóng Xanh - Next Step ra đời nhằm tiếp cận những thay đổi của thời đại. Ngoài phát sóng trực tiếp trên kênh FM 99.9 MHz, chương trình mở rộng streaming trên vivo.vn và trên kênh AMC-SCTV2.

Kỷ niệm 25 năm cùng hàng loạt các sự kiện, 11 tập của album 90sHITS00sVIBES sẽ được phát hành phiên bản audio và video trên các nền tảng âm nhạc trong nước và quốc tế. Khán giả cũng có thể xem trên kênh YouTube Làn Sóng Xanh vào lúc 20 giờ thứ sáu các ngày trong tuần.

K.K

Khánh Kiên

Tin xem nhiều