Báo Đồng Nai điện tử
En

Thống nhất nguyên tắc phân bổ thẻ bảo hiểm y tế

08:02, 18/02/2023

Nhằm đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong việc phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các cơ sở y tế trong tỉnh, mới đây, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã họp để thống nhất nguyên tắc phân bổ thẻ BHYT năm 2023.

Nhằm đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong việc phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các cơ sở y tế trong tỉnh, mới đây, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã họp để thống nhất nguyên tắc phân bổ thẻ BHYT năm 2023.

Cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Ảnh: H.Dung
Cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Ảnh: H.Dung

Cuộc họp này được triển khai sau khi Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát và báo cáo cụ thể về quy định, căn cứ pháp lý, các tiêu chí để phân bổ thẻ BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB). Đồng thời, giải trình cụ thể đối với các cơ sở KCB BHYT được phân bổ với số lượng thẻ cao nhất, thấp nhất.

* Giới hạn đối tượng đăng ký KCB BHYT

Ông Hoàng Quang (75 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình ông có 8 người. Trong đó, các con ông là công nhân, tham gia BHYT với nơi KCB ban đầu là một phòng khám đa khoa tư nhân gần công ty làm việc. 3 cháu nhỏ có nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu là Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Riêng vợ chồng ông đã lớn tuổi, có bệnh nền là tăng huyết áp, muốn đăng ký KCB BHYT ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để thuận tiện cho việc đi lại và cũng để an tâm hơn vì là đây là bệnh viện lớn.

Tuy nhiên, do không thuộc các đối tượng được đăng ký KCB BHYT ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh nên mỗi lần gia hạn thẻ BHYT, ông đều được nhân viên đại lý bảo hiểm hướng dẫn đăng ký tại một trong số các bệnh viện tư nhân, phòng khám tư nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa hoặc Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa.

Không chỉ riêng ông Quang mà theo khảo sát của phóng viên, có rất nhiều người dân từ 16 tuổi trở lên, làm nhiều công việc khác nhau trên địa bàn TP.Biên Hòa có nhu cầu mua thẻ BHYT với nơi đăng ký KCB ban đầu là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hoặc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất nhưng không thuộc đối tượng được mua thẻ tại đây.

Thông tin từ Sở Y tế, trong năm 2022, Bệnh Viện Đa khoa Đồng Nai được BHXH tỉnh phân bổ hơn 75,5 ngàn thẻ BHYT; Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất được phân bổ hơn 37,8 ngàn thẻ BHYT. Tuy nhiên, theo ông Phạm Quốc Đạt, Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh, nếu căn cứ vào Thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT thì 2 bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được phân bổ số thẻ BHYT thấp hơn số thẻ đã được phân bổ rất nhiều.

Cụ thể, theo Điều 9, Thông tư 40 quy định, những người được đăng ký KCB BHYT tại các bệnh viện tuyến tỉnh gồm: Đối tượng thuộc diện quản lý, bảo vệ sức khỏe cán bộ của Trung ương, tỉnh, thành phố; Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên; người mắc các bệnh mạn tính.

“Tâm lý của người dân muốn được KCB tại bệnh viện lớn của tỉnh, những nơi có uy tín. Tuy nhiên, nếu nhiều người cùng đăng ký tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh trên sẽ dẫn đến quá tải bệnh viện. Đồng thời, sẽ thu hẹp số thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại các cơ sở tuyến huyện, xã, ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động KCB của các cơ sở tuyến dưới. Trong khi đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH tỉnh thực hiện đúng việc phân loại các đối tượng đăng ký KCB BHYT ban đầu tại các bệnh viện tuyến tỉnh, không khuyến khích đăng ký ở bệnh viện tuyến tỉnh vì gây quá tải và công khám, tiền giường đều đắt hơn các bệnh viện tuyến dưới” - ông Đạt giải thích.

Cũng theo đại diện BHXH tỉnh, trong năm vừa qua, chi phí đa tuyến đi của Đồng Nai lên TP.HCM và các tỉnh khác (bệnh nhân từ Đồng Nai chuyển tuyến lên TP.HCM và các tỉnh khác) là hơn 1.140 tỷ đồng. Đây là số tiền khá lớn. Nếu các bệnh viện tuyến tỉnh của Đồng Nai có thể nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện được các kỹ thuật cao, giữ được bệnh nhân ở lại để điều trị thì số tiền này sẽ được giữ lại tỉnh mà không phải chuyển lên TP.HCM và các tỉnh khác.

“Chúng tôi khẳng định không có chuyện ưu ái cơ sở này hay cơ sở kia, y tế tư nhân hay y tế nhà nước trong việc phân bổ thẻ BHYT. Việc phân bổ thẻ đều căn cứ vào các thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cũng như nhu cầu của người dân” - ông Đạt nói.

* Công khai, minh bạch trong phân bổ thẻ BHYT

BS CKII Lê Quang Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, trước đây khi tiến hành phân bổ thẻ BHYT cho các cơ sở y tế, Sở Y tế tổng hợp các điều kiện về nhân lực, bàn khám, giường bệnh của các cơ sở rồi dự kiến phân bổ thẻ BHYT cho các đơn vị. Sau đó, gửi văn bản dự kiến phân bổ thẻ BHYT cho BHXH tỉnh để phân bổ thẻ cho các đơn vị.

Bệnh nhân được tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh. Ảnh: H.Dung
Bệnh nhân được tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh. Ảnh: H.Dung

Tại cuộc họp mới đây, Sở Y tế và BHXH tỉnh thống nhất, năm 2023, BHXH tỉnh sẽ chủ động phân bổ thẻ BHYT cho các cơ sở y tế có đăng ký KCB BHYT trong tỉnh theo hướng dẫn tại văn bản số 4239 của BHXH Việt Nam. Sau đó sẽ gửi cho Sở Y tế góp ý và thống nhất. Việc đăng ký KCB BHYT ban đầu được thực hiện theo Thông tư số 40 của Bộ Y tế.

Theo đó, văn bản số 4239 của BHXH Việt Nam nêu rõ, việc đăng ký KCB BHYT ban đầu thực hiện trên nguyên tắc: công khai, minh bạch, không phân biệt cơ sở y tế nhà nước hay tư nhân, cơ sở y tế thuộc các bộ, ngành quản lý đóng trên địa bàn. Việc phân bổ thẻ BHYT phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm tổ chức hệ thống y tế của địa phương; khả năng cung cấp, chất lượng dịch vụ y tế của mỗi cơ sở KCB; góp phần hạn chế tình trạng quá tải ở tuyến trên.

BHXH tỉnh có trách nhiệm khảo sát, xác định khả năng cung cấp dịch vụ y tế và đáp ứng các điều kiện là nơi đăng ký KCB ban đầu của người tham gia BHYT theo đúng quy định. Trong đó, lưu ý về tổng số buồng khám bệnh có bác sĩ trực tiếp phụ trách KCB tại mỗi cơ sở KCB; tỷ lệ bệnh nhân đa tuyến nội, ngoại tỉnh đến KCB tại cơ sở KCB trong năm trước. Đăng tải đầy đủ, kịp thời và rõ ràng trên trang/cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và BHXH tỉnh hoặc thông báo bằng các hình thức khác về danh sách, phạm vi, khả năng chuyên môn của các cơ sở KCB đủ điều kiện; quyền được lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu, thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu của người tham gia BHYT theo quy định. Qua đó, để người dân biết, lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu phù hợp, thuận tiện, gần nơi cư trú hoặc nơi làm việc.

Số thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại mỗi cơ sở KCB năm nay bằng tổng số lượt khám bệnh của số thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở y tế năm trước chia cho tần suất KCB BHYT bình quân chung toàn tỉnh của năm trước.

Toàn tỉnh hiện có 260 cơ sở y tế đăng ký KCB BHYT ban đầu đa khoa, 1 cơ sở y tế đăng ký KCB BHYT ban đầu chuyên khoa và 6 cơ sở không đăng ký KCB BHYT ban đầu. Ước tính số thẻ BHYT năm 2023 của tỉnh là hơn 2,6 triệu thẻ, trong đó có hơn 857,2 ngàn thẻ BHYT của trẻ em dưới 16 tuổi.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều