Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng kỹ sư công nghệ sáng chế son môi không chì

09:03, 18/03/2023

Đam mê và cũng là thực hiện lời hứa sẽ làm một cây son thật đẹp, an toàn bằng nguyên liệu tự nhiên tặng mẹ, sau hơn 3 năm ròng rã nghiên cứu, bắt tay vào thực hiện ý tưởng, chàng kỹ sư Lê Văn Biên, cựu sinh viên Khoa Khoa học và công nghệ thực phẩm (Trường đại học Lạc Hồng) đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường dòng son môi không chì The Manacos.

Đam mê và cũng là thực hiện lời hứa sẽ làm một cây son thật đẹp, an toàn bằng nguyên liệu tự nhiên tặng mẹ, sau hơn 3 năm ròng rã nghiên cứu, bắt tay vào thực hiện ý tưởng, chàng kỹ sư Lê Văn Biên, cựu sinh viên Khoa Khoa học và công nghệ thực phẩm (Trường đại học Lạc Hồng) đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường dòng son môi không chì The Manacos.

Anh Lê Văn Biên tặng hoa tri ân các thầy cô Trường đại học Lạc Hồng đã đồng hành cùng anh trong sáng chế dòng son không chì The Manacos tại lễ ra mắt sản phẩm. Ảnh: P.Liễu
Anh Lê Văn Biên tặng hoa tri ân các thầy cô Trường đại học Lạc Hồng đã đồng hành cùng anh trong sáng chế dòng son không chì The Manacos tại lễ ra mắt sản phẩm. Ảnh: P.Liễu

Mặc dù thị trường sản phẩm son môi tại Việt Nam gần như bão hòa với nhiều thương hiệu nước ngoài nổi tiếng, nhất là Hàn Quốc, nhưng anh Lê Văn Biên tin rằng, son môi The Manacos được anh sáng chế bằng nguyên liệu từ thiên nhiên, có khả năng dưỡng môi tốt, thân thiện với môi trường sẽ có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều khách hàng lựa chọn.

* Chọn lối đi riêng

Khi rời giảng đường trường đại học, phần lớn bạn bè cùng khoa với anh Biên chọn làm việc trong những nhà máy, công ty chế biến thực phẩm; các viện, cơ quan nghiên cứu về dinh dưỡng… thì anh lại chọn lối đi riêng khi mày mò nghiên cứu, chế tạo và khởi nghiệp với sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ, đó là loại son không chì có tên The Manacos.

Hiện son môi thương hiệu The Manacos đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3) giám định và chứng nhận sản phẩm có thành phần thiên nhiên, không chứa kim loại nặng, không có chì và an toàn với người dùng.

Anh ra trường vào tháng 6-2022. Trong suốt 4 năm học tại Khoa Khoa học và công nghệ thực phẩm của Trường đại học Lạc Hồng, anh Biên được các thầy cô giảng dạy kiến thức và có cơ hội tiếp cận được với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại nên đã chắp cánh cho những đam mê sáng tạo của anh. Phần lớn thời gian sau giờ học trên giảng đường, anh Biên có mặt trong phòng thí nghiệm với ấp ủ nghiên cứu ra công thức sản xuất loại son môi từ các nguyên liệu thiên nhiên, giúp làm đẹp và bảo vệ làn môi, đặc biệt là không độc hại.

Thấy anh Biên cặm cụi nghiên cứu chế tạo son môi, lúc đó thầy cô và bạn bè nghĩ anh chỉ làm cho vui để thỏa mãn đam mê, chứ làm son môi để bán được trên thị trường thì khó có thể cạnh tranh được với những thương hiệu son môi hiện có. Thế nhưng, khi nghe cậu sinh viên có vẻ ngoài hiền lành bày tỏ mong muốn làm ra loại son môi với nguyên liệu thuần khiết từ thiên nhiên như: dầu quả bơ, mật ong, dầu ô-liu cùng những chiết xuất từ những loại thảo dược, đặc biệt là không có những chất gây hại cho người dùng như: chì, thủy ngân - thì mọi người khá bất ngờ nhưng cũng rất ủng hộ.

Khi còn học lớp 12 ở Trường THPT Thạnh Mỹ Tây (xã Thạnh Mỹ Tây, H.Châu Phú, tỉnh An Giang), anh Biên luôn trăn trở với việc chọn ngành để đăng ký nguyện vọng vào đại học. Lúc đó, anh có dịp đọc cuốn sách y dược cổ truyền Nam dược thần hiệu của Danh y Tuệ Tĩnh, trong đó có nhiều bài thuốc làm đẹp cho phụ nữ rất hay từ các nguyên liệu thiên nhiên. Song, anh lại không theo ngành Y mà quyết định theo ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm của Trường đại học Lạc Hồng. Còn người tạo động lực để anh Biên quyết định chọn nghiên cứu sáng chế về son môi chứ không phải sản phẩm khác, đó chính là mẹ của anh. “Mẹ tôi vất vả, cả đời hầu như không có thời gian làm đẹp. Tôi hứa sẽ làm cho mẹ một cây son thật đẹp và thật an toàn để mẹ dùng. Chính mẹ đã ủng hộ ý tưởng của tôi và luôn động viên để tôi triển khai ý tưởng của mình” - anh Biên bộc bạch.

Mơ ước ấy cứ lớn dần và thôi thúc, nên khi có cơ hội tiếp cận với môi trường thuận lợi, anh Biên đã âm thầm nghiên cứu công dụng, thành phần của nhiều loại hoa cỏ, cây trái thiên nhiên và kết quả đã tạo ra được công thức làm loại son “sạch”. Không chỉ làm đẹp mà son The Manacos còn có khả năng dưỡng da môi rất tốt cho người dùng.

“Trong thời gian nghiên cứu, tôi đã được cô Phan Kim Anh, Trưởng bộ môn Công nghệ mỹ phẩm tận tâm hướng dẫn về chuyên môn. Cô đã giúp tôi rất nhiều về kỹ thuật bóc tách hàm lượng tinh chất, chiết xuất, pha chế, phối trộn và định hình công thức làm son không chì. Để thương hiệu son môi The Manacos vào được thị trường, tôi đã phải mất gần 3,5 năm để hoàn thành công thức và gần 1 năm để xúc  tiến các hoạt động giới thiệu quảng bá, phân phối và đưa đến tay người dùng với sự hỗ trợ rất nhiều của thầy cô, bạn bè, đặc biệt là thầy Nguyễn Minh Sơn, Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin của trường” - anh Biên cho hay.

* Khởi nghiệp từ… son môi

Vẻ bề ngoài, Lê Văn Biên là chàng kỹ sư có vẻ rụt rè, hiền lành. Nhưng khi nói về The Manacos, đôi mắt Biên sáng lên và anh say sưa nói về kế hoạch khởi nghiệp.

Anh Lê Văn Biên và sản phẩm son môi không chì The Manacos do anh sáng chế
Anh Lê Văn Biên và sản phẩm son môi không chì The Manacos do anh sáng chế

Anh Biên chia sẻ, trước khi quyết định chọn một loại mỹ phẩm để khởi nghiệp, anh đã tìm hiểu thị trường mỹ phẩm nói chung, sản phẩm về son nói riêng và nhận thấy, mỹ phẩm nước ngoài, đặc biệt là của Hàn Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Hiện có rất nhiều loại son nổi tiếng của nước ngoài và nhiều loại son khác với giá từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của nhiều thành phần tiêu dùng.

Theo anh Biên, việc nghiên cứu, xây dựng công thức chế tạo son môi “hữu cơ” không có thành phần độc hại như: chì, thủy ngân, lại dưỡng da môi mềm mại, không bị khô sần… chính là điểm ưu việt, sẽ giúp The Manacos “chen” vào và “đứng” được trên thị trường son môi phong phú như hiện nay.  Song, sâu sa hơn là anh Biên muốn The Manacos mang thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, qua đó muốn The Manacos định hình lại giá trị thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam.

Hiện The Manacos có 5 gam màu son: đỏ cam, đỏ rượu, đỏ gạch, cam cháy và cam đào cho khách hàng lựa chọn. Sắp tới, The Manacos sẽ có thêm những dòng son mới như: soi thỏi, son gió, son dưỡng để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của không chỉ phụ nữ mà còn cho cả khách hàng là nam giới. The Manacos hiện đã được quảng bá và bán trên nhiều trang thương mại điện tử và mạng xã hội.

Theo anh Biên, làm ra một sản phẩm không chỉ hiệu quả về tính năng làm đẹp, mà còn an toàn cho người dùng thường có giá khá cao, nhưng bước đầu làm quen thị trường nên The Manacos chỉ được bán với giá 350 ngàn đồng/sản phẩm để nhiều người có thể mua dùng. Sắp tới, hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, giới học sinh, sinh viên, The Manacos sẽ được làm dưới dạng cây nhỏ hơn, giá bán thấp hơn để ai cũng có thể mua và sử dụng sản phẩm son này.

Đồng hành với anh Biên trong suốt thời gian từ nghiên cứu đến đưa The Manacos ra thị trường, thầy Nguyễn Minh Sơn, Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin cho biết: “Những nghiên cứu của Biên rất giá trị và tôi tin rằng The Manacos của Biên sẽ “đứng” được trên thị trường. Hiện tôi và các sinh viên Khoa Công nghệ - thông tin đang hỗ trợ Biên trong việc nghiên cứu, phát triển và kinh doanh sản phẩm mới; đồng thời tạo điều kiện về vật chất, trang thiết bị, hỗ trợ tư vấn, nghiên cứu thị trường để giúp Biên trong hoạt động quản lý và quảng bá hình ảnh của The Manacos trên nền tảng kỹ thuật số”.

Chỉ từ lời hứa với mẹ, anh Biên đã biến ước mơ nhỏ bé thành cơ hội khởi nghiệp. Đôi mắt anh sáng lên khi nói với chúng tôi về tương lai của The Manacos: “Tôi đã phải mày mò rất lâu để tạo nên công thức chế tạo son môi đặc biệt thuần túy từ thiên nhiên, mang lại giá trị đích thực cho người dùng. Tôi mong đưa The Manacos trở thành sản phẩm son môi thiên nhiên Việt Nam hàng đầu về chất lượng, an toàn cho người dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra thị trường quốc tế, cạnh tranh cùng các nhãn hàng mỹ phẩm khác trên thế giới” - anh Biên bày tỏ kỳ vọng.

Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng LÂM THÀNH HIỂN cho biết, nhà trường có nhiều hoạt động khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu và xây dựng dự án khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Qua nhiều hình thức hỗ trợ, truyền lửa, truyền cảm hứng sáng tạo của Ban giám hiệu và các giảng viên, nhiều sinh viên của trường đã khởi nghiệp thành công từ chính những sáng tạo của mình, trong đó có sản phẩm son môi The Manacos của Lê Văn Biên.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích