Báo Đồng Nai điện tử
En

Miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới là phù hợp

09:03, 18/03/2023

Đó là ý kiến của nhiều cơ quan chức năng, người dân khi góp ý Dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12-8-2021 của Bộ GT-VT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đó là ý kiến của nhiều cơ quan chức năng, người dân khi góp ý Dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12-8-2021 của Bộ GT-VT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Nhân viên đăng kiểm ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) đang thực hiện đăng kiểm định kỳ cho một ô tô. Ảnh: Đăng Tùng
Nhân viên đăng kiểm ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) đang thực hiện đăng kiểm định kỳ cho một ô tô. Ảnh: Đăng Tùng

Trong dự thảo này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu ô tô lắp ráp hoàn chỉnh, xe nhập khẩu mới chưa qua sử dụng đã được các cơ sở sản xuất, lắp ráp thực hiện kiểm tra chất lượng xuất xưởng, cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng theo quy định; xe cơ giới nhập khẩu mới chưa qua sử dụng đã được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Thời gian miễn đăng kiểm trong 1 năm, tính từ năm sản xuất.

* Ông DƯƠNG VĂN ĐÔNG, Phó giám đốc Sở GT-VT: Miễn kiểm định đối với ô tô mới là phù hợp với thực tế

Qua thực tế tại các đơn vị đăng kiểm, tỷ lệ xe mới bị mắc lỗi kỹ thuật là không đáng kể. Do đó, theo quan điểm của tôi, đề xuất miễn kiểm định đối với ô tô mới là phù hợp với thực tiễn. Bởi khi đưa sản phẩm ra thị trường, nhà sản xuất đã có trách nhiệm đảm bảo phương tiện đó đủ tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam và phải bảo đảm có giấy chứng nhận đăng kiểm khi xuất xưởng.

Căn cứ vào thời gian bảo hành của nhà sản xuất đưa ra để miễn đăng kiểm cho xe mới ít nhất bằng với thời gian bảo hành. Việc này sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, công sức cho cả người dân lẫn cơ quan quản lý nhà nước. Các đơn vị đang tập hợp ý kiến đóng góp của người dân cũng như các cơ quan, đơn vị về đề xuất này.

* Ông NGUYỄN NGỌC ÁNH (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa): Việc miễn kiểm định cho ô tô mới
lẽ ra nên thực hiện từ lâu

Tôi rất hoan nghênh đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam về miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới. Lẽ ra việc này phải thực hiện từ lâu rồi. Một ô tô phải trải qua nhiều khâu kiểm định khắt khe từ các nhà sản xuất với các chứng nhận toàn cầu thì mới được xuất xưởng. Chưa kể, nhà sản xuất liên tục nâng cấp các tiêu chuẩn theo quy định quốc tế thì hà cớ gì mình lại đem chiếc xe mới đi kiểm định.

Hiện nay, nhiều nước tiên tiến trên thế giới cũng đã không đăng kiểm ô tô mới xuất xưởng. Việc này là phù hợp, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi làm các thủ tục đăng kiểm.

* Chị NGUYỄN THỊ KIM ANH (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa): Nên nâng thời hạn đăng kiểm xe gia đình, xe không kinh doanh dịch vụ

Tôi rất mừng khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới. Việc này thuận lợi và đỡ tốn kém tiền bạc, công sức của nhiều người, nhiều đơn vị.

Tuy lần này, Bộ GT-VT chỉ lấy ý kiến về việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới, nhưng tôi cũng mong muốn Bộ nên xem xét nâng thời hạn đăng kiểm xe gia đình, cụ thể là tăng thời gian đăng kiểm lên 18 hoặc 24 tháng/lần thay vì 6 tháng/lần như hiện nay (đối với xe đã qua 12 năm từ ngày sản xuất).

Vì những ô tô dưới 9 chỗ của gia đình thường không sử dụng nhiều, không tham gia kinh doanh dịch vụ, chủ xe cũng chăm sóc và bảo dưỡng xe kỹ hơn xe chạy kinh doanh nhưng vẫn phải thực hiện đăng kiểm sau mỗi 6 tháng/lần là quá dày và tốn kém không cần thiết.

* Chị TẠ THỊ MINH NGUYỆT (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa): Kiểm định xe mới là không cần thiết

Một ô tô mới trước khi lăn bánh, ra thị trường tiêu thụ thì các hãng xe đã phải đảm bảo đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về chất lượng thông qua hoạt động kiểm định bởi những máy đo lường, kiểm tra chuyện nghiệp. Thế nhưng, theo quy định hiện hành, xe mới vẫn phải qua kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được lăn bánh, tôi cho rằng, việc đó là không cần thiết. Nhất là trong thời điểm quá tải tại nhiều trung tâm đăng kiểm như hiện nay chưa biết đến khi nào mới được khắc phục...

Cho nên, việc đăng kiểm chỉ cần tập trung cho những phương tiện đã qua sử dụng từ 3 năm trở lên. Còn xe mới thì không nhất thiết phải kiểm định.

* Ông NGUYỄN VĂN HOÀN (ngụ P.Xuân An, TP.Long Khánh): Nên có quy định về trách nhiệm của nhà sản xuất ô tô

Tôi hoàn toàn đồng ý việc miễn đăng kiểm với ô tô mới xuất xưởng. Tuy nhiên, theo tôi chỉ nên miễn đăng kiểm với ô tô sản xuất trong nước đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và những xe mới nhập khẩu từ các thương hiệu có uy tín.

Còn lại một số xe mới đến từ các thương hiệu lạ, chưa rõ độ tin cậy an toàn kỹ thuật nên quy trách nhiệm cho các nhà sản xuất hoặc cung cấp ô tô trong nước, nếu lỗi về kỹ thuật an toàn thì nhà cung cấp và nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nếu dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được thông qua, việc miễn kiểm định lần đầu đối với phương tiện cơ giới mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2023. Theo đó, chủ xe mới không cần phải đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện việc kiểm tra xe trên dây chuyền kiểm định như hiện nay, mà chỉ cần đưa bản cà số khung, số động cơ của xe để đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện và cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định theo quy định.

Phương Liễu (ghi)

Tin xem nhiều