Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo ứng dụng nhằm hạn chế tai nạn giao thông

08:03, 11/03/2023

Nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), em Nguyễn Vĩnh Thành, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) đã thực hiện dự án nhằm nhắc nhở, hỗ trợ tài xế lái xe an toàn đồng thời gửi cảnh báo trong trường hợp nguy cấp.

Nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), em Nguyễn Vĩnh Thành, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) đã thực hiện dự án nhằm nhắc nhở, hỗ trợ tài xế lái xe an toàn đồng thời gửi cảnh báo trong trường hợp nguy cấp.

Nguyễn Vĩnh Thành và giáo viên hướng dẫn trao đổi trong quá trình thực hiện dự án Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và IOT để chế tạo hệ thống cảnh báo sớm các nguy hiểm và hỗ trợ cầu cứu dành cho tài xế lái xe có trọng tải lớn. Ảnh: H.YẾN
Nguyễn Vĩnh Thành và giáo viên hướng dẫn trao đổi trong quá trình thực hiện dự án Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và IOT để chế tạo hệ thống cảnh báo sớm các nguy hiểm và hỗ trợ cầu cứu dành cho tài xế lái xe có trọng tải lớn. Ảnh: H.YẾN

Đó là dự án Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và IOT để chế tạo hệ thống cảnh báo sớm các nguy hiểm và hỗ trợ cầu cứu dành cho tài xế lái xe có trọng tải lớn. Dự án đã xuất sắc đoạt giải nhất tại cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh và đang chuẩn bị tham gia cuộc thi cấp quốc gia.

* Ứng dụng hỗ trợ tài xế lái xe an toàn

Dẫn chứng thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Vĩnh Thành cho biết, mỗi năm trong cả nước có hàng trăm vụ TNGT xảy ra mà nguyên nhân do tài xế buồn ngủ, ngủ gật và không tập trung khi đang lái xe. Bên cạnh đó, một số trường hợp tài xế tử vong trên xe do ngủ quên trong tình trạng xe đóng kín cửa gây thiếu không khí.

Một số hãng xe đã nghiên cứu và lắp đặt  thiết bị có chức năng cảnh báo khi tài xế buồn ngủ, không tập trung lái xe. Tuy nhiên, không phải dòng xe nào cũng có bộ thiết bị này, đặc biệt là đối với xe tải, xe container.

Đó là lý do để Vĩnh Thành bắt tay vào thực hiện dự án Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và IOT để chế tạo hệ thống cảnh báo sớm các nguy hiểm và hỗ trợ cầu cứu dành cho tài xế lái xe có trọng tải lớn”.

Theo Vĩnh Thành, cuộc thi KHKT là một “sân chơi” rất bổ ích vì thông qua cuộc thi, học sinh có thể áp dụng được các kiến thức đã học vào trong thực tiễn. Với cá nhân mình, Vĩnh Thành đã áp dụng được nhiều kiến thức về lập trình, tính toán các công thức.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo ra một hệ thống có khả năng cảnh báo các tình huống như: tài xế buồn ngủ, ngủ gật, mệt mỏi, không tập trung lái xe… Bên cạnh đó, hệ thống có khả năng hỗ trợ tài xế đưa ra tín hiệu cầu cứu khi gặp các tình huống nguy hiểm như: tài xế mắc kẹt trong xe, gặp các tai nạn… Đồng thời có các chức năng phù hợp với xe có trọng tải lớn.

“Hệ thống có thể kết nối được với điện thoại, máy tính thông qua web và app để có thể tạo ra được một “hệ sinh thái” giúp tài xế và các doanh nghiệp vận tải dễ dàng sử dụng và quản lí. Khi mất kết nối wifi hay mạng Internet thì chức năng quan trọng là cảnh báo SOS vẫn hoạt động được”- tác giả dự án cho biết.

Tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh, dự án của Thành đã được Ban giám khảo đánh giá cao và được Ban tổ chức chọn tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Hiện nay, Thành đã cải tiến, hoàn thiện dự án hơn so với trước đó và sẵn sàng đến với cuộc thi vào cuối tháng 3 này.

Mong muốn của Thành là thiết bị này được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư trong tương lai, để nó có thể trở thành người bạn đồng hành cùng các tài xế xe có trọng tải lớn trong mọi nẻo đường. 

* Chinh phục khoa học

Đây không phải là lần đầu tiên Thành tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh. Em chia sẻ: “Ngay từ nhỏ, em đã có niềm đam mê về chế tạo và rất thích các thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, chị gái của em cũng đã từng tham gia cuộc KHKT cấp quốc gia và đoạt giải nên em rất ngưỡng mộ chị. Vì vậy, từ năm học lớp 8 em đã bắt đầu tham gia các cuộc thi KHKT và liên tục tham gia cuộc thi này cho đến năm lớp 12”.

Ba năm liên tiếp có mặt trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh, chàng trai đam mê nghiên cứu khoa học này đã xuất sắc đoạt 2 giải nhất và 1 giải nhì. Đặc biệt năm nay, dự án “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và IOT để chế tạo hệ thống cảnh báo sớm các nguy hiểm và hỗ trợ cầu cứu dành cho tài xế lái xe có trọng tải lớn” còn được chọn dự thi cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực của Thành trong thời gian qua. 

Thành cho biết: “Em cảm thấy rất may mắn vì trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi đã được nhiều thầy cô, chuyên gia hướng dẫn. Điều này rất ý nghĩa với bản thân em vì ngoài việc góp ý và giúp em hoàn thành dự án, các thầy cô còn chỉ dạy cho em rất tận tình về cách thực hiện một nghiên cứu mang tính khoa học. Nhờ đó, em càng cảm thấy say mê việc nghiên cứu và phát huy được tính sáng tạo của bản thân”.

Định hướng của Thành là sẽ theo học các ngành liên quan đến kỹ thuật và công nghệ máy tính. Nam sinh này mong muốn sẽ trở thành một kỹ sư hoặc chuyên gia về trong lĩnh vực công nghệ máy tính trong tương lai.

Hải Yến

Tin xem nhiều