Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở một nơi chất xám được trọng dụng

09:11, 28/11/2011

Đến nay, công viên phần mềm Quang Trung (Quang Trung Software City - QTSC) là một khu công nghiệp tập trung chuyên ngành công nghệ thông tin tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh đã qua 10 năm hoạt động. Nơi đây hiện được xem là trung tâm công nghệ thông tin lớn nhất và là điểm đến đầu tư lớn nhất tại Việt Nam của các nhà đầu tư phần mềm nước ngoài thời gian qua. Đặc biệt, đây cũng là nơi thu hút nguồn chất xám miền Đông Nam bộ…

Đến nay, công viên phần mềm Quang Trung (Quang Trung Software City - QTSC) là một khu công nghiệp tập trung chuyên ngành công nghệ thông tin tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh đã qua 10 năm hoạt động. Nơi đây hiện được xem là trung tâm công nghệ thông tin lớn nhất và là điểm đến đầu tư lớn nhất tại Việt Nam của các nhà đầu tư phần mềm nước ngoài thời gian qua. Đặc biệt, đây cũng là nơi thu hút nguồn chất xám miền Đông Nam bộ…

Nguyên Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Công viên phần mềm Quang Trung, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân từ rất sớm đã chỉ đạo: QTSC phải là nơi hiện thực hóa các nội dung xây dựng ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam trên hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo các định hướng của Chính phủ.

 * Điểm tập kết của các thương hiệu lớn

Cho đến nay, khi nói đến QTSC, người ta cũng thường nhắc đến các thương hiệu hàng đầu thế giới như Intel, HP, IBM. Năm ngoái, QTSC đã được các thành viên Liên minh các Công viên phần mềm châu Á và châu Đại Dương thống nhất bỏ phiếu bầu Chủ tịch luân phiên của Liên minh năm 2011, cho thấy sự uy tín của QTSC trong lĩnh vực phần mềm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 8 năm thành lập QTSC.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 8 năm thành lập QTSC.

QTSC thu hút được sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn từ nước ngoài xuất phát từ các nỗ lực tạo môi trường và hạ tầng tốt cho các nhà đầu tư. Bà Trần Thị Minh Thuận, Tổng giám đốc HP Việt Nam cho biết: “Lý do thứ nhất chúng tôi đầu tư vào QTSC là thương hiệu, thứ hai chính là sự hỗ trợ các cam kết của QTSC”. Rõ ràng, uy tín thương hiệu sẽ càng được khẳng định bằng chính các thương hiệu khác. Điều này cho thấy uy tín của ngành phần mềm Việt Nam nói chung và QTSC nói riêng đang tăng lên đáng kể trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Tổng giám đốc QTSC chia sẻ, sau 10 năm hoạt động, Công viên phần mềm Quang Trung đã trở thành một “ngôi nhà” của cộng đồng công nghệ thông tin. Chúng tôi đang làm tất cả để Quang Trung trở thành “ngôi nhà” thân thiết của các tên tuổi lớn trên thế giới.

Quyết tâm này được minh chứng khá cụ thể: tính đến nay Công viên phần mềm Quang Trung đã thu hút 32 nhà đầu tư, 102 doanh nghiệp gồm 43 doanh nghiệp nước ngoài, chiếm gần 50% như Luxsoft, Global Cybersoft, GHP Far-East…

Thành công của Công viên phần mềm xuất phát từ nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng sự thuận tiện nhất của nhà đầu tư. Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ tốt cho doanh nghiệp, QTSC còn thực hiện tốt việc bảo mật và an toàn thông tin đối với hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HĐTV QTSC nói thêm: Quang Trung không chỉ đơn thuần là khu đô thị phần mềm mà còn là khu đô thị xanh của ngành công nghệ thông tin Việt Nam trên thế giới. QTSC đang tiếp nhận thêm hơn 5,8 hécta đất mở rộng để chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô và đón đầu các nhà đầu tư lớn.  Mục tiêu của QTSC trong giai đoạn 2011-2020 là tạo ra doanh số phần mềm dịch vụ tăng gấp 2 lần năm 2010 (khoảng 150 triệu USD).

* Trí tuệ miền Đông

Có một điều khá thú vị là Công viên phần mềm Quang Trung cũng là nơi thu hút trí tuệ, chất xám của miền Đông. Trong số nhân viên lập trình của QTSC, có đến 70% là con em miền Đông Nam bộ. Công nghiệp phần mềm cần những cái đầu thông minh và sáng tạo. Ở đây, các em sinh viên giỏi có cơ hội thể hiện mình. TMA Solutions, doanh nghiệp nội địa gia công phần mềm lớn thứ hai Việt Nam và đóng góp 207 tỷ đồng doanh thu tại QTSC trong năm 2010 cho biết, để tạo ra những sản phẩm phần mềm “made in Vietnam”, họ đã có nhiều nhân viên Việt Nam rất giỏi.

QTSC cũng đã trở thành một ngôi nhà thân thiện cho cộng đồng phần mềm trong và ngoài nước. Nhiều bạn lập trình viên trẻ xem đây là điểm đến để tiếp cận các thương hiệu nước ngoài, và cũng xem đây là “ngôi nhà” thân thiện của cộng đồng CNTT trong nước để chia sẻ kinh nghiệm viết phần mềm.

Ông Lại Đức Nhuận, Giám đốc Công ty Larion Computing nói thêm, điểm nhấn quan trọng trong kế hoạch phát triển của Larion nói riêng hoặc doanh nghiệp phần mềm nói chung chính là nhân sự, mà cụ thể là người tài. “Đơn giản vì không kế hoạch nào được tạo ra và được thực hiện thành công nếu không có con người”. Chúng tôi đang cố thu hút chất xám lập trình, mà thực tế cho thấy, “dân các tỉnh miền Đông có nhiều bạn trẻ rất giỏi” - ông Nhuận chia sẻ.

Đến nay, đội ngũ quản lý công viên phần mềm đã đạt chuẩn quốc tế và được các nhà đầu tư tín nhiệm. Nhờ vậy, trong 10 năm tới, Việt Nam có thể phấn đấu trở thành nước mạnh về CNTT và có thể xuất khẩu nhiều người làm phần mềm chất lượng.

***

Có thể nói, Công viên phần mềm Quang Trung là mô hình đầu tư phần mềm thành công, “1 đồng vốn ngân sách bỏ ra đã thu hút 8 đồng vốn đầu tư khác”. Nhiều chuyên gia cho biết, Chính phủ đang xem xét kế hoạch nhân rộng mô hình QTSC tại một số tỉnh thành, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, QTSC sẽ là trường học cho các tỉnh thành và trung tâm phần mềm mới nhằm chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, các kỹ năng và nghiệp vụ vận hành một khu CNTT tập trung.

Mai Thu

 

 

 

 

Tin xem nhiều