Sứ mệnh lớn của một ngôi trường

Cập nhật lúc 08:50, Thứ Ba, 20/11/2012 (GMT+7)

36 năm qua, Trường đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh - một trong 14 trường đại học trọng điểm quốc gia và là một trong 2 trường đại học sư phạm lớn của cả nước - đã đào tạo hơn 100 ngàn nhà giáo cho các tỉnh phía Nam, đóng vai trò nòng cốt, đầu đàn đối với hệ thống các trường sư phạm và phổ thông ở phía Nam.

* Đầu tàu của con tàu giáo dục

Có thể nói, đây là một trong hai cái “máy cái” của ngành giáo dục cả nước. Hàng năm, các nhà giáo trẻ từ mái trường này vào đời phục vụ cho công tác giáo dục và các công tác khác, như: nghiên cứu, quản lý. Hiện nay, nhà trường đào tạo 32 chuyên ngành, từ quản lý giáo dục, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục đặc biệt, giáo dục chính trị, giáo dục thể chất… và nhiều ngành sư phạm (toán học, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung…).

Sinh viên sư phạm nhận bằng tốt nghiệp.
Sinh viên sư phạm nhận bằng tốt nghiệp.

Trường đã tổ chức đào tạo theo đúng định hướng, quy chế và kế hoạch. Quy mô đào tạo phát triển theo hướng chú ý đến tỷ lệ hợp lý giữa cán bộ giảng dạy và sinh viên. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm của trường đạt từ 85 đến 90%, đại bộ phận sinh viên tốt nghiệp đều được các cơ sở giáo dục và đào tạo tiếp nhận. Trên 70% số sinh viên hệ chính quy tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng ngành nghề đào tạo.

Là nơi đào tạo giáo viên, sứ mệnh của nhà trường vừa vẻ vang, vừa nặng nề. Bởi chất lượng đào tạo sư phạm có ý nghĩa lớn trong đổi mới giáo dục. Khi người thầy có vai trò then chốt trong quá trình đổi mới giáo dục thì chất lượng các trường sư phạm sẽ có tác động to lớn đến cả nền giáo dục. Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh nhiều năm qua luôn nhận thức rõ vai trò của mình và đã vượt khó để làm tốt vai trò đầu tàu và có những đóng góp lớn cho ngành giáo dục cả nước.

* Trên hành trình phát triển

Cùng với yêu cầu đổi mới của toàn ngành, Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh đang tiếp tục củng cố hệ thống và mô hình đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và hội đồng khoa học sư phạm nhà trường, đổi mới mạnh mẽ và quyết liệt công nghệ giáo dục.

PGS. TS. Hoàng Văn Cẩn, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Sắp tới, việc tuyển sinh tất cả các ngành cần thêm các môn bắt buộc, như: văn học và tiếng Việt nhằm đảm bảo trình độ chuyên môn của giáo viên sau này, đồng thời gìn giữ ngôn ngữ dân tộc. Cũng theo ông Cẩn, nhà trường sẽ tăng cường rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên ngay từ học kỳ 2 của năm thứ nhất cho đến khi kết thúc khóa học… Vấn đề đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng hiện đại được nhà trường đặt ra cho hành trình từ nay đến 2015. 

Vui Nguyễn

 

 

 

.
.
;
.
.