TP. Hồ Chí Minh: Đậu xe tính phí theo giờ

Cập nhật lúc 09:43, Thứ Ba, 13/11/2012 (GMT+7)

Thời gian qua, trên một số tuyến đường ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh, chủ các phương tiện ô tô dưới 16 chỗ khi đậu xe phải trả phí theo giờ. Đây là một hình thức thu phí thí điểm được sự đồng tình của các nhà quản lý.

` Việc thu phí đậu xe lũy tiến như trên đã hạn chế khá lớn tình trạng nhiều chủ phương tiện biến lòng đường thành nơi đậu xe suốt cả ngày.

* Bài toán giao thông tĩnh

Theo một thống kê chưa đầy đủ, TP.Hồ Chí Minh hiện có hơn nửa triệu xe ô tô. Nhưng lượng ô tô hàng ngày từ các nơi lưu thông vào ra trong thành phố hơn con số 1 triệu. Ở khu vực trung tâm, hiện có khá ít điểm giữ xe công cộng dành cho ô tô vì thiếu không gian. Lâu nay, ô tô đậu ở các tuyến đường đều đóng phí nhưng mức phí thấp, dao động từ 5 - 20 ngàn đồng, nên không hạn chế tình trạng một số chủ phương tiện dừng đậu lâu dưới lòng đường cả ngày, gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Thành An, một doanh nhân ở Bình Dương, cho biết: “Tôi thường đi giao dịch ở nhiều cơ quan tại quận 1 và quận 3, TP.Hồ Chí Minh. ở TP. Hồ Chí Minh có một số bãi giữ xe công cộng, cũng biết một số tòa nhà có bãi giữ xe, nhưng tôi vẫn thích đậu ở một số con đường có bóng mát hơn và gần chỗ liên hệ công việc để đỡ phải đi bộ và giá rẻ, nhưng nếu thu phí theo giờ thì tôi sẽ không đậu xe lề đường nữa”.

Nhiều năm trước, TP.Hồ Chí Minh đã phê duyệt dự án bãi đậu xe lớn ở khu vực công viên Lê Văn Tám để góp phần giải quyết bài toán giao thông tĩnh cho khu vực trung tâm, nhưng đến nay dự án này vẫn chưa khởi động vì nhà đầu tư ngại lỗ. Trong khi đó, nhu cầu đậu ô tô tại khu vực trung tâm TP.Hồ Chí Minh rất cao, cơ quan chức năng phải cho phép sử dụng lòng đường ở một số tuyến đường làm nơi đậu xe, giải quyết nhu cầu của khách vãng lai có công việc phải giải quyết tại khu vực này. Trong số này, theo thống kê, có một lượng lớn ô tô dừng đậu từ 7 - 22 giờ đồng hồ mỗi ngày trên các tuyến đường có thu phí, dẫn đến quá tải chỗ đậu xe cho khách vãng lai có nhu cầu. Đậu xe trên đường mức phí thấp nên các chỗ đậu xe tạm thời ấy trở thành nơi… gửi xe.

Vì thế, việc thí điểm thu phí đậu ô tô theo giờ gần đây không chỉ góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, giải quyết bài toán giao thông tĩnh.

* Không vướng mắc về pháp lý

Sau khi UBND quận 1 đề xuất thu phí đậu xe ô tô theo giờ thay vì theo lượt như hiện nay, Sở Giao thông - vận tải TP.Hồ CHí Minh đã đồng ý với kiến nghị này. Để có cơ sở pháp lý cho việc thu phí đậu xe ô tô theo giờ, Sở Tài chính phối hợp với Sở Tư pháp đã tham mưu UBND TP.Hồ Chí Minh văn bản kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh Thông tư số 97/2006/TT-BTC theo hướng thu phí dừng, đậu xe ô tô theo thời gian thay vì theo số lần đậu xe và thu theo phương pháp lũy tiến để góp phần giảm ùn tắc giao thông, lấy nguồn thu đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông.

Theo đề xuất của UBND quận 1, mức thu phí đậu xe trên đường trong 2 giờ đầu là: 10 ngàn đồng đối với ô tô dưới 16 chỗ, mỗi giờ tiếp theo là 10 ngàn đồng; 15 ngàn đồng đối với ô tô từ 16 - 30 chỗ, mỗi giờ tiếp theo là 15 ngàn đồng và 20 ngàn đồng đối với ô tô từ 30 chỗ trở lên, mỗi giờ tiếp theo là 20 ngàn đồng.

Đại diện của Sở Giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh cho biết: Việc thu phí đậu xe ô tô theo giờ không vướng mắc về pháp lý bởi cách đây hơn 2 năm, vào ngày 13-8-2010, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn: “Các mức phí cụ thể được xây dựng theo phương pháp cố định hay phương pháp lũy tiến là vấn đề kỹ thuật, không vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực phí, lệ phí”.

Các chuyên gia cho rằng, việc thu phí đậu ô tô theo giờ không có gì mới ở nhiều nước trên thế giới, nếu TP.Hồ Chí Minh  tiến hành thành công cách thu phí lũy tiến như trên, mô hình này sẽ được nhân rộng cho nhiều thành phố trong cả nước.

Nam Việt

 

 

.
.
;
.
.