Báo Đồng Nai điện tử
En

Cửa ngõ phía Đông vẫn thông thoáng

08:02, 19/02/2013

Những ngày qua, khi người dân các tỉnh đổ về lại TP. Hồ Chí Minh để làm việc sau kỳ nghỉ tết, cửa ngõ phía Đông của TP. Hồ Chí Minh nhìn chung vẫn thông thoáng. Trong khi đó, hướng xe lưu thông từ phía miền Tây liên tiếp từ mùng 4 tới nay bị kẹt xe nghiêm trọng.

Những ngày qua, khi người dân các tỉnh đổ về lại TP. Hồ Chí Minh để làm việc sau kỳ nghỉ tết, cửa ngõ phía Đông của TP. Hồ Chí Minh nhìn chung vẫn thông thoáng. Trong khi đó, hướng xe lưu thông từ phía miền Tây liên tiếp từ mùng 4 tới nay bị kẹt xe nghiêm trọng.

Trái ngược với dự đoán của nhiều người, sáng qua, mùng 9 tết, ngày làm việc đầu tiên sau một kỳ nghỉ dài, đoạn đường từ Đồng Nai về TP.Hồ Chí Minh qua xa lộ Hà Nội không xảy ra hiện tượng kẹt xe, thậm chí, còn thông thoáng hơn cả những ngày thường trước tết!

* Khi người dân tự điều tiết

Trên màn hình kiểm tra của Trung tâm điều hành VOV giao thông TP.Hồ Chí Minh trong chiều chủ nhật 17-2 và sáng qua, các điểm nóng, như: ngã tư Thủ Đức, ngã tư Bình Thái, cầu Sài Gòn, các phương tiện giao thông vẫn di chuyển với tốc độ bình thường, kể cả “rừng” xe gắn máy. Các phóng viên, cộng tác viên khu vực này đã có những ngày trực rảnh rỗi.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội sáng 18-2 vẫn rất thông thoáng.
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội sáng 18-2 vẫn rất thông thoáng.

Cũng có một số điểm có tình trạng ùn tắc cục bộ nhưng không nghiêm trọng, như: bến phà Cát Lái từ hướng Đồng Nai vào TP.Hồ Chí Minh, quốc lộ 13 từ hướng Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh hay ngã tư Vũng Tàu, nơi lượng người đi du lịch đổ về trong những giờ cao điểm.

Anh Hoàng Trọng Khoa, một tài xế xe khách từ Huế vào TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Mấy năm trước, vào những ngày này, cánh tài xế chúng tôi ai cũng rất sợ khi đi qua đoạn đường từ cầu Đồng Nai đến Suối Tiên, ngã tư Thủ Đức nhưng năm nay tôi chạy 3 chuyến đi - về thấy đường rất thoáng”.

Lý giải cho hiện tượng này, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, cho rằng, trục quốc lộ 1 cửa ngõ phía Đông vào TP. Hồ Chí Minh năm nay có thêm 3 công trình quan trọng được đưa vào sử dụng, đó là cầu vượt ngã tư Thủ Đức, cầu vượt Hàng Xanh và cầu ở Khu công nghệ cao, đồng thời, đường sá được mở ra thông thoáng. Nhưng quan trọng là người người dân trở lại TP.Hồ Chí Minh làm việc được “rải” ra chứ không tập trung vào vài ngày cuối như mọi năm. Kỳ nghỉ tết dài ngày, các thông tin báo, đài đã giúp người dân tự biết điều chỉnh lịch di chuyển của mình cho hợp lý.

* Và nỗ lực của cơ quan chức năng

Các lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) ở khu vực Đông Nam bộ cũng dự báo được rằng năm nay, những người làm ăn xa đã tính toán được chuyện tàu xe và lưu lượng xe khách ở các tỉnh phía Bắc trở lại Nam ít hơn, được kéo giãn trong nhiều ngày hơn, sẽ không gây ra ùn tắc. Tuy nhiên, khả năng kẹt xe do lượng xe gắn máy từ các tỉnh lân cận đổ về TP.Hồ Chí Minh vào những ngày cuối kỳ nghỉ tết sẽ nhiều, nên CSGT 6 tỉnh, thành ở Đông Nam bộ: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng đã ký kết giải quyết ùn tắc giao thông.

Bên cạnh lực lượng CSGT, các lực lượng tự vệ, thanh niên xung kích cũng vào cuộc để điều tiết giao thông tại các tuyến điểm quan trọng. Các kênh phát thanh chuyên về tư vấn giao thông của Đài Tiếng nói nhân dân TP.Hồ Chí Minh và Đài Tiếng nói Việt Nam cũng vào cuộc với kế hoạch rất chi tiết, góp phần thông tin nhanh cho các tài xế chọn lựa tuyến đường hợp lý.

Bà Đỗ Thị Tuyết Lan, Trưởng phòng Giao thông TP.Hồ Chí Minh thuộc Kênh giao thông quốc gia (VOV-GT) Đài Tiếng nói Việt Nam, nói rằng, đài đã chuẩn bị một đội ngũ hơn 50 người, gồm: kỹ thuật viên, biên tập viên, phóng viên phòng thu, phóng viên hiện trường luôn trực liên tục trong các ngày từ 27 tết đến nay. Các phóng viên và cộng tác viên được bố trí có mặt tại hầu hết các điểm nóng để thông tin, cập nhật nhanh tình hình giao thông, đặc biệt tại các cửa ngõ phía Đông - Tây của TP.Hồ Chí Minh từ 6 đến 23 giờ mỗi ngày.

Những nỗ lực của các ngành chức năng đã góp phần tạo ra hình ảnh đẹp về giao thông tại cửa ngõ phía Đông thành phố lớn nhất nước, góp phần tạo ra một cái tết thanh bình và vui tươi cho hàng triệu người dân.

Chinh Vũ

 

 

Tin xem nhiều