Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây điều Bình Phước lao đao

09:03, 05/03/2013

Bình Phước được xem là thủ phủ cây điều, nhưng thời gian qua, việc các doanh nghiệp ồ ạt nhập điều thô từ các nước châu Phi đã khiến cho người trồng điều ở Bình Phước gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay, khó khăn của người trồng điều ở Bình Phước còn nhân lên hơn nữa khi phải chịu mất mùa do thời tiết không thuận lợi.

Bình Phước được xem là thủ phủ cây điều, nhưng thời gian qua, việc các doanh nghiệp ồ ạt nhập điều thô từ các nước châu Phi đã khiến cho người trồng điều ở Bình Phước gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay, khó khăn của người trồng điều ở Bình Phước còn nhân lên hơn nữa khi phải chịu mất mùa do thời tiết không thuận lợi.

Các vườn điều tại Bình Phước đang vào mùa chín chỉ sau một vài đợt thu hoạch, nhìn các vườn điều đã thưa thớt trái.

* Mất mùa, mất giá

Mặc dù đã vào vụ thu hoạch chính song không khí tại các vùng chuyên canh điều trên địa bàn tỉnh Bình Phước khá trầm lắng. Những mùa vụ trước, ông Lê Đình Vạn, chủ vườn điều 2,5 hécta ở ấp Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập phải chạy ngược chạy xuôi để thuê người hái điều, thì năm nay chỉ mình ông và người nhà tổ chức thu hoạch, song cũng không có điều để hái. Ông Vạn ước tính, sản lượng chỉ đạt 3 tạ/hécta. Trong khi đó, năng suất vườn điều của ông nhiều năm phải đạt từ 2,5 - 3 tấn. Ông cho biết: “Hai ba năm nay, điều liên tục mất mùa, tình hình khó khăn quá nên nhiều bà con giờ dù muốn cũng không có vốn chuyển đổi sang cao su hay các loại cây khác, đành cố bám lấy cây điều”.

Thời tiết khô hanh, nắng hạn nhiều nên các vườn điều thường bị khô bông. Đối với các vườn điều già, nhiều năm tuổi thì tỷ lệ đậu trái khá tốt nhưng các vườn điều tơ thì bị khô bông rất nhiều. Trong khi đó, giá thu mua điều tươi trên thị trường hiện nay chỉ khoảng 20 ngàn đồng/kg, không cao hơn giá thu mua năm ngoái. Trước tình hình sản lượng điều sụt giảm do mất mùa, theo tính toán, hiệu quả kinh tế của trồng điều chỉ bằng 1/5 so với cà phê, xấp xỉ bằng 1/8 so với cao su và hồ tiêu.

* Báo động nguy cơ chặt điều

Tình trạng điều bị khô bông nhiều và giá giảm so với năm ngoái càng khiến người trồng điều không mặn mà với loại cây vốn được xem là chủ lực của tỉnh Bình Phước.

Phương hướng phát triển giai đoạn 2013 - 2015 của ngành điều Việt Nam vẫn nêu rõ: mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu điều và duy trì ổn định vùng nguyên liệu 350 - 400 ngàn hécta, trong đó, trọng điểm là vùng điều Bình Phước với diện tích là 150 -200 ngàn hécta. Nhưng, với tình trạng rớt giá, mất mùa như hiện nay, xem ra mục tiêu này khó thực hiện được.

Xã Phú Nghĩa (huyện Bù Gia Mập) là một trong những vùng chuyên canh cây điều trọng điểm ở Bình Phước với tổng diện tích 4.700 hécta. Trong hai mùa vụ liên tiếp trở lại đây, điều mất mùa và mất giá, thương lái không mặn mà thu mua. Thực tế cho thấy, sau vụ điều 2012 mất mùa, nông dân Phú Nghĩa đã chặt bỏ hơn 70 hécta điều để chuyển sang các loại cây trồng khác.

Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Bùi Tấn Chắc cho biết, bà con rất mong có nguồn vốn cải tạo vườn điều và có điều kiện chăm sóc cây điều.

Ông Nguyễn Văn Thỏa, Chủ tịch danh dự Hội Điều Bình Phước bức xúc: “Để ngành điều phát triển, bà con rất cần hỗ trợ về giống, cũng như cải tạo vườn tạp thông qua chính sách vay vốn ưu đãi, chính sách khuyến khích bà con đổi mới, ứng dụng công nghệ”.

Kim Anh

 

 

 

Tin xem nhiều