Báo Đồng Nai điện tử
En

Không gian Quảng giữa Sài Gòn

09:03, 19/03/2013

Ở TP. Hồ Chí Minh, người gốc Quảng Nam, Đà Nẵng tập trung khá đông ở khu vực Bảy Hiền (thuộc quận Tân Bình). Đây là những di dân từ vùng Điện Bàn, Duy Xuyên (Quảng Nam) vào lập nghiệp hơn nửa thế kỷ trước với nghề dệt vải nổi tiếng.

 

Ở TP. Hồ Chí Minh, người gốc Quảng Nam, Đà Nẵng tập trung khá đông ở khu vực Bảy Hiền (thuộc quận Tân Bình). Đây là những di dân từ vùng Điện Bàn, Duy Xuyên (Quảng Nam) vào lập nghiệp hơn nửa thế kỷ trước với nghề dệt vải nổi tiếng.

Và ở khu Bảy Hiền này, một cái chợ cũng nổi tiếng không kém được hình thành gần nửa thế kỷ qua: Chợ Bà Hoa. Chợ nổi tiếng vì đây là nơi chuyên bán các loại đặc sản xứ Quảng. Ở giữa đất Sài Gòn, ai cần tìm mua một món ăn nào của Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung, hãy đến chợ Bà Hoa Bảy Hiền.

* Nói giọng Quảng

Theo các tài liệu, ngôi chợ này do một người phụ nữ tên Hoa bỏ tiền xây dựng vào khoảng năm 1967. Nhưng bà Hoa không phải dân Quảng Nam, mà là người đầu tư bất động sản và phân lô bán cho tư thương. Ban đầu chợ cũng không “chuyên doanh hàng Quảng”, chỉ là ngôi chợ giải quyết nhu cầu của người dân trong khu vực. Tên gọi chợ Bà Hoa bắt nguồn từ thời này. Và do đây là vùng có nhiều người dân Quảng Nam sinh sống, nên chợ hình thành các khu bán món ăn đặc trưng đất Quảng. Dần dần khi đất nước thống nhất, giao thông liên lạc thuận tiện, chợ Bà Hoa trở thành nơi buôn bán các loại nguyên liệu để chế biến món ăn Quảng.

Các món đặc trưng xứ Quảng được bày bán ở chợ Bà Hoa.
Các món đặc trưng xứ Quảng được bày bán ở chợ Bà Hoa.

Đi chợ Bà Hoa cứ ngỡ như đang ở Tam Kỳ, Hội An hay một địa phương xứ Quảng vì toàn nghe giọng Quảng và hương vị Quảng. Chợ Bà Hoa cũng là không gian ẩm thực xứ Quảng. Riêng về bánh, chợ Bà Hoa hiện vẫn bày bán hàng ngày những loại bánh đặc trưng xứ Quảng, như: bánh tổ, bánh thuẫn, bánh rò, bánh in, bánh nổ...

Người Quảng xa quê rất ngạc nhiên khi thấy ở chợ Bà Hoa có cả đường bát (đường tán) và khoai lang khô. Khoai lang khô nấu chín, bỏ đường bát vào, thêm chút bột mì hoặc “ghế” thêm đậu phộng thì ngon khỏi chê.

Món ăn không thể thiếu ở chợ này là mì Quảng. Chợ Bà Hoa cũng là nơi cung cấp mì Quảng cho hầu hết các hàng quán mì Quảng ngon có tiếng ở Sài Gòn.

Hàng mì Quảng ở đây còn có những món đặc biệt nữa như củ nén chiên cá chuồn. Cá chuồn làm sạch, moi bụng, cho nghệ, ớt vào, sau đó bó bằng lá chuối tươi; lấy dầu phộng nguyên chất khử củ nén, rồi bỏ cá chuồn vào chiên... Ngoài ra, chợ còn có bánh đập, bánh đúc, mít non trộn, lòng xào nghệ...

* Hồn quê hương

Nhiều loại rau, củ và hương liệu chỉ chế biến từ xứ Quảng vẫn được “nhập” về chợ hàng ngày. Nhiều người dân Quảng ở khu vực Đông Nam bộ vẫn đến với chợ Bà Hoa. Họ đến để thưởng thức các món ăn, mua các thứ đã nằm trong ký ức tuổi thơ của họ và giúp cho con cái họ hiểu hơn về đặc sản quê hương.

Nhiều chủ hàng mì Quảng ở chợ Bà Hoa rất thân thiện, không tiếc lời tư vấn bí quyết chế biến món ăn vốn đa dạng này.

Đi chợ Bà Hoa đối với nhiều người tuổi trung niên cứ như một lần về lại quê nhà. Đây không chỉ là một vùng ẩm thực Quảng giữa Sài Gòn hoa lệ mà là một làng quê đã in dấu trong tiềm thức họ. Ở chợ Bà Hoa, một người gốc Quảng có thể dễ dàng tìm mua những con cá nục bé xíu bằng hai ngón tay để hấp cuốn bánh tráng, hay cá ngừ đánh bắt từ miền Trung để chế biến món bún cá ngừ thơm ngon có hương vị rất đặc trưng. Họ cũng có thể tìm mua cả những trái mít non, con cá chuồn miền Trung để chế biến món ăn mít non kho cá chuồn dân dã nhưng nổi tiếng đã đi vào ca dao: “Ai lên nhắn với nậu nguồn. Mít non gửi xuống cá chuồn gửi lên”. Họ cũng có thể tìm thấy những món dưa cải muối, mắm cà, mắm cá cơm… rất Quảng.

Hiện nay, chợ đã được đổi tên thành chợ phường 11, nằm trên đường Trần Mai Ninh (quận Tân Bình). Tuy nhiên với những người dân sinh sống, buôn bán ở đây, đặc biệt là với những người xứ Quảng, họ vẫn thường gọi chợ bằng cái tên rất gần gũi, thân quen là chợ Bà Hoa.

Mạnh Trần

 

Tin xem nhiều