Báo Đồng Nai điện tử
En

Vá xe miễn phí, nét đẹp ở Bình Dương

09:03, 05/03/2013

Mô hình đội vá xe lưu động miễn phí đang trở thành phong trào sôi nổi, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bình Dương trong các hoạt động xã hội, góp phần làm hạn chế hoạt động của bọn tội phạm.

Mô hình đội vá xe lưu động miễn phí đang trở thành phong trào sôi nổi, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bình Dương trong các hoạt động xã hội, góp phần làm hạn chế hoạt động của bọn tội phạm.

Những ngày qua, khách đến TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vui xuân, đi lễ hội chùa Bà - rằm tháng giêng có thể bắt gặp hình ảnh đẹp về đội vá xe miễn phí do các đoàn viên thanh niên tình nguyện cùng các “hiệp sĩ” đường phố đảm nhiệm nhằm giúp những nạn nhân dính phải “đinh tặc” trên đường.

* Tinh thần xung kích

Tại điểm vá xe miễn phí ở phường Hiệp An sáng ngày rằm tháng giêng, chỉ trong 15 phút, đã có đến 2 xe thủng bánh tìm đến vá miễn phí. Anh Nguyễn Văn Hồng, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm phường Hiệp An, nói: “Từ ngày mùng một đến rằm tháng giêng này, riêng điểm của chúng tôi, đã phát hiện trên 70 trường hợp bị cán đinh”.    

Thanh niên xung kích phòng chống rải đinh ở TP.Thủ Dầu Một.
Thanh niên xung kích phòng chống rải đinh ở TP.Thủ Dầu Một.

Nắm rõ quy luật cứ đến mùa lễ hội hoặc tết, nạn rải đinh sẽ hoành hành, nên tháng giêng này, Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với các hiệp sĩ đường phố Bình Dương tổ chức các điểm vá ve miễn phí, vừa có điểm cố định, vừa có điểm lưu động miễn phí tại 4 phường: Hiệp An, Phú Lợi, Phú Thọ, Hiệp Thành - những địa phương nằm trên các tuyến đường đến chùa Bà. Mục đích chính của việc làm này là giúp những người đi đường không may bị thủng bánh xe vì đinh tặc, vừa để nắm bắt tình hình rải đinh trên các tuyến đường để có biện pháp khắc phục.

Trần Hoàng Anh, “hiệp sĩ” đường phố cho biết thêm: “Ngoài chuyện giúp đỡ khách hành hương, thông qua việc vá xe miễn phí chúng tôi còn khoanh vùng các điểm nóng về vấn nạn đinh tặc và có kế hoạch phối hợp trấn áp bọn đinh tặc”.

Đoàn thanh niên phường Phú Thọ đã phối hợp với tiệm sửa xe gắn máy Anh Tài thành lập đội vá xe lưu động miễn phí với 20 thành viên. Các thành viên chủ yếu là đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt trong tổ chức đoàn, hội của địa phương. Đến nay, số thành viên đội vá xe lưu động miễn phí của phường đã phát triển lên trên 30 thành viên. Đội vá xe lưu động miễn phí phường Phú Thọ còn sáng tạo trong cách làm bằng việc tổ chức phát tờ rơi, bảng hướng dẫn đường cho khách đi đường. Ngoài việc vá xe, đội còn kiêm nhiệm thêm việc sửa xe cho những trường hợp không may bị nghẹt xăng, chết máy trên đường.

* Còn đó nỗi lo

Mô hình vá xe miễn phí do Thành đoàn Thủ Dầu Một mở ra đem lại nhiều kết quả bất ngờ. Chỉ trong cao điểm rằm tháng giêng vừa qua, 7 điểm vá xe đã tiếp nhận đến 273 trường hợp thủng bánh xe, trong đó các đội vá xe miễn phí đã thay ruột 63 xe, vá 210 xe hoàn toàn miễn phí. Ngoài thực hiện vá xe miễn phí, các thanh niên còn dùng xe nam châm rà hút đinh trên các trục đường chính của thành phố, thu được rất nhiều đinh sắt nhọn. Mỗi lần rà có trên dưới vài gram đinh và vật sắc nhọn các loại.

Một điểm vá xe miễn phí ở TP.Thủ Dầu Một.
Một điểm vá xe miễn phí ở TP.Thủ Dầu Một.

Theo anh Nguyễn Minh Tâm, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TP. Thủ Dầu Một, các đoàn viên thanh niên tham gia phong trào này làm việc không kể ngày đêm, cũng không quy định làm việc theo giờ. Không chỉ vá xe miễn phí, hướng dẫn đường, các thanh niên tình nguyện và “hiệp sĩ” còn thành lập chốt sơ cấp cứu, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực ngã tư trục đường nhằm giúp đỡ du khách mùa lễ hội.

Mùa lễ hội rồi cũng sẽ qua, các đoàn viên sẽ trở lại với công việc bình thường, vậy ai là người sẽ tiếp tục hỗ trợ người đi đường nếu cán phải đinh? Đó là câu hỏi cần có câu trả lời từ phía các ngành chức năng và cả cộng đồng để mọi người an tâm lưu thông.

Trung Tính

 

 

 

 

Tin xem nhiều