Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh Quân “dông cát”

08:04, 23/04/2013

Tại xã Bến Cũi, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), gia đình anh Trần Văn Quân được nhiều người biết đến với nghề nuôi dông cát.

 

Tại xã Bến Cũi, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), gia đình anh Trần Văn Quân được nhiều người biết đến với nghề nuôi dông cát.

Năm 2011, trong một lần cùng bạn bè  đi chơi ở Bình Thuận, anh Quân thấy các hộ dân ở đây nuôi dông cát có thu nhập cao, anh Quân tìm hiểu và bắt đầu thử nghiệm “nghề” chăn nuôi này. Anh kể lại: “Tôi nhìn thấy người ta nuôi khá đơn giản, từ cách xây chuồng trại đến cho ăn. Tôi nghĩ mình cũng làm được và quyết định đầu tư. Hiện nay, gia đình tôi có thu nhập ổn định là nhờ nuôi dông cát”.

Những chú dông lửa của trang trại nhà anh Quân.  Ảnh: N. Vũ
Những chú dông lửa của trang trại nhà anh Quân. Ảnh: N. Vũ

Dông cát đang là món ăn được nhiều nhà hàng tiêu thụ mạnh. Dông cát trong tự nhiên bị săn bắt nhiều, một số nông dân nhanh nhạy đã nghĩ đến chuyện nuôi để bán thịt.

Kỹ thuật nuôi dông cát khá đơn giản: mỗi ngày cho ăn một lần, thức ăn có thể là bầu bí, trái trứng cá, xơ mít, chuối, đu đủ, rau củ quả. Là con vật tự nhiên nên dông cát không bệnh tật, tỷ lệ sống 95%. Nuôi dông cát chi phí đầu tư thấp, ít tốn công chăm sóc. Người nuôi chỉ cần bỏ vốn xây tường rào bao bọc, làm chuồng và đổ 1 - 2 ụ cát trong chuồng, phần diện tích còn lại cứ để cây cỏ mọc tự nhiên.

Hiện anh Quân đang nuôi 1.500 con. Dông cát sinh sản mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa 6-8 con.  Từ lúc nhỏ đến khi thu hoạch bán thịt khoảng 8-10 tháng. Với giá bán từ 300-400 ngàn đồng/kg, một lứa dông cát 1 ngàn con, sau khi trừ chi phí, anh Quân lãi gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Đặng Trương Bảo Quốc, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Bến Cũi, cho biết: “Khi thấy anh Quân nuôi dông cát đạt hiệu quả, Hội Nông dân xã đã làm dự án gửi về huyện đề nghị thử nghiệm cho 10 hộ nuôi dông cát. Ngân hàng chính sách xã hội huyện sẽ hỗ trợ trước mắt 50 triệu đồng/hộ dân để đầu tư, làm dự án trong 5 năm, mỗi năm trích ra một số tiền lời để trả, lãi suất chỉ 0,65%”.

Giá con giống dông cát hiện nay khoảng 600 ngàn đồng/kg (20 con). Đầu ra con dông cát hiện nay rất hút hàng. Các địa phương có nhiều hộ dân nuôi dông cát, như: Ninh Thuận, Bình Thuận, tuy số lượng chuồng trại dông cát nhiều, nhưng vẫn chưa cung ứng đủ cho thị trường, nhất là tại TP.Hồ Chí Minh.

Nguyên Vũ

Tin xem nhiều